svasdssvasds

ขอนแก่นส่อวิกฤต! นครสวรรค์-ชัยนาท รับน้ำเพิ่ม 20-25 ซม.

ขอนแก่นส่อวิกฤต! นครสวรรค์-ชัยนาท รับน้ำเพิ่ม 20-25 ซม.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

กรมชลประทาน เตือนนครสวรรค์-ชัยนาท น้ำสูงขึ้นอีก 25-50 เซนติเมตร ยอมรับห่วงสถานการณ์ อำเภอเมืองขอนแก่น หลังต้องระบายน้ำลำนำพอง-เขื่อนอุบลรัตน์อย่างต่อเนื่อง เล็งเจรจาหาพื้นที่ลุ่มรองรับน้ำเพิ่มเติม

วันที่ 20 ต.ค.60 นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในขณะนี้ว่า บริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยาในวันนี้หรือพรุ่งนี้อาจจะเป็นวันที่มีปริมาณน้ำสูงสุด โดยเฉพาะพื้นที่ จ.นครสวรรค์ และ จ.ชัยนาท ที่อาจมีน้ำสูงขึ้นอีก 25-50 เซนติเมตรจากระดับน้ำปกติ เนื่องจากมีปริมาณฝนเพิ่มเติมและมากกว่า 100 มิลลิลิตร รวมทั้งต้องรับน้ำจากแม่น้ำปิงและสะแกกรังถึง 300 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงจำเป็นต้องบริหารจัดการโดยการระบายน้ำเข้าทุ่งรับน้ำและปล่อยน้ำเข้าระบบของชลประทาน ซึ่งขณะนี้มีการส่งสัญญาณให้ผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะได้รับผลกระทบเตรียมการไว้แล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้พื้นที่เศรษฐกิจต่างๆ ได้รับผลกระทบมากกว่าเดิม

ขอนแก่นส่อวิกฤต! นครสวรรค์-ชัยนาท รับน้ำเพิ่ม 20-25 ซม.

ขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะลำนำพองที่มีน้ำล้นตลิ่งและต้องระบายน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ที่มีน้ำเต็มระดับเก็บกักและยังมีฝนมาเพิ่มเติม การระบายน้ำจึงต้องเพิ่มขึ้นอีก จากขณะนี้ระบายน้ำที่ 50 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มเป็น 54 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และอาจจะต้องระบายเพิ่มวันละ 4 ล้านลูกบากศ์เมตรต่อวินาที หากยังมีปริมาณมากอยู่ ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งยอมรับว่าเป็นห่วงสถานการณ์ที่อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น ส่วนเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ สถานการณ์น้ำยังไม่น่าห่วงมากนัก เพราะปริมาณน้ำยังทรงตัว มีน้ำเข้า-ออกใกล้เคียงกัน และยังบริหารจัดการได้

ขอนแก่นส่อวิกฤต! นครสวรรค์-ชัยนาท รับน้ำเพิ่ม 20-25 ซม.

ทั้งนี้มีการสำรวจพื้นที่ลุ่มเพิ่มเติมและสามารถชักน้ำเข้าเพื่อเป็นแก้มลิงชั่วคราวไว้ด้วยหากมีปริมาณน้ำเพิ่มเติมอีก โดยจะมีการเจรจาและหามาตรการเยียวยาต่อไป

related