svasdssvasds

ที่นี่ไม่มีความลับ : เช็กข่าววุ่น ปรับ ครม.หลังงานใหญ่?

ที่นี่ไม่มีความลับ : เช็กข่าววุ่น ปรับ ครม.หลังงานใหญ่?

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01

ข่าวสะพัดเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีหลังงานสำคัญของประเทศ แม้ไม่เป็นข่าวทั่วไปแต่เป็นข่าว "วงใน" ที่ “รัฐมนตรี” ในคณะรัฐบาล “เช็กกันวุ่น” กิจกรรมหลายกิจกรรมที่ กระทรวง ทบวงกรม หรือเอกชน จะจัดและเชิญบรรดารัฐมนตรีในคณะรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาเป็นคนเปิดงานหรือร่วมในการระดมความคิดเห็น แม้บรรดารัฐมนตรีเหล่านั้นไม่ได้ปฏิเสธเข้าร่วมงานแต่ตอบกลับมา เพียงว่า "เอาให้แน่นะว่า ผมยังอยู่ในคณะรัฐมนตรี" ชุดนี้

นั่นหมายความว่ามีความเคลื่อนไหวในการจะ “ปรับคณะรัฐมนตรี” ก่อนโหมดการเลือกตั้งจะมาถึงจริง และคงเป็นการปรับคณะรัฐมนตรีที่มีเป้าประสงค์ต่อคะแนนนิยมในการลือกตั้งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพระต้องสู้กับบรรดาพรรคการเมืองใหญ่อย่าง“เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์” ที่มีฐานเสียงหยั่งรากลึกมาช้านาน

คำถามที่ตามมาอันดับแรกคือ จะเอาใครออก ฟันธง! ตรงนี้ว่า บรรดา “รัฐมนตรีที่โลกลืม” จะเป็นอันดับต้นๆ ที่จะถูกพิจารณาปรับออก (ไม่จำเป็นต้องไล่เลียงใหม่ ให้ลองไปอ่านคอลัมน์ที่นี่ไม่มีความลัยย้อนหลังดูจะรู้ว่าใครอยู่ในข่าย "รัฐมนตรีที่โลกลืม" บ้าง) รัฐมนตรีส่วนที่สองที่อยู่ในข่าย"ภาพลักษณ์ไม่ดี” หรือ "ยี้" ของสังคม ก็อาจจะถูกขอร้องจาก "ลุงตู่"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ "พี่ๆ เพื่อนๆ" ไปพักร้อนสักระยะรอหลังเลือกตั้งจัดรัฐบาลใหม่ค่อยพิจารณากลับเข้ามา เพื่อให้เป้าหมายยุทธศาสตร์แห่งการเป็นรัฐบาลต่ออีกคำรบหลังการเลือดตั้งเป็นไปได้

จึงจะไม่เป็นเรื่องน่าแปลกใจว่าตั้งแต่นี้ต่อไปเราจะเห็นข่าวดีดีของรัฐมนตรีต่างๆ ปรากฎในสื่อและสังคมมากเป็นพิเศษทั้ง ๆ ที3 ปีกว่าๆ ไม่ค่อยปรากฎภาพเหล่านี้ เราอาจจะเห็น สมาคม-องค์กรต่างๆ ออกมาชื่นชมผลงานของกระทรวงนั้นกระทรวงนี้มากขึ้น ก็ไม่ต้องตื่นเต้นมากเกินไปให้คิดเสียว่านี่คือ "การหนีตาย" ป้องกัน "เก้าอี้เสนาบดี" เท่านั้นเอง ซึ่งวิธีคิดไม่แตกต่างกันระหว่างเสนาบดีจากการ "ลากตั้ง" หรือ “เลือกตั้ง" เพราะอำนาจเมื่อเสพเข้าไปแล้วแทบทุกคนจะ "ยึดติด" อำนาจ ทำให้คนที่เคยรู้จักกัน เป็นคนที่เราไม่เคยรู้จัก หรืออาจจะเรียกได้ว่า "อำนาจคือด้านมืด" ของตัวเรามาให้ปรากฏเด่นชัดขึ้น

ทีมครม.เศรษฐกิจ ชุดนี้ก็ได้พยายามให้เห็นผลงานแห่งทีมปลุกปล้ำ "การฟื้นตัว" ของเศรษฐกิจไทย ที่คิดว่าจะเติบโตทั้งปีเพียงร้อยละ 3.5 ของ GDP (ตัวเลขเมื่อต้นปี) กลายมาเป็นเติบโตร้อยละ 3.7ของ GDP (ตัวเลขการประเมินของ IMF) และหวังลึกๆ ว่าจะเติบโตกว่านี้ ณ สิ้นปี ด้วยการงัดมาตรการทางด้านเศรษฐกิจมาเสริม ที่นอกจากการคาดหวังการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจแต่ยังจะเป็นเกราะป้องกันสำคัญ ด้วยผลงานที่ให้ “ทีมเศรษฐกิจ” รอดพ้นจากการปรับออกจากคณะรัฐมนตรีได้อีกทางหนึ่ง ส่วนทีมอื่นที่ไม่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ก็ "ตัวใครตัวมัน" นะจะบอกให้

คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ /หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ฉบับ 3307 ระหว่างวันที่ 22-25 ต.ค.2560

related