svasdssvasds

เสนอพาณิชย์-บีโอไอ เปิดเสรีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าแข่งจีน

เสนอพาณิชย์-บีโอไอ เปิดเสรีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าแข่งจีน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่น แนะกระทรวงพาณิชย์-บีโอไอ เปิดเสรีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าแข่งจีน ชี้ เอฟทีเอ อาเซียน-จีน ส่งผลต่อการตัดสินใจลงทุนผลิตรถอีวีในไทย เร่งรัฐบาลแก้ปัญหาโดยด่วน

วันที่ 21 ต.ค.60 นางเพียงใจ แก้วสุวรรณ นายกกิตติมศักดิ์อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ของบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า นิสสัน อยู่ระหว่างทำการศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถอีวี ในประเทศไทย ตามนโยบายการส่งเสริมของรัฐบาล ซึ่งตามแผนจะยื่นคำขอสนับสนุนการลงทุนภายในปี 2560 นี้ แต่ก็มีประเด็นที่ให้แผนชะงักเล็กน้อย คือ ประเด็นความต้องการรถอีวีในประเทศไทยยังไม่มี และที่สำคัญข้อตกลงเขตการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอ อาเซียน-จีน ซึ่งมีผลให้ภาษีนำเข้ารถอีวีจากจีเป็น 0% มีผลกระทบต่อการตัดสินใจลงทุนของผู้ผลิตรถยนต์มาก เพราะรถจากจีนมีต้นทุนต่ำ หากนำเข้าโดยไม่มีภาษี ราคาที่ขายในไทย อาจทำให้ผู้ผลิตรถยนต์อีวีในไทยแข่งขันกับรถของจีนลำบากขึ้น อย่างไรก็ตามนิสสัน จะต้องดำเนินการให้เร็วที่สุด เพราะเทคโนโลยีปัจจุบันพัฒนารวดเร็วมาก

เสนอพาณิชย์-บีโอไอ เปิดเสรีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าแข่งจีน

สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งประเทศไทย ได้รวมตัวกันนำประเด็นความขัดแย้งเรื่องเอฟทีเออาเซียน-จีน และนโยบายการส่งของรัฐบาล เข้าหารือกับหน่วยงานภาครัฐแล้ว ทั้งกระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ซึ่งหวังว่าภาครัฐจะเร่งแก้ปัญหาโดยด่วย เช่น อาจเปิดให้นำเข้ารถอีวีในภาษีเป็น 0% จากประเทศอื่นนอกจากจีน หรือมีการส่งเสริมรถที่มีนวัตกรรมคล้ายกับรถอีวี

ขณะเดียวกันการสนับสนุนของรัฐบาลสำหรับรถอีวี มองว่ายังไม่ครอบคลุม เพราะรัฐเน้นเรื่องการสนับสนุนให้มีการผลิต โดยการยกเว้นภาษี แต่ในส่วนของผู้ซื้อ ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในประเทศยังไม่มีแรงจูงใจ ซึ่งต่างประเทศ ทั้งจีน และญี่ปุ่น ต่างให้ความสำคัญเรื่องนี้ บางประเทศให้ส่วนลดเงินสด เวลาลูกค้าซื้อรถอีวีเป็นรถคันใหม่

related