svasdssvasds

"สมชัย" ขอ กกต.สเปคเทพชุดใหม่ อย่าทำให้สังคมผิดหวัง

"สมชัย" ขอ กกต.สเปคเทพชุดใหม่ อย่าทำให้สังคมผิดหวัง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. เชื่อภายในเดือน พ.ย. จะมีผู้สมัคร กกต. เข้ามายื่นเอกสาร ซึ่งกกต. ชุดใหม่ทั้ง 7 คนจะถูกคาดหวังจากสังคมเป็นอย่างสูง เพราะกำหนดสเปคไว้ขั้นเทพ

[caption id="attachment_125819" align="alignnone" width="715"] "สมชัย" ขอ กกต.สเปคเทพชุดใหม่ อย่าทำให้สังคมผิดหวัง นายสมชัย ศรีสุทธิยากร[/caption]

วันที่ 22 ต.ค.60--นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.กล่าวถึงการเปิดรับสมัครบุคคลที่มีความเหมาะสมเข้ารับการสรรหาเป็นกกต.ชุดใหม่ ว่า การที่ยังไม่มีผู้สมัครในช่วงนี้เชื่อว่าเป็นเพราะจะต้องเตรียมเอกสารหลักฐานจำนวนมากคงต้องให้เวลา และไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติ ซึ่งตนเชื่อว่าต้นเดือนพ.ย.จะมีผู้ต้องการเข้ารับการสรรหามาสมัคร แต่ส่วนที่กังวล คือกรณีของสัดส่วนที่มาจากภาคประชาสังคม ที่ต้องการหลักฐานและเอกสารมายืนยัน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะไม่สามารถสรรหา กกต.ชุดใหม่ได้ ก็จะไม่กระทบกับโรดแมปเลือกตั้ง เพราะกกต.ชุดปัจจุบันจะทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีกกต.ชุดใหม่ ส่วนการคาดหวังต่อกกต.ชุดใหม่ที่จะเข้ามานั้น ในเมื่อวางสเปคไว้สูงแล้ว ก็ต้องถูกคาดหวังสูงจากสังคมด้วยเช่นกัน

นอกจากนั้น นายสมชัย ยังกล่าวอีกว่า หากกฎหมายทั้ง 4 ฉบับประกาศใช้ ก็จะจัดการเลือกตั้งภายใน 150 วัน ซึ่งการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นช่วงเดือน ส.ค. ปี 2561 ถึงเดือน ก.พ. 2562 ซึ่งจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับกระบวนการพิจารณากฎหมายลูกที่เหลืออีก 2 ฉบับ ดังนั้นกำหนดที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะมีการประกาศการเลือกตั้งในเดือน พ.ย. 2561 นั้น ถือเป็นช่วงเวลากลาง ๆ ที่อาจจะบวกลบได้ 2 เดือน

related