svasdssvasds

ประชาชนชมซุ้มดอกไม้ปากคลองตลาด

ประชาชนชมซุ้มดอกไม้ปากคลองตลาด

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ตลอดความยาว 400 เมตร บนถนนจักรเพชร บริเวณปากคลองตลาด ตลาดดอกไม้อันดับ 1 ของประเทศถูกเนรมิตเป็นอุโมงค์ดอกไม้สด ที่ถูกนำมาจากทั่วทุกมุมโลกจัดแสดง เริ่มต้น ตรงเชิงสะพานพุทธไปจนถึงหน้าสถานีตำรวจนครบาลพระราชวัง ทั้งนี้ก็เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดี และ น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่9

ประชาชนจำนวนมาก มาชมซุ้มดอกไม้ที่ปากคลองตลาด ที่เปิดให้ประชาชนได้เข้ามาชื่นชมตั้งแต่ 21 ต.ค.60 การจัดอุโมงค์ดอกไม้ในครั้งนี้เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจของหลายฝ่ายทั้งมูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ หน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน ประชาชนในพื้นที่ปากคลองตลาดและนอกพื้นที่ ได้ชักชวนนักจัดดอกไม้ฝีมือระดับประเทศ พร้อมจิตอาสา กว่า 4 พันคนและกลุ่มชาวเขาจาก อ.พบพระ จ.ตากมาร่วมกันเนรมิตซุ้มดอกไม้ โดยมีการนำดอกไม้หลายประเภทรวมไปถึงดอกดาวเรืองกว่าแสนต้นมาตกแต่งประดับซุ้มดอกไม้ทั้งหมด 6 ซุ้ม รวมแล้วใช้ดอกไม้หลายล้านดอก

ประชาชนชมซุ้มดอกไม้ปากคลองตลาด

ซึ่งตลอดทั้งวันมีประชาชาหลั่งใหลมาชมความงดงามไม่ขาดสาย ประชาชนส่วนใหญ่แต่งชุดดำสุภาพ ใช้กล้องและมือถือเก็บความทรงจำที่มีค่าในครั้งนี้ไว้ หากประมินด้วยสายตามีประชาชนนับหมื่นที่เดินทางในสถานที่แห่งนี้ ซึ่งตลอดเส้นทางต่างมีจิตอาสา เจ้าหน้าที่ภาคส่วนต่างๆมาอำนวยความสะดวก

สำหรับซุ้มดอกไม้ที่เห็นนั้นต่างมีเรื่องราวที่มีคุณค่าจารึกไว้พร้อมกับความงามของดอกไม้

สำหรับซุ้มที่ 1 ชื่อว่า "คนไทย" สื่อความหมายถึง มนุษย์ทุกคนล้วนเกิดมาคล้ายดังผ้าสีขาวบริสุทธิ์ต่อมาได้อาศัยอยู่ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารของพระองค์

ซุ้มที่ 2 ชื่อว่า "สายฝน" สื่อถึงเหตุผลที่คนไทยรักพระองค์ท่านจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมา

ซุ้มที่ 3 "รอยเท้าพ่อ" ซุ้มดอกไม้ที่จัดทำเป็นรูปทิวเขาทางภาคเหนือ ประดับด้วยดอกเบญจมาศ และดอกไม้เมืองหนาวนานาชนิดซึ่งปัจจุบันเป็นดอกไม้เศรษฐกิจของไทย เพื่อสื่อความหมายถึงพระราชกรณียกิจของในหลวงร.9 ในการพลิกฟื้นผืนป่าเสื่อมโทรม จากไร่ฝิ่นมาสู่สวนดอกไม้และพืชเมืองหนาว สร้างอาชีพและรายได้ให้กับเกษตรกร

ซุ้มที่ 4 "บ้าน" (Home) ซุ้มดอกไม้ที่นำดอกไม้มาจัดทำเป็นพวงดอกไม้เป็นรูปทรงของดอกดารารัตน์จำนวน 77 ดอกในฟอร์มของแผนที่ประเทศไทย เพื่อสื่อความหมายถึงพสกนิกรชาวไทยทั้ง 77 จังหวัดที่น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ซุ้มที่ 5 ชื่อว่า "หมายเลข 9" ที่สื่อความหมายถึงความเจริญรุ่งเรืองของคนไทย ที่พระองค์นำความรุ่งเรืองมาสู่ประเทศและซุ้มสุดท้าย

ซุ้มที่ 6 "มณฑารพ" ซุ้มดอกไม้ที่จัดทำขึ้นเป็นรูปทรงประตูสวรรค์ มีดอกมณฑารพ ดอกไม้ทิพย์ที่มีถิ่นกำเนิดในแดนสวรรค์ห้อยระย้าอยู่ที่ช่องประตู ครั้งใดมีเหตุการณ์ที่ทำให้แผ่นัดินสะเทือนเลื่อนลั่นถึงชั้นฟ้า ดอกมณฑารพก็จะโปรยปรายผ่านแดนทิพย์สู่โลกมนุษย์

***รับชมคลิป***

related