svasdssvasds

สหรัฐฯได้ตัวแทนประเทศแล้ว! เดินทางไปเกาหลีเหนือเพื่อเจรจา ดับไฟสงครามโลกครั้งที่ 3

สหรัฐฯได้ตัวแทนประเทศแล้ว! เดินทางไปเกาหลีเหนือเพื่อเจรจา ดับไฟสงครามโลกครั้งที่ 3

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สเผยแพร่ข่าวบนเว็บไซต์ เปิดคำสัมภาษณ์ของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯท่านหนึ่ง ที่เสนอตัวเดินทางไปเกาหลีเหนือ เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตคาบสมุทรเกาหลีด้วยวิธีทางการทูต ก่อนที่เหตุการณ์จะบานปลายจนอาจกลายเป็นสงครามโลกครั้งที่ 3 อันเป็นผลจากสงครามคำพูดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯและนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

สหรัฐฯได้ตัวแทนประเทศแล้ว! เดินทางไปเกาหลีเหนือเพื่อเจรจา ดับไฟสงครามโลกครั้งที่ 3

อีกทั้ง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯมีแผนเดินทางไปยังเส้นแบ่งเขตแดน DMZ ระหว่างสองเกาหลีระหว่างการเยือนเกาหลีใต้ในต้นเดือนหน้า ซึ่งอาจชุดชนวนให้รัฐบาลเกาหลีเหนือไม่พอใจจนอาจกระทำอะไรบางอย่างเป็นการตอบโต้ขึ้นมาได้

ด้วยเหตุนี้ ผู้เชี่ยวชาญต่างออกมาเตือนทรัมป์อย่างหนักว่า ไม่ควรคิดเดินตามรอยอดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ที่เคยเดินทางเยือนเส้นแบ่งเขตแดน DMZ มาแล้วเมื่อปี ค.ศ.1983 จนเป็นสาเหตุให้รัฐบาลเกาหลีเหนือไม่พอใจอย่างหนัก เพราะเกาหลีเหนือเห็นทุกอย่างเป็นภัยคุกคาม และโดนัลด์ ทรัมป์เป็นบุคคลที่อยู่ในสถานะยั่วยุอย่างสูงสำหรับเกาหลีเหนือ

[caption id="attachment_126104" align="aligncenter" width="726"] สหรัฐฯได้ตัวแทนประเทศแล้ว! เดินทางไปเกาหลีเหนือเพื่อเจรจา ดับไฟสงครามโลกครั้งที่ 3 เส้นแบ่งเขตแดน DMZ ระหว่างสองเกาหลี[/caption]

การที่โดนัลด์ ทรัมป์จะเดินทางไปยังเส้นแบ่งเขตแดน DMZ ระหว่างสองเกาหลีนั้น นิวยอร์กไทม์สระบุว่า ทรัมป์ต้องการส่งสัญญาณว่า “สหรัฐฯมีพันธะต่อการปกป้องเกาหลีใต้” แต่ผู้เชี่ยวชาญกลับมองว่า จะได้ไม่คุ้มเสีย เพราะมันคือการส่งสัญญาณในเชิงลบ และจะเกิดผลลัพธ์ในเชิงลบตามมา อีกทั้งการคิดริเริ่มแผนเดินทางเยือนเส้นแบ่งเขตแดน DMZ ถือเป็นความคิดที่ไม่ฉลาดมาตั้งแต่ต้นแล้ว และเชื่อว่านายมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ก็จะไม่เห็นด้วยเช่นกัน

[caption id="attachment_126105" align="aligncenter" width="770"] สหรัฐฯได้ตัวแทนประเทศแล้ว! เดินทางไปเกาหลีเหนือเพื่อเจรจา ดับไฟสงครามโลกครั้งที่ 3 เส้นแบ่งเขตแดน DMZ ระหว่างสองเกาหลี[/caption]

ทั้งนี้ กำหนดการเยือนเกาหลีใต้ของโดนัลด์ ทรัมป์อยู่ระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน เป็นหนึ่งในแผนการเดินทางการเยือน 5 ประเทศเอเชียรวม 12 วันของทรัมป์ ซึ่งเมื่อทรัมป์ถูกสื่อถามถึงการเยือนเส้นแบ่งเขตแดน DMZ ทรัมป์ตอบกลับว่า “พิจารณาที่จะเดินทางไป เพราะไม่คิดว่าจะเป็นการยั่วยุ”

สหรัฐฯได้ตัวแทนประเทศแล้ว! เดินทางไปเกาหลีเหนือเพื่อเจรจา ดับไฟสงครามโลกครั้งที่ 3

ดังนั้น ก่อนที่สถานการณ์จะบานปลาย อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯท่านหนึ่ง ในวัย 93 ปี จากพรรคเดโมแครต นั่นคืออดีตประธานาธิบดีจิมมี่ คาร์เตอร์ ที่เสนอตัวจะเดินทางไปเกาหลีเหนือเพื่อเจรจา โดยอดีตผู้นำสหรัฐฯตอบว่า “ใช่ ผมจะไป หากต้องการตัวผม”

[caption id="attachment_126107" align="aligncenter" width="737"] สหรัฐฯได้ตัวแทนประเทศแล้ว! เดินทางไปเกาหลีเหนือเพื่อเจรจา ดับไฟสงครามโลกครั้งที่ 3 อดีตประธานาธิบดีจิมมี่ คาร์เตอร์ ปัจจุบันอายุ 93  ปี[/caption]

นายจิมมี่ คาร์เตอร์ ระบุว่า ผู้นำเกาหลีเหนือเป็นคนที่ไม่สามารถคาดการณ์อะไรได้ ซึ่งหากทรัมป์ทำอะไรลงไป แล้วผู้นำเกาหลีเหนือเข้าใจว่าทรัมป์จะเล่นงาน เกาหลีเหนืออาจต้องลงมือโจมตีก่อน อีกทั้งเกาหลีเหนือสามารถพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ที่สามารถโจมตีเกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้แล้ว และอาจมาถึงดินแดนของสหรัฐฯอย่างเกาะกวม  หรือไม่ก็มาถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯ

[caption id="attachment_126110" align="aligncenter" width="733"] สหรัฐฯได้ตัวแทนประเทศแล้ว! เดินทางไปเกาหลีเหนือเพื่อเจรจา ดับไฟสงครามโลกครั้งที่ 3 ประธานาธิบดีจิมมี่ คาร์เตอร์ ขณะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 39 ดำรงตำแหน่งปี ค.ศ.1977–1981[/caption]

ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดีจิมมี่ คาร์เตอร์เคยเดินทางไปยังเกาหลีเหนือในยุคผู้นำคิม อิลซุง ปู่ของคิม จองอึน และประสบความสำเร็จในการบรรลุข้อตกลง แม้นายบิล คลินตัน ประธานาธิบดีสหรัฐฯในขณะนั้น จะไม่เห็นด้วยกับการเดินทางไปเกาหลีเหนือของคาร์เตอร์ก็ตาม

[caption id="attachment_126111" align="aligncenter" width="732"] สหรัฐฯได้ตัวแทนประเทศแล้ว! เดินทางไปเกาหลีเหนือเพื่อเจรจา ดับไฟสงครามโลกครั้งที่ 3 อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ นายคิม อิลซุง (คนซ้าย) ปู่ของนายคิม จองอึน[/caption]

ที่มา : The New York Times (https://www.nytimes.com/reuters/2017/10/22/world/asia/22reuters-usa-carter-northkorea.html)

 

related