svasdssvasds

ข่าวห้ามเขียน : การเมืองของ‘มาร์ค’

ข่าวห้ามเขียน : การเมืองของ‘มาร์ค’

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

อ๊ายยยขายของ-7-1

 

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก

ไม่ใช่อาการผิดคิวหรืออารมณ์ติสต์แตกของ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก อย่างที่วิเคราะห์กันไปต่างๆ นานากรณีเจ้าพ่อ FaceBook กลับลำไม่มาเยือนไทย

หากลำดับเหตุการณ์กันดีๆจะแลเห็นอีกด้าน เริ่มจากเฟซบุ๊กเยอรมนี ติดต่อและแจ้งผ่านบีโอไอว่า มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก จะมาเยือนเมืองไทย เจตนาชัดเจน รอบนี้เจ้าพ่อเฟซบุ๊กมาไทยต่างจากรอบก่อนๆ รอบนี้มาในฐานะนักลงทุน ที่มองหาลู่ทางความร่วมมือที่จะลงหลักปักฐานที่นี่

321(3) แต่พลันที่ปรากฏเป็นข่าวว่าเจ้าพ่อเฟซบุ๊กจะมาและ นายกฯลุงตู่ ให้สัมภาษณ์ทำนองว่าถ้ามาก็จะคุยกันเรื่องป้องกันอาชญากรรมไซเบอร์ ภาษาปะกิตใช้ Secure มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ที่อยู่อย่างเสรี ธุรกิจที่ทำเป็นดิจิตอล อะไรๆที่ฟังเป็นศัพท์ปกป้อง ตั้งกำแพงป้อง เลยตีกรรเชียงออกมาก่อน

ให้ชัดลงไปอีกนิด!! แถลงการณ์ที่กลับลำแล้วนั้น ไม่ได้บอกชัดๆว่ามาร์คจะไม่มา แต่บอกว่าผู้นำอาวุโสยังไม่มีแผนมา แต่เป็นแถลงการณ์ที่ไม่ได้โค้ดใครเป็นทางการ แต่ออกมาจากสำนักงานเฟซบุ๊กสิงคโปร์

 แจ็ค หม่า

เห็นกันแล้วยัง เยอรมนีบอกจะมา สิงคโปร์บอกไม่มา ทำไมเป็นเช่นนี้ ต้องไปดูปูมหลัง อะไรๆที่เป็นฮับๆๆสิงคโปร์กับไทยแลนด์ก็แย่งชิงกันมาโดยตลอด ไม่มีใครในย่านนี้ที่ไม่ประกาศเป็นฮับ อะไรที่ขัดแข้งขัดขาใครได้ก็ต้องเตะสกัดกันไว้ก่อน

ดูอย่างอาลีบาบานั่นปะไรบอกจะไปมาเลย์ บอกจะมาไทย ผู้แทนอาลีบาบามาเลย์ใกล้ชิด แจ็ค หม่า มากกว่าผู้แทนอาลีบาบาในไทย ว่าง่ายๆพูดอะไรแล้วเข้าหูแจ็คมากกว่า ก็ดึงไปมาเลย์อยู่รํ่าไป ไทยก็เจรจาไม่ลุล่วงเสียที แต่ไม่ต้องห่วงทั้ง แจ็ค หม่า ,ริชาร์ด หลิว แห่ง JD.COM มาแน่เดือนพฤศจิกายนนี้

ริชาร์ด หลิว

ส่วน มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ก็มา แต่เจอการเมืองภายในของเฟซบุ๊กอาจจะต้องรอให้ควันจางก่อนจะมาในเร็ววัน ปลายปีนี้ยักษ์ใหญ่พวกนี้มาสวนสนามในไทยเป็นแน่แท้...

คอลัมน์ : ข่าวห้ามเขียน /หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ฉบับ 3307 ระหว่างวันที่ 22-25 ต.ค.2560

related