svasdssvasds

“พระสมเด็จจิตรลดา” พ่อสอนให้  “ปิดทองหลังพระ”

“พระสมเด็จจิตรลดา” พ่อสอนให้  “ปิดทองหลังพระ”

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

               

                “พระสมเด็จจิตรลดา” พ่อสอนให้  “ปิดทองหลังพระ”

“…การปิดทองหลังพระนั้น เมื่อถึงคราวจำเป็นก็ต้องปิด ว่าที่จริงแล้ว คนโดยมากไม่ค่อยชอบปิดทองหลังพระกันนัก เพราะว่าไม่มีใครเห็น แต่ถ้าทุกคนพากันปิดทองแต่ข้างหน้า ไม่มีใครปิดทองหลังพระเลย  พระจะเป็นพระที่งามบริบูรณ์ไม่ได้…”

พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2506

การปิดทองด้านหลังองค์พระ เป็นปริศนาธรรมที่ทรงมีพระราชดำริในการปลูกฝังนิสัยให้ผู้รับพระราชทานนำไปคิดในทำนองว่า การที่บุคคลใดจะทำกุศลหรือประโยชน์สาธารณะใด ๆ นั้น พึงมุ่งหวังให้เกิดประโยชน์แก่ผู้อื่นโดยแท้จริง โดยไม่หวังลาภยศชื่อเสียงใด ๆ

พลตำรวจเอก วสิษฐ เดชกุญชร  ได้รับพระราชทานพระสมเด็จจิตรลดาจากพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชใน พ.ศ. 2510 และได้เขียนบันทึกความทรงจำอันล้ำค่านี้ไว้ในหนังสือ รอยพระยุคลบาท ว่าพระองค์พระราชทานพระบรมราโชวาทใจความว่า

“…ให้นำพระไปปิดทอง แต่ให้ปิดเฉพาะข้างหลังก่อนนำไปบูชา เพื่อเป็นการเตือนตนเองว่าการทำความดีไม่จำเป็นต้องอวดใครหรือประกาศให้ใครรู้ ให้ทำหน้าที่เพื่อหน้าที่ และถือว่าความสำเร็จในการทำหน้าที่เป็นบำเหน็จรางวัลที่สมบูรณ์แล้ว…”

“พระสมเด็จจิตรลดา” พ่อสอนให้  “ปิดทองหลังพระ”

 

พระสมเด็จจิตรลดา หรือพระกำลังแผ่นดิน จัดเป็นหนึ่งในสุดยอดพระมหามงคล เป็นพระเครื่องที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงสร้างด้วยพระหัตถ์ของพระองค์เอง และพระราชทานแก่ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ และพลเรือน ในระหว่างปี พ.ศ. 2508 - พ.ศ. 2513 มีทั้งสิ้นประมาณ 2,500 องค์  ทุกองค์มีเอกสารส่วนพระองค์ หรือใบกำกับพระ แสดงชื่อ-สกุล วันที่รับพระราชทาน หมายเลขกำกับทุกองค์   โดยทรงมีพระราชดำรัสแก่ผู้รับพระราชทานว่า "ให้ปิดทองที่หลังองค์พระปฏิมาแล้วเอาไว้บูชาตลอดไป ให้ทำความดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใด ๆ"

 

Cr.ภาพ วิกิพีเดีย//youtube//ไทยรัฐ

related