svasdssvasds

ฐานโซไซตี : “รมต.”ระทึก ลุ้นไปต่อ กลับบ้านเลี้ยงหลาน?

ฐานโซไซตี : “รมต.”ระทึก ลุ้นไปต่อ กลับบ้านเลี้ยงหลาน?

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

อ๊ายยยขายของ-7-1-4 1510642002189

“การปรับครม.ที่กำลังจะเกิดขึ้น ใครจะไป ใครจะมา ขออย่าโกรธกัน ขอให้ผมเป็นคนตัดสินใจ เพราะอย่างน้อยท่านก็ได้พักก่อนผม 1 ปี ขอขอบคุณครม.ทุกคนที่ทำงานร่วมกันมา” นั่นคือคำกล่าวอำลา “รัฐมนตรี” ที่จะถูกปรับออกจากครม.ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ที่ปรารภต่อที่ประชุม ครม.เมื่อวันอังคารที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งคำพูดดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่ ครม.พิจารณาวาระต่าง ๆ เสร็จสิ้นหมดแล้ว

และทันทีที่นายกฯ พูดจบ ทำเอาที่ประชุม ครม.ถึงกับ “อึ้ง” ไปตามๆ กัน โดยไม่มีการซักถามอะไรใด ๆ จากใครทั้งสิ้น...หากให้เดาใจความรู้สึกของ ครม. ณ ขณะนั้น รัฐมนตรีหลายคนคงคิดในใจว่า “จะได้ไปต่อ” หรือต้อง “กลับบ้านไปเลี้ยงหลาน” กันหว่า? ซึ่งคนที่จะชี้ชะตาก็ขึ้นอยู่กับนายกฯ คนเดียวเท่านั้น

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์

แม้จะมีเสียงเรียกร้องจากบางฝ่ายให้นายกฯ ปรับ “ทีมเศรษฐกิจ” แต่รัฐมนตรีในสายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯไม่ว่าจะเป็น อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง อุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ พิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม สนธิรัตน์ สนธิจิระวงศ์ รมช.พาณิชย์ ถือว่าอยู่ “สายแข็ง” ไม่น่าจะได้รับผลกระทบกระเทือน หรือถูกปรับออก เพราะการทำงานด้านเศรษฐกิจของ “ทีมสมคิด” ถือว่า “ใช้ได้” สภาพเศรษฐกิจโดยรวมก็โอเค แต่ที่ยังจะมีปัญหาอยู่บ้างก็ภาวะเศรษฐกิจระดับ “รากหญ้า” เรื่องปัญหาปากท้องของชาวบ้านที่ยังต้องเร่งแก้ไขและดูแลกันต่อไป

อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์

อุตตม สาวนายน อุตตม สาวนายน

สุวิทย์ เมษินทรีย์ สุวิทย์ เมษินทรีย์

พิชิต อัคราทิตย์ พิชิต อัคราทิตย์

สนธิรัตน์ สนธิจิระวงศ์ สนธิรัตน์ สนธิจิระวงศ์

วิทยุพลังงาน

 พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ

มาดูในส่วน “รัฐมนตรี” ที่อยู่ในข่ายที่อาจถูกปรับออกหรือถูกโยกย้าย แน่นอนชื่อของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ถูกพูดถึงมากที่สุดในยามนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่ พล.อ.ฉัตรชัย จะถูกปรับพ้นเก้าอี้รมว.เกษตรฯ แต่ก็ยังเชื่อว่าจะยังมีชื่ออยู่ใน “ครม.ตู่ 5” ต่อไปในตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง คงไม่ถึงกับถูกเขี่ยพ้นวงจรเสียทีเดียว

อภิรดี ตันตราภรณ์ อภิรดี ตันตราภรณ์

อีกกระทรวงที่น่าจับตาคือ พาณิชย์ ซึ่ง อภิรดี ตันตราภรณ์ นั่งเป็นเจ้ากระทรวงนี้มาตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม 2558 นับถึงปัจจุบันก็กว่า 2 ปีเข้าไปแล้ว ครั้งนี้น่าจะถึงคราวได้กลับบ้านไปเลี้ยงหลานเสียที ส่วนคนที่จะเข้ามาเสียบแทน ให้จับตาไปที่ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ นั่นเอง

นอกจากนั้น บรรดาคนนอกที่อาจมีโอกาสเข้าร่วม ครม. ก็น่าจับตาไปที่คนที่ลาออกจากหน้าที่การงานที่ดำรงอยู่ในปัจจุบัน  ประกอบด้วย อารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ที่ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่  พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุลลาออกจากรมว.แรงงาน ในรายของ อารีพงศ์ มีความเป็นไปได้ที่อาจเข้าเสียบในเก้าอี้รมว.พลังงาน แทน พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์

อารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม อารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม

อีกคน พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ที่ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีผลเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยได้ระบุเหตุผลในการลาออกว่า มีภารกิจมาก เนื่องจากต้องปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ

สำหรับ พล.อ.ยอดยุทธ เป็นเพื่อนเตรียมทหาร รุ่น 12 หรือ ตท.12 รุ่นเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกฯ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์  และยังสนิทสนมกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม เป็นพิเศษ จึงเป็นที่จับตาว่าอาจจะได้เข้าร่วม ครม.ในตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง ขณะเดียวกันอีกคนที่ได้ลุ้นติดโผเก้าอี้รัฐมนตรีคือ กอบศักดิ์ ภูตระกูล ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ

พล.ต.อ.อดุลย์ เเสงสิงเเก้ว พล.ต.อ.อดุลย์ เเสงสิงเเก้ว

และยังมีอีกหลายกระทรวงที่น่าจับตาว่าจะถูกเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็น พล.ต.อ.อดุลย์ เเสงสิงเเก้ว รมว.การพัฒนาสังคมเเละความมั่นคงของมนุษย์ สุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ยุติธรรม  หรือแม้แต่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็อยู่ในกระแสที่อาจต้องลุกจากเก้าอี้ผบ.ตร. เพื่อเปิดทางให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. ขึ้นเสียบเก้าอี้ ผบ.ตร.

444 ..................

คอลัมน์ : ฐานโซไซตี หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ ฉบับ 3313 ระหว่างวันที่ 12-15 พ.ย.2560

 

related