svasdssvasds

ข่าวห้ามเขียน : แหยง!

ข่าวห้ามเขียน : แหยง!

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

1511436556994

หลังถูกติงข้ามฟากมาจากทำเนียบรัฐบาลว่า ทำอะไรไม่ปรึกษา กรณีให้ข่าวโยกเงินในบัตรคนจน จากนั้นมา ท่านปลัดกระทรวงการคลัง สมชัย สัจจพงษ์ ก็อยู่ในอาการแหยงๆ ถูกถามอะไรมาตรการอะไรใหม่ๆ ก็อํ้าๆอึ้งๆ พร้อมกับสร้อยประโยคที่ว่า “เดี๋ยวพี่ก็ถูกด่า” เป็นประจำ

ล่าสุดเห็นจะเป็นเรื่องแพ็กเกจช่วยคนจน เฟส 2 ของรัฐบาล ที่ต้องการช่วยให้คนไทยหลุดพ้นจากความยากจน แม้จะทำงานหามรุ่งหามคํ่าร่วมกับสศค. แต่พอถามในรายละเอียด ก็เจอกับประโยคที่ว่า “ยังพูดรายละเอียดไม่ได้ เดี๋ยวพี่ถูกด่า” อ้าวอาการนี้ต้องรักษาอย่างไร ต้องฝากถามเพื่อนตู่เสียแล้ว

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ เดือนพฤศจิกายนกำลังจะผ่านพ้น ก็เริ่มเห็นยอดจัดเก็บรายได้ในเดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 พบว่า จัดเก็บได้สูงกว่าเป้า 9,180 ล้านบาท ตัวช่วยหลักๆมาจากกรมสรรพากรที่สูงกว่าประมาณการ 726 ล้านบาท ทั้งจากภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีมูลค่าเพิ่มที่จัดเก็บได้สูงกว่าประมาณการ

แต่พอถามประมาณการจัดเก็บรายได้ทั้งปี จากท่าน อธิบดีกรมสรรพากร ประสงค์ พูนธเนศ  บอก อย่างมั่นใจว่า “ของผมอยู่ตัวแล้ว” ก็เล่นเอางง เพราะสรรพากรจัดเก็บรายได้พลาดเป้ามาตลอดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ท่านอธิบดีรีบชี้แจงว่า “ก็พลาดเป้าจนอยู่ตัวงัย” ตอบแบบนี้เสียวจะอยู่ไม่ยาวจุงเบย...คริ...คริ...คริ

........................

คอลัมน์ : ข่าวห้ามเขียน/ หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ฉบับ 3316 ระหว่างวันที่ 23-25 พ.ย.2560

 

related