svasdssvasds

ควายน้ำทะเลสาบสงขลาเดือดร้อน น้ำสูงต้องอาศัยบนสะพาน

ควายน้ำทะเลสาบสงขลาเดือดร้อน น้ำสูงต้องอาศัยบนสะพาน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ควายน้ำในสงขลา ได้รับความเดือดร้อนหลังน้ำในทะเลสาบสงขลาระดับน้ำสูงจนถึงขั้นวิกฤติ ทำให้ควายน้ำไม่สามารถลงไปดำน้ำเล็มหญ้าในทะเลสาบสงขลาได้ต้องหนีน้ำขึ้นมาอาศัยบนสะพานเฉลิมพระเกียรติเส้นทางระโนด - ทะเลน้อย พัทลุง

ฝูงควายน้ำที่ใช้ชีวิตหากินมุดน้ำเล็มหญ้าใต้น้ำกลางลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา บริเวณบ้านหัวป่า ตำบลบ้านขาว ของอำเภอระโนด ยามนี้ถูกเจ้าของต้อนขึ้นมาบนบกไว้ในคอกที่สร้างไว้ชั่วคราวบนถนนสะพานเฉลิมพระเกียรติ หรือที่ชาวบ้านเรียกสะพานเอกชัย ซึ่งเชื่อมรอยต่อจังหวัดสงขลา - พัทลุง เนื่องจากถูกน้ำท่วมคอกที่อยู่บนเนินดินรอบๆ ทะเลสาบสงขลา แม้ฝูงควายเหล่านี้จะอาศัยอยู่ในน้ำเป็นหลัก แต่ยามถูกน้ำท่วมหนัก น้ำในทะเลสาบสูงในช่วงน้ำหลากช่วงนี้ ควายน้ำเหล่านี้ก็ไม่สามารถจะอยู่ได้ เพราะหากแช่อยู่ในน้ำนานเกินไป ทำให้ควายน้ำเหล่านี้ป่วย แม้จะเป็นวงจรชีวิตปกติที่ต้องประสบในช่วงน้ำท่วม ซึ่งต้องปรับตัวให้อยู่กับธรรมชาติได้ แต่ช่วงนี้ควายน้ำเริ่มขาดหญ้าสด ส่งผลให้ควายน้ำป่วยและล้มตายวันละ 1 - 2 ตัว

ควายน้ำทะเลสาบสงขลาเดือดร้อน น้ำสูงต้องอาศัยบนสะพาน ควายน้ำทะเลสาบสงขลาเดือดร้อน น้ำสูงต้องอาศัยบนสะพาน ควายน้ำทะเลสาบสงขลาเดือดร้อน น้ำสูงต้องอาศัยบนสะพาน ควายน้ำทะเลสาบสงขลาเดือดร้อน น้ำสูงต้องอาศัยบนสะพาน

 

เจ้าของฝูงควายน้ำเปิดเผย ฟางหรือหญ้าแห้งที่เจ้าหน้าที่นำมาแจกจ่าย เป็นการบรรเทาการอดอาหารของควายน้ำเท่านั้น แต่ควายน้ำเองส่วนใหญ่จะไม่ค่อยกิน ซึ่งช่วงนี้แม้น้ำในทะลสาบสงขลาจะยังคงทรงตัว แต่เพื่อลดอัตราเสี่ยงควายน้ำตาย จึงจำเป็นต้องปล่อยควายน้ำลงไปเล็มหญ้าสดใต้น้ำในช่วงเช้า โดยจะไล่ต้อนฝูงควายน้ำกลับในช่วงเย็นๆ และต้องคอยเฝ้าไม่ให้ฝูงควายน้ำลงไปไกลในบริเวณน้ำลึกอีกด้วยป้องกันควายตายจากน้ำที่ลึกมาก

related