svasdssvasds

‘ผู้นำเกาหลีใต้’ เตรียมเยือนจีน ฟื้นสัมพันธ์ตึงเครียด

‘ผู้นำเกาหลีใต้’ เตรียมเยือนจีน ฟื้นสัมพันธ์ตึงเครียด

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ผู้นำเกาหลีใต้มีกำหนดการเยือนจีนในวันที่ 13-16 ธ.ค. นี้ ซึ่งประธานาธิบดี “มูน แจอิน” กล่าวว่า เป้าหมายของการเยือนในครั้งนี้ คือ การฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดมาตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

 

‘ผู้นำเกาหลีใต้’ เตรียมเยือนจีน ฟื้นสัมพันธ์ตึงเครียด

 

วันที่ 12 ธ.ค. 60 -- นายมูน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสื่อของจีนถึง ‘ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเกาหลีใต้’ ว่า ความเชื่อใจกันระหว่าง 2 ประเทศ ถูกทำลายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ส่วนตัวเชื่อว่า ความเชื่อใจกันเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ พัฒนาขึ้นได้ ปัญหาการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ ‘ธาด’ เป็นเรื่องที่ตึงเครียดมาโดยตลอด แต่การประกาศความเห็นชอบร่วมกันในเรื่องนี้เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา ทำให้เห็นว่า ทั้ง 2 ประเทศ เข้าใจกันและกันมากขึ้น

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เชื่อว่า ต้องใช้ความพยายามร่วมกันในการแก้ปัญหานี้ แต่ในขณะเดียวกันความสัมพันธ์ด้านอื่น ๆ ก็ควรจะดำเนินต่อไป โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจวัฒนธรรม การเมือง ความมั่นคง การเดินทางของคนระหว่าง 2 ประเทศ ในทุกพื้นที่ที่ดำเนินมาเป็นเวลาถึง 25 ปีแล้ว

โดยเมื่อ วันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนและเกาหลีใต้ แถลงการณ์ร่วมกันถึงความเห็นพ้องในประเด็นที่เกี่ยวกับระบบป้องกันขีปนาวุธ ‘ธาด’ ซึ่งจีนยืนยัน ไม่เห็นด้วยกับระบบต่อต้านขีปนาวุธ ขณะที่ เกาหลีใต้ระบุว่า จะไม่มีการดำเนินการติดตั้งระบบและเพิ่มจำนวนฐานติดตั้ง และจะไม่ขยายความร่วมมือระหว่างกองทัพสหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ให้มากกว่าที่เป็นอยู่

 

related