svasdssvasds

ฟื้นสัมพันธ์! ‘เกาหลีใต้-จีน’ หารือทวิภาคีอย่างเป็นทางการ

ฟื้นสัมพันธ์! ‘เกาหลีใต้-จีน’ หารือทวิภาคีอย่างเป็นทางการ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

“มุน แจอิน” ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เริ่มหารือทวิภาคีกับ “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีน อย่างเป็นทางการที่กรุงปักกิ่ง โดยคาดว่า ประเด็นสำคัญ คือ การพาเกาหลีเหนือกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจา และรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และจีน

 

[caption id="attachment_158656" align="aligncenter" width="550"] ฟื้นสัมพันธ์! ‘เกาหลีใต้-จีน’ หารือทวิภาคีอย่างเป็นทางการ (CREDIT : REUTERS)[/caption]

 

วันที่ 14 ธ.ค. 60 -- นายมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เริ่มต้นการหารือทวิภาคีที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ในวันนี้ (14 ธ.ค.) โดยคาดว่า ประเด็นหลักที่จะมีการหยิบยกขึ้นมาหารือ คือ การพาเกาหลีเหนือกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจา และการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และจีน หลังความสัมพันธ์ย่ำแย่ลงจากการที่เกาหลีใต้ติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธธาด โดยการหารือเริ่มต้นขึ้นในพิธีให้การต้อนรับประธานาธิบดีมุนอย่างเป็นทางการ ที่มหาศาลาประชาคม ณ กรุงปักกิ่ง โดยผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ร่วมตรวจกองทหารเกียรติยศ

ประธานาธิบดีมุนเดินทางถึงจีนเมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) โดยก่อนหน้านี้ เขาเคยพบกับประธานาธิบดีสีนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำจี 20 ที่เยอรมนี เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา และพบกันอีกครั้งที่เมืองดานังของเวียดนาม นอกรอบการประชุมเอเปค

ขณะที่ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ประธานาธิบดีมุนได้ไปร่วมงานด้านเศรษฐกิจและการค้าจีน-เกาหลีใต้ ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศ โดยในงานนี้มีนักแสดงและนักร้องชื่อดังของเกาหลีใต้เข้าร่วมด้วย

 

[caption id="attachment_160106" align="aligncenter" width="550"] ฟื้นสัมพันธ์! ‘เกาหลีใต้-จีน’ หารือทวิภาคีอย่างเป็นทางการ (CREDIT : REUTERS)[/caption]

[caption id="attachment_160107" align="aligncenter" width="550"] ฟื้นสัมพันธ์! ‘เกาหลีใต้-จีน’ หารือทวิภาคีอย่างเป็นทางการ (CREDIT : REUTERS)[/caption]

[caption id="attachment_160108" align="aligncenter" width="550"] ฟื้นสัมพันธ์! ‘เกาหลีใต้-จีน’ หารือทวิภาคีอย่างเป็นทางการ (CREDIT : REUTERS)[/caption]

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจีนกว่าสิบคนได้ทุบตีและทำร้ายร่างกายผู้สื่อข่าวชาวเกาหลีใต้คนหนึ่งที่เข้ามาทำข่าว โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพยายามกั้นไม่ให้นักข่าวคนดังกล่าวเดินตามประธานาธิบดีมุนไป แต่ทั้ง 2 คน เกิดการปะทะคารม ก่อนที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจีนจะนำตัวนักข่าวคนดังกล่าวออกไป หลังเกิดเหตุนักข่าวถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล

ขณะที่ ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ได้ยื่นการประท้วงไปถึงรัฐบาลจีนและเรียกร้องขอคำขอโทษอย่างเป็นทางการแล้ว

 

related