svasdssvasds

เปิดแพ็คเกจ... ของขวัญปีใหม่ รัฐบาล "ลุงตู่"

เปิดแพ็คเกจ... ของขวัญปีใหม่ รัฐบาล "ลุงตู่"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

การประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันอังคารที่ 19 ธันวาคมนี้ กระทรวงต่างๆ จะเสนอมาตรการของขวัญปี ประจำปี 2561 ให้กับประชาชน ให้ที่ประชุมครม.พิจารณา มีทั้งการแจกของขวัญเด็กแรกเกิด ลดดอกเบี้ยเงินกู้ 30% สำหรับลูกหนี้ที่มีประวัติชำระหนี้ดี

เริ่มที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เตรียมของขวัญ ปีใหม่ประจำปี 2561 ไว้ 9 อย่าง เช่น การมอบเช็คเงินสดและ ชุดของใช้สำหรับเด็กแรกเกิด มูลค่าชุดละ 1,000 บาท ให้เด็กแรกเกิดทั่วประเทศ จำนวน 5,005 คน เยี่ยมบ้านมอบของขวัญ แก่ผู้อายุเกิน 100 ปีทั่วประเทศ มอบบ้าน พอเพียงชนบท ซ่อมแซมปรับปรุงบ้านผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศ และขยายเวลาลดอัตราดอกเบี้ยพิเศษแก่ลูกค้าสถานธนานุเคราะห์ ตั้งแต่วันที่ 3 - 31 ม.ค. 2561

ไปต่อที่ กระทรวงมหาดไทย เตรียมของขวัญปีใหม่มอบให้กับประชาชน เช่น ตลาดประชารัฐ ลดดอกเบี้ยโรงรับจำนำ ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น โครงการถนนสวยแห่งความสุข ซึ่งเป็นการเอาสายไฟลงดินของการไฟฟ้านครหลวง เป็นต้น

ขณะที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารพิจารณามาตรการของขวัญปีใหม่ปีเริ่มต้นใช้ในปี 2561 ไปจนถึงสิ้นปี 3 มาตรการ 9 โครงการ วงเงิน 1 แสนล้านบาท ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 ปี คาดว่ามีเกษตรกรลูกค้าและประชาชนได้ประโยชน์จากมาตรการนี้ไม่น้อยกว่า 2.2 ล้านคน เช่น การดูแลหนี้สินในระบบและนอกระบบ การดูแลผู้มีรายได้ให้ฝึกอบรมอาชีพ ยกระดับรายได้ และมาตรการที่ให้กำลังใจ เช่น โครงการชำระดีมีคืน จะเสนอคืนดอกเบี้ยลูกหนี้ที่มีประวัติชำระหนี้ดี 30% หรือคิดเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง 2-3%

ส่วนธนาคารออมสิน เตรียมวงเงิน 1,000 ล้านบาท เพื่อรองรับโครงการคืนดอกเบี้ยให้กับลูกค้าที่มีประวัติการชำระหนี้ดีสูงสุด 30% โดยผู้กู้ต้องมีวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 3 แสนบาท ออกผลิตภัณฑ์เงินฝากพิเศษ อัตราดอกเบี้ย 3% ต่อปี สินเชื่อผ่านการกู้พร้อมออม ซึ่งจะให้วงเงินสินเชื่อสูง 3 เท่าของเงินฝาก

ด้านกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอ มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในเมืองรอง โดยจะให้สิทธินำรายจ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาทที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2561 มาหักลดหย่อนภาษี

ส่วนกระทรวงพาณิชย์ เตรียมมาตรการลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนและกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ เป็นของขวัญปีใหม่ โดยร่วมมือกับภาคเอกชน จำนวน 53 ราย ภายใต้ชื่อ “รวมใจ..เพิ่มสุข..ช้อปสนุก..ลดรับปีใหม่” การจัดงานลดราคาจำหน่ายสินค้าในครั้งนี้ จะเป็นการลดราคาจำหน่ายสินค้าทุกชั้น ทุกแผนก ลดสูงสุดถึงร้อยละ 80 สินค้าที่เข้าร่วมการจัดงานเพิ่มมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา มากกว่า 10,000 รายการ คาดว่าการจัดงานในครั้งนี้ จะมียอดขายสินค้าไม่ต่ำกว่า 35,000 ล้านบาท สามารถช่วยลดภาระค่าครองชีพประชาชนได้เฉลี่ยร้อยละ 30 หรือคิดเป็นเงินประมาณ 10,500 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน

related