svasdssvasds

ยังไม่แจ้งข้อหา“นพดล”เบิกทางแก๊งล่าเสือดำ เผย อยู่ระหว่างลำดับเหตุการณ์

ยังไม่แจ้งข้อหา“นพดล”เบิกทางแก๊งล่าเสือดำ เผย อยู่ระหว่างลำดับเหตุการณ์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 14 ก.พ.61 พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. เปิดเผยผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ ไทยแลนด์ ทูไนท์ ว่า เมื่อ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา นายนพดล พฤกษะวัน อดีตข้าราชการกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ปรึกษาบริษัทอิตาเลียนไทย เข้าพบพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปทส.ตามหมายเรียกแล้ว จากเดิมที่บอกว่าจะเข้าพบในพนักงานสอบสวนวันที่ 15 ก.พ.นี้ โดยได้มอบหมายพ.ต.อ.สุวัฒน์ อินทสิทธิ์ รอง ผบก.ปทส.เป็นผู้ควบคุมการสืบสวนสอบสวน ใช้เวลาให้ปากคำนานกว่า 6 ชั่วโมง

โดยนายนพดล ยอมรับ ว่า เป็นผู้ประสานงานผ่านทาง น.ส. กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯเพื่อเข้าไปศึกษาเส้นทางธรรมชาติเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี ทั้งนี้ ปทส.เรียกสอบในฐานะพยานยังไม่เป็นผู้ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้พูดคุยไล่เรียงความสัมพันธ์เพื่อประกอบข้อหา 1 ฐาน เข้าเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งคาดว่า การที่นายนพดลเลือกที่จะต่อสายตรงถึง น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แทนที่จะติดต่อผ่าน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ เขต 3 (บ้านโป่ง) เพราะรู้จักกัน

และถึงแม้ ผอ.กาญจนา จะไม่มีหน้าที่เป็นผู้อนุมัติโดยตรง แต่จากอำนาจที่เหนือกว่า ก็สามารถจัดการแทนได้ พร้อมย้ำว่า แม้ไม่มีเอกสารกำกับแต่ก็ไม่สามารถทำให้ ผอ.กาญจนา หลุดพ้นข้อกล่าวหาได้ โดยตอนนี้อยู่ระหว่างสืบหาข้อเท็จจริงของลำดับเหตุการณ์เกิด ซึ่งขณะนี้การสอบปากคำอิงพยานบุคคลขณะก่อนเกิด ทั้ง นายนพดล นายเปรมชัย ผอ.กาญจนา หัวหน้าวิเชียร และ เจ้าหน้าที่ป่าไม้คนอื่นๆ มีความคืบหน้าไปมาก และ พบว่า เบื้องต้นคำให้การมีความสอดคล้องกัน

related