svasdssvasds

คลังหนุนร้านสะดวกซื้อเปิดบริการรับฝาก-ถอนเงิน

คลังหนุนร้านสะดวกซื้อเปิดบริการรับฝาก-ถอนเงิน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กระทรวงการคลัง สนับสนุนร้านสะดวกซื้อเปิดให้บริการรับฝาก-ถอนเงิน เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน ตามเงื่อนไข แบงก์ เอเย่นต์ ของ ธนาคารแห่งประเทศไทย

วันที่ 18 ก.พ.61 นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เห็นด้วยกับรูปแบบการให้ธนาคารพาณิชย์ตั้งตัวแทนบริการทางการเงิน เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการเงิน แม้ปัจจุบันประชาชนจะ ถอน และโอนเงินฝาก ผ่านโทรศัพท์มือถืออยู่แล้ว

โดยใบอนุญาต การเปิดให้เอกชน เป็น แบงก์ เอเย่นต์ ได้ต้องมีคุณสมบัติในหลายด้าน ทั้งจำนวนเงินทุนตั้งสำรองดำเนินธุรกิจ จำนวนสาขา และบริษัททะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งมีข้อกำหนดตามหลักธรรมาธิบาล และ พิจารณาอย่างรัดกุมมากตามมาตรฐานของธนาคารแห่งประเทศไทย

ขณะที่ นางฤชุกร สิริโยธิน รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือธปท. เปิดเผยว่า มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับเรื่องตัวแทนการให้บริการทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ หรือ banking agent ที่ผ่านมาไม่ได้อนุญาตให้เอกชนมาขอใบอนุญาตทำธุรกิจธนาคารพาณิชย์ใหม่

ธปท.ได้ปรับปรุงกฎเกณฑ์เกี่ยวกับช่องทางการให้บริการของธนาคารพาณิชย์ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับบริการการเงินได้สะดวก และทั่วถึงมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่ง banking agent จะมีขอบเขตการให้บริการจำกัดซึ่งธนาคารพาณิชย์ จะเป็นผู้เลือกตัวแทนการให้บริการทางการเงิน โดยเปิดกว้างให้ได้ทั้งนิติบุคคลและบุคคลที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนด และจะต้องจัดให้มีระบบควบคุมและบริหารความเสี่ยงสำหรับธุรกรรมด้วย

 

 

related