svasdssvasds

"รอยเตอร์ส" ชี้ "ทักษิณ" สั่งเพื่อไทยผนึกกำลัง เตรียมรับเลือกตั้ง

"รอยเตอร์ส" ชี้ "ทักษิณ" สั่งเพื่อไทยผนึกกำลัง เตรียมรับเลือกตั้ง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร เข้าพบสมาชิกพรรคเพื่อไทยในฮ่องกง เรียกร้องเอกภาพของพรรค เพื่อเตรียมสู้ศึกการเลือกตั้งทั่วไปในอนาคต

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ที่ยังคงลี้ภัยในต่างแดน ได้เข้าหารือกับสมาชิกรัฐสภาพรรคเพื่อไทยในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีนในวันนี้ โดยเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทย มีความสมัครสมานสามัคคีและมีเอกภาพ เพื่อเตรียมต่อสู้ในการเลือกตั้งทั่วไปของไทยในอนาคต

วันนี้( 19 ก.พ.) นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ สมาชิกพรรคเพื่อไทยเปิดเผยกับรอยเตอร์สว่า สมาชิกรัฐสภาพรรคเพื่อไทย 10 คน ได้เดินทางไปฮ่องกง ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา ก่อนเข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร แล้วเดินทางกลับไทยในวันนี้ นายประยุทธ์ระบุอีกว่า นายทักษิณ ขอให้ลูกพรรคทุกคน ลงพื้นที่พบประชาชนในเขตเลือกตั้งของตนเอง เพื่อผนึกฐานเสียงให้แข็งแกร่ง เตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง

รอยเตอร์สวิเคราะห์ว่า หลายสำนักข่าว รัฐบาลนานาประเทศ และนักวิเคราะห์ทางการเมืองมากมาย ต่างจับตาว่าพรรคเพื่อไทยจะทำผลงานได้ดีแค่ไหน ในการเลือกตั้งทั่วไป แม้ว่ารัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เลื่อนกำหนดการเลือกตั้งออกไป จากเดิมในเดือนพฤศจิกายนปีนี้

รอยเตอร์สยังวิเคราะห์อีกว่า นายทักษิณ ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยอยู่ที่นครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตน์ ยังคงมีอิทธิพลต่อการเมืองไทย และได้รับความนิยมจากประชากรในภาคอีสานและภาคเหนือของไทย อีกทั้งนับแต่ปี 2001 เป็นต้นมา พันธมิตรพรรคการเมืองของนายทักษิณชนะการเลือกตั้งมาโดยตลอด ด้วยการระดมเสียงสนับสนุนจากชนชั้นรากหญ้า

ส่วนนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของนายทักษิณเอง ก็หลบหนีออกจาประเทศไทยเมื่อปลายเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ก่อนกำหนดที่ศาลสูงสุดจะตัดสินโทษเธอ ในกรณีโครงการรับจำนำข้าว ที่มีโทษจำคุกนาน 5 ปี โดยรอยเตอร์สอ้างอิงแหล่งข่าวในพรรคเพื่อไทยว่า ตอนนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ อาศัยอยู่ในอังกฤษ

อย่างไรก็ดี นับแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา ตามคำอ้างอิงของสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่บอกกับรอยเตอร์สชี้ว่า ทั้งนายทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ได้เดินทางไปยังหลายประเทศเอเชีย ตั้งแต่จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง และในวันนี้ ได้เดินทางไปยังสิงคโปร์

related