svasdssvasds

บังกลาเทศเนรมิต'เกาะร้าง'เป็นที่พักชาวโรฮิงญา

บังกลาเทศเนรมิต'เกาะร้าง'เป็นที่พักชาวโรฮิงญา

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

[caption id="attachment_202796" align="aligncenter" width="805"] บังกลาเทศเนรมิต'เกาะร้าง'เป็นที่พักชาวโรฮิงญา รัฐบาลบังกลาเทศเร่งดำเนินการเปลี่ยนเกาะบาซันชาร์ บริเวณอ่าวเบงกอล ซึ่งเป็นเกาะร้างและเต็มไปด้วยดินโคลน ให้เป็นที่พักอาศัยสำหรับชาวโรฮิงญาราว 1 แสนคน เพื่อลดความแออัดของจำนวนประชากรชาวโรฮิงญาในค่ายค็อกซ์บาซาร์ ซึ่งมีชาวโรฮิงญาอาศัยอยู่ในค่ายแห่งนี้แล้วเกือบ 7 แสนคนนับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว[/caption]

[caption id="attachment_202797" align="aligncenter" width="801"] บังกลาเทศเนรมิต'เกาะร้าง'เป็นที่พักชาวโรฮิงญา ขั้นตอนการคัดเลือกชาวโรฮิงญาจากค่ายค็อกซ์บาซาร์ ย้ายไปยังเกาะบาซันชาร์นั้นยังไม่มีบทสรุป แต่อาจใช้วิธีจับสลากหรืออาสาสมัคร ซึ่งข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติกล่าวว่า การโยกย้ายถิ่นฐานใดๆก็ตามที่เกี่ยวข้องกับผู้ลี้ภัยจะต้องถูกดำเนินการและเป็นไปตามความสมัครใจ และต้องมีการแจ้งข้อมูลล่วงหน้า[/caption]

[caption id="attachment_202798" align="aligncenter" width="807"] บังกลาเทศเนรมิต'เกาะร้าง'เป็นที่พักชาวโรฮิงญา การเปลี่ยนเกาะร้างให้เป็นที่พักอาศัยสำหรับชาวโรฮิงญา กำลังสร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ชาวบังกลาเทศ เพราะพวกเขามองว่า รัฐบาลให้ความสำคัญและกำลังตอบสนองความต้องการของบรรดาผู้ลี้ภัยก่อนพลเมืองบังกลาเทศหรือเปล่า[/caption]

[caption id="attachment_202799" align="aligncenter" width="804"] บังกลาเทศเนรมิต'เกาะร้าง'เป็นที่พักชาวโรฮิงญา ปีที่แล้ว ผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์สเคยลงพื้นที่สำรวจเกาะบาซันชาร์ แต่ไม่พบผู้คนหรือสิ่งปลูกสร้างใดๆบนเกาะ แต่เมื่อกลับไปยังเกาะอีกครั้งเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กลับพบคนงานนับร้อยกำลังเคลื่อนย้ายก้อนอิฐและทรายจากเรือ เพื่อนำไปใช้ในการก่อสร้าง ซึ่งคืบหน้าไปมากแล้วถึง 1,400 อาคาร จุชาวโรฮิงญาได้อาคารละ 16 ครอบครัว[/caption]

[caption id="attachment_202801" align="aligncenter" width="808"] บังกลาเทศเนรมิต'เกาะร้าง'เป็นที่พักชาวโรฮิงญา เกาะบาซันชาร์ หรือ Floating Island เกิดจาการหลอมตัวของดินตะกอนเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ตั้งอยู่ห่างจากแผ่นดินใหญ่ของบังกลาเทศประมาณ 30 กิโลเมตร แต่มักจะเกิดน้ำท่วมประจำในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายน[/caption]

[caption id="attachment_202802" align="aligncenter" width="806"] บังกลาเทศเนรมิต'เกาะร้าง'เป็นที่พักชาวโรฮิงญา นอกจากนี้ มักมีโจรสลัดอยู่ในบริเวณน่านน้ำใกล้ๆเกาะแห่งนี้ด้วย ซึ่งกลุ่มโจรสลัดเคยลักพาตัวชาวประมงเพื่อเรียกค่าไถ่มาแล้ว ดังนั้นการสร้างที่พักบนเกาะแห่งนี้ รัฐบาลบังกลาเทศได้สร้างค่ายตำรวจและวางกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประมาณ 40-50 คนคอยประจำการบนเกาะด้วย[/caption]

บังกลาเทศเนรมิต'เกาะร้าง'เป็นที่พักชาวโรฮิงญา

บังกลาเทศเนรมิต'เกาะร้าง'เป็นที่พักชาวโรฮิงญา

บังกลาเทศเนรมิต'เกาะร้าง'เป็นที่พักชาวโรฮิงญา

related