svasdssvasds

สนช. ถก "ร่างพ.ร.บ.อีอีซี" 28 ก.ย.นี้

สนช. ถก "ร่างพ.ร.บ.อีอีซี" 28 ก.ย.นี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

[caption id="attachment_105557" align="aligncenter" width="721"] สนช. ถก "ร่างพ.ร.บ.อีอีซี" 28 ก.ย.นี้ นายยุทธนา ทัพเจริญ โฆษกคณะกรรมการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.)[/caption]

วันที่ 26 ก.ย.60--นายยุทธนา ทัพเจริญ โฆษกคณะกรรมการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) แถลงผลประชุมว่า วิปสนช. ได้บรรจุร่างพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (ร่างพ.ร.บ.อีอีซี) ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ เข้าสู่วาระการประชุมสนช. ในวันที่ 28 กันยายนนี้ โดย ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีจำนวน 71 มาตรา และมีจำนวน 8 หมวดกับบทเฉพาะกาล

สำหรับสาระสำคัญ เป็นการกำหนดให้พื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรีและ จ.ระยอง และพื้นที่อื่นใดที่อยู่ในภาคตะวันออก ตามที่จะได้กำหนดเพิ่มเติม ในพระราชกฤษฎีกาเป็นเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เพื่อวัตถุประสงค์ในการพัฒนากิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ทันสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ มีการให้บริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จครบวงจร จัดทำโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคที่มีประสิทธิภาพ กำหนดการใช้ประโยชน์ในที่ดินอย่างเหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ โดยสอดคล้องกับหลักการพัฒนาอย่างยังยืน ตลอดจนพัฒนาเมืองให้มีความทันสมัยระดับนานาชาติที่เหมาะสมกับการอยู่อาศัยและการประกอบกิจการอย่างมีคุณภาพ

อาทิ การกำหนดขอบเขตของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก การกำหนดนโยบายและการกำกับดูแลเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก การพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก การได้มาซึ่งที่ดินและการใช้ประโยชน์ในที่ดินของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก การจัดตั้งและการดำเนินการภายในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ สิทธิประโยชน์ของผู้ประกอบกิจการและผู้อยู่อาศัยภายในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ และการกำหนดให้มีการจัดตั้งกองทุนพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

related