svasdssvasds

ยุทธศาสตร์การพัฒนาเขาค้อ สู่ดินแดนอันสงบสุข

ยุทธศาสตร์การพัฒนาเขาค้อ สู่ดินแดนอันสงบสุข

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ตลอดระยะเวลา 70 ปีแห่งการครองราชย์ นอกเหนือจากการปฏิบัติพระราชภารกิจเพื่อความสงบสุขร่มเย็นของพสกนิกรชาวไทยแล้ว ถ้ายังจำกันได้ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ยังคงมีพระปรีชาญาณที่ช่วยทำให้ประเทศไทยรอดพ้นจากภัยคอมมิวนิสต์ และนำมาซึ่งความสงบสุขร่มเย็น

ย้อนหลังไปเมื่อ 50 กว่าปีที่แล้ว ในแทบทุกพื้นที่ของประเทศไทยได้เกิดภัยสงครามการต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ กระทั่งในปี พ.ศ. 2511 กลุ่มผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ได้เข้าแทรกซึมมาปฏิบัติงานในเขตรอยต่อ 3 จังหวัดของประเทศไทย นั่นคือ จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดเลย จังหวัดเพชรบูรณ์ และได้ยึดเอาภูหินร่องกล้า หรือ อุทยานภูหินร่องกล้าในปัจจุบันเป็นหลักปักฐานที่ตั้งในการรุกสู้

ยุทธศาสตร์การพัฒนาเขาค้อ สู่ดินแดนอันสงบสุข

ท่ามกลางความร้อนระอุของสมรภูมิการสู้รบที่นำมาซึ่งการบอบช้ำและสูญเสียจำนวนไม่น้อย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานกำลังใจให้แก่บรรดาทหารและราษฎร ที่ต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ โดยเสด็จเยี่ยมกำลังพลที่ค่ายสฤษดิ์เสนา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ตลอดการสู้รบ ทรงมีพระราชดำริให้ใช้หลักการพัฒนามาเป็นอาวุธในการต่อสู้ จนทำให้เกิดจุดเปลี่ยนในพื้นที่ดินแดนแห่งสงครามในเขตภูหินร่องกล้าและตามต่อมายังพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ในประประเทศไทย

หลังการน้อมนำแผนยุทธศาสตร์พัฒนาของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาดำเนินการเพื่อยุติการสู้รบในพื้นที่เขตรอยต่อ 3 จังหวัดของประเทศไทยที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ส่งผลให้ดินแดนแห่งสงครามที่เต็มไปด้วยคราบเลือดของการสูญเสียจากจากความขัดแย้งด้านอุดมการณ์ทางความคิดและทางการเมืองในยุคสมัยคอมมิวนิสต์ได้ถูกพัฒนาให้เป็นพื้นที่แห่งความสงบร่มเย็นและเจริญมั่นคง โดยโครงการยุทธศาสตร์การพัฒนา เริ่มขึ้นด้วยการจัดตั้งหมู่บ้านยุทธศาสตร์พัฒนาขึ้นที่อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวนหนึ่งสำหรับเป็นทุนในการดำเนินการเริ่มต้นอีกด้วย

ยุทธศาสตร์การพัฒนาเขาค้อ สู่ดินแดนอันสงบสุข

ตลอดระยะเวลา 70 ปี แห่งการครองราชย์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้วยพระวิริยอุตสาหะเพื่อวางรากฐานการพัฒนาที่มั่นคงให้กับประเทศ พระองค์ทรงเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรชีวิตความเป็นอยู่ของพสกนิกรในท้องที่ต่างๆ และปฏิบัติพระราชภารกิจ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ในทุกๆ ด้าน ทรงทุ่มเทพระวรกายเพื่อความสงบสุขร่มเย็นของพสกนิกรชาวไทย

ด้วยน้ำพระราชหฤทัยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่ทรงห่วงใยพสกนิกรทุกหมู่เหล่ารวมทั้งปัญหาความไม่สงบและคอมมิวนิสต์ที่เคยเกิดขึ้น ทำให้เขตพื้นที่สีแดงหลายแห่งกลายเป็นดินแดนอันแสนสงบสุข จวบจนปัจจุบันด้วยพระปรีชาสามารถของพระองค์ ล้วนสิ่งที่ทุกคนพึงระลึกและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

[embed]https://youtu.be/dgDNJ3DF3HU[/embed]

related