svasdssvasds

"อียู" ยัน! ไม่แทรกแซงวิกฤต "คาตาลุญญา-สเปน"

"อียู" ยัน! ไม่แทรกแซงวิกฤต "คาตาลุญญา-สเปน"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศจุดยืนต่อสถานการณ์ในสเปน โดยจะไม่แทรกแซงกิจการภายในประเทศ ขณะผู้นำรัสเซียกล่าวว่ายุโรปมีสองมาตรฐานที่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนเพียงบางกลุ่ม

"อียู" ยัน! ไม่แทรกแซงวิกฤต "คาตาลุญญา-สเปน"

 

วันที่ 20 ต.ค.60 ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอมมานูเอล มาครง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรป ที่ประเทศเบลเยียม ว่า สหภาพยุโรปต้องการส่งสารแห่งความสามัคคีระหว่างประเทศสมาชิกที่กำลังเผชิญวิกฤติ ความสามัคคีในสเปน และการเจรจาเบร็กซิท

ขณะเดียวกัน สหภาพยุโรปได้แถลงการณ์ไม่แทรกแซงสถานการณ์ในสเปน พร้อมย้ำว่า กรณีการลงประชามติของชาวคาตาลันเพื่อแยกตัวออกจากสเปน และความพยายามประกาศเอกราชของรัฐบาลนายการ์เลส ปุยเดมองต์ ผู้นำคาตาลุญญานั้น เป็นเรื่องภายในของสเปนที่สเปนต้องรับมือเอง

"อียู" ยัน! ไม่แทรกแซงวิกฤต "คาตาลุญญา-สเปน"

ด้าน วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวในงานสัมมนาขณะประชุมร่วมกับคณะผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ว่า สหภาพยุโรปมีสองมาตรฐาน ที่ให้การสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนเพียงบางกลุ่ม เช่น การที่ตำหนิรัสเซียกรณีผนวกไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย แต่กลับคัดค้านการเคลื่อนไหวประกาศเอกราชของกาตาลุญญาในสเปน และเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน ของอิรัก

ขณะเดียวกันผู้นำรัสเซีย ระบุว่า เรื่องคาตาลุญญานั้นเป็นกิจการภายในของสเปน และต้องคลี่คลายภายในกรอบกฎหมายของสเปน

"อียู" ยัน! ไม่แทรกแซงวิกฤต "คาตาลุญญา-สเปน"

ขณที่รัฐบาลกลางสเปนประกาศเตรียมเริ่มกระบวนการบังคับใช้มาตราที่ 155 เพื่อเข้าควบคุมแคว้นคาตาลุญญา ตอบโต้ความพยายามประกาศเอกราชของรัฐบาลท้องถิ่น หลังนายการ์เลส ปุยเดมองต์ ผู้นำรัฐบาลกาตาลุญญา บ่ายเบี่ยงเส้นตายของรัฐบาลกลางสเปนที่ให้ชี้ชัดว่าคาตาลุญญาประกาศเอกราชแล้วหรือไม่ มาถึง 2 ครั้ง

หากสเปนลงมติหนุนการใช้มาตราที่ 155 ในวันเสาร์นี้ (21 ต.ค.) รัฐบาลกลางจะสามารถระงับอำนาจของรัฐบาลคาตาลุญญาได้ หรือเข้าควบคุมกำลังตำรวจของแคว้นได้ทันที /ทั้งนี้สเปนยังไม่เคยเผชิญสถานการณ์ที่ต้องบังคับใช้มาตราที่ 155 มาก่อน

related