svasdssvasds

"มีชัย" ไม่ติดใจ สนช. ปรับแก้ ร่างกฎหมายลูกตรวจเงินแผ่นดิน

"มีชัย" ไม่ติดใจ สนช. ปรับแก้ ร่างกฎหมายลูกตรวจเงินแผ่นดิน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ประธาน กรธ. ไม่ติดใจ "สนช." ปรับแก้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญตรวจเงินแผ่นดิน ระบุต้องตีความให้ชัดเจน ประเด็นห้ามผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินคนเดิม ดำรงตำแหน่งอีก

วันที่ 21 ต.ค.60 นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. กล่าวว่า ขณะนี้ กรธ. ยังไม่มีมติต่อการส่งความเห็นแย้งในร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน ฉบับที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เห็นชอบ เนื่องจากยังไม่เห็นรายละเอียดและเนื้อหาที่ สนช. แก้ไข ส่วนประเด็นที่ สนช. แก้ไขสาระของมาตรา 7 วรรคสามว่าด้วยอำนาจของผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ที่สอบเจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตามขั้นตอนที่ ป.ป.ช.กำหนดนั้นเป็นประเด็นที่ กรธ.พอใจ

"มีชัย" ไม่ติดใจ สนช. ปรับแก้ ร่างกฎหมายลูกตรวจเงินแผ่นดิน

ส่วนกรณีที่ สนช. เพิ่มเติมเนื้อหาต่อการสรรหาผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ที่ห้ามผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งในหน่วยงานการตรวจเงินแผ่นดินห้ามดำรงตำแหน่งอีก ถือเป็นประเด็นที่ต้องตีความตามเนื้อหาของรัฐธรรมนูญ ที่ระบุว่าผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินต้องมีคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเดียวกับคณะกรรมการการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ดังนั้นบุคคลที่เคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน จะกลับเข้ามาดำรงตำแหน่งได้อีกหรือไม่ ต้องสร้างความชัดเจน ส่วนกรธ. นั้นไม่มีข้อโต้แย้ง

related