svasdssvasds

"รองผบ.ตร." นำทีมไล่รื้อรีสอร์ทหรู รุกที่อุทยาน! "เกาะหลีเป๊ะ"

"รองผบ.ตร." นำทีมไล่รื้อรีสอร์ทหรู รุกที่อุทยาน! "เกาะหลีเป๊ะ"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

รอง ผบ.ตร.นำกำลังลงพื้นที่อุทยาน เกาะหลีเป๊ะ เพื่อขอคืนพื้นที่ในเขตอุทยาน หลังถูกนายทุนและกลุ่มผู้มีอิทธิพลบุกรุกถือครอบครอง

"รองผบ.ตร." นำทีมไล่รื้อรีสอร์ทหรู รุกที่อุทยาน! "เกาะหลีเป๊ะ"

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รักษาราชการแทน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่อุทยาน เกาะหลีเป๊ะ เพื่อดำเนินการขอคืนพื้นที่ในเขตอุทยาน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอใช้สร้างอาคารที่พัก และที่ทำการตำรวจบนเกาะหลีเป๊ะ แต่ปัจจุบันกลับถูกนายทุน และผู้มีอิทธิพลในพื้นที่บุกรุกถือครอบครอง ก่อสร้างโรงแรมหรู จนเหลือพื้นที่อาคารโรงพักหลีเป๊ะเพียงแค่ครึ่งไร่เท่านั้น อักทั้งกลุ่มนายทุนยังได้ฟ้องขับไล่ตำรวจให้รื้อถอนโรงพักและอาคารออกจากพื้นที่อีกด้วย

พล.ต.อ.วิระชัย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม ปี2555 ศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาให้จำเลย ซึ่งเป็นตำรวจ ทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างอาคารพักอาศัย เนื่องจากเห็นว่า โจทก์(เจ้าของโรงแรมหรู) มีชื่อในที่ดินพิพาท ซึ่งออกโดยผู้ว่าราชการจังหวัด และสำนักงานที่ดินจังหวัด ซึ่งยังไม่ถูกเพิกถอน ทำให้เชื่อว่า โจทก์มีสิทธิครอบครองที่ดินพิพาท และ ทาง สภ.หลีเป๊ะ ได้ทำการรื้อถอนบ้านพักออกไปตามคำพิพากษา และ เหลืออยู่เพียงตัวอาคารที่ทำการโรงพัก

"รองผบ.ตร." นำทีมไล่รื้อรีสอร์ทหรู รุกที่อุทยาน! "เกาะหลีเป๊ะ"

แต่ต่อมาเมื่อ 6 ธันวาคม 2556 ศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษาให้ยกฟ้อง จนกระทั่ง เมื่อ 8 สิงหาคม 2559 ศาลฎีกามีคำพิพากษาที่ 5697/2559 พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ให้ยกฟ้องโจทก์ โดยให้เหตุผลว่า อุทยานแห่งชาติตะรุเตาอนุญาตให้จำเลยใช้ที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา สามารถก่อสร้างอาคารที่พักเจ้าพนักงานตำรวจสายตรวจรักษาความปลอดภัยทางทะเล และที่พักอาศัยของผู้บังคับบัญชาบนเกาะหลีเป๊ะได้

ทำให้การที่โจทก์มีเอกสารสิทธิหนังสือรับรองการทำประโยชน์ยึดถือไว้ ยังไม่อาจถือได้ว่า โจทก์มีสิทธิครอบครองที่ดินพิพาทกับกรมป่าไม้ และข้อเท็จจริงยังไม่อาจรับฟังได้ว่า โจทก์มีสิทธิในที่ดินพิพาทดังกล่าวกรมป่าไม้ จึงรับฟังไม่ได้ว่า จำเลยกระทำผิดละเมิดต่อโจทก์

อย่างไรก็ตามเมื่อปี พ.ศ.2532 กรมตำรวจในสมัยนั้น ได้มีหนังสือถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เลขที่ สต 0018(กพ.2) / 2409 ลง 19 มิ.ย.32 เพื่อขอใช้ประโยชน์ในเขตที่ดินอุทยานแห่งชาติตะรุเตา บนเกาะหลีแป๊ะ เพื่อตั้งเป็นศูนย์ประสานงานช่วยเหลืออุบัติภัยทางทะเล จำนวน 15 ไร่ ซึ่งได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ ให้ใช้พื้นที่ได้จำนวน 10 ไร่ ใช้งบประมาณก่อสร้าง จำนวน 1,200,000 บาท

related