svasdssvasds

สื่อเมียนมา ‘สวมเสื้อดำ’ ต้านจับกุม 2 นักข่าวรอยเตอร์ส

สื่อเมียนมา ‘สวมเสื้อดำ’ ต้านจับกุม 2 นักข่าวรอยเตอร์ส

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

สื่อมวลชนเมียนมาประกาศ ‘สวมเสื้อสีดำ’ เพื่อแสดงการต่อต้านการจับกุมผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ส 2 คน ที่ถูกรัฐบาลจับกุมด้วยข้อหาระเบิด กฎหมายว่าด้วยการเป็นสายลับ หลังรายงานข่าวเกี่ยวกับ ‘วิกฤตโรฮิงญา’ มายาวนาน

 

สื่อเมียนมา ‘สวมเสื้อดำ’ ต้านจับกุม 2 นักข่าวรอยเตอร์ส

 

วันที่ 17 ธ.ค. 60 -- คณะกรรมการพิทักษ์สื่อมวลชนเมียนมา หรือ พีซีเอ็มเจ ซึ่งเป็นกลุ่มสื่อมวลชนท้องถิ่นในเมียนมา ได้ออกมาแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กว่า สื่อมวลชนที่เป็นสมาชิกกลุ่มจะร่วมกันสวมเสื้อยืดสีดำ เพื่อแสดงการต่อต้านการจับกุม นายว้า โลน อายุ 31 ปี และนายเขียว โซ อู อายุ 27 ปี ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ส

นายว้า โลน และนายเขียว โซ อู ได้หายตัวไปเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ภายหลังเดินทางไปร่วมรับประทานอาหารค่ำตามคำเชิญของตำรวจ บริเวณชานนครย่างกุ้ง ก่อนที่ภายหลังกระทรวงสารสนเทศเมียนมาจะแถลงการณ์ว่า ได้ดำเนินการจับกุมผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สทั้ง 2 คนนี้ ฐานได้รับข้อมูลมาโดยมิชอบ และมีเจตนาแบ่งปันข้อมูลที่เป็นความลับให้แก่สื่อต่างชาติ ซึ่งถือว่า ละเมิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการเป็นสายลับ มีโทษจำคุกนานสุด 14 ปี

นายว้า โลน และนายเขียว โซ อู รายงานข่าวเกี่ยวกับวิกฤตผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญามาโดยตลอด ภายหลังความรุนแรงปะทุขึ้นในรัฐยะไข่ เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ทำให้ชาวโรฮิงญากว่า 6.5 แสนคน ต้องลี้ภัยหนีไปยังบังกลาเทศ

 

related