svasdssvasds

BDMS ดิ้นยื่นอุทธรณ์! จ่อคิวอีก 3 คดี - 'ร.พ.กรุงเทพ' แพ้ลูกค้าวีไอพี

BDMS ดิ้นยื่นอุทธรณ์! จ่อคิวอีก 3 คดี - 'ร.พ.กรุงเทพ' แพ้ลูกค้าวีไอพี

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

BDMS ดิ้นอุทธรณ์! หลังแพ้คดีสมาชิก ‘ไลฟ์ พริวิเลจ’ ฟ้องฐานยกเลิกสัญญา-ปิดคลับ กลายเป็นคดีประวัติศาสตร์ ปลุกพลังผู้บริโภคที่ถูกนายทุนเอาเปรียบ กลับมาฮึดสู้ เผยยังมีสมาชิกอีก 3 กลุ่ม ฟ้องจ่อคิวตัดสิน

เป็นคดีตัวอย่างครั้งประวัติศาสตร์ เมื่อศาลแพ่งตัดสินให้สมาชิกโครงการ ‘ไลฟ์ พริวิเลจ คลับ (LIFE PRIVILEGE CLUB)’ เป็นฝ่ายชนะ หลังเป็นโจทก์ยื่นฟ้องกรณีถูกบอกเลิกสัญญารักษาฟรีตลอดชีวิต จากบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS ผู้บริหารโรงพยาบาลกรุงเทพ จับตาอาจจะเป็นบรรทัดฐานให้สมาชิกที่เหลืออีกกว่า 100 ราย เดินหน้าเรียกร้องความเป็นธรรม รวมถึงผู้บริโภคอื่น ๆ ที่ถูกนายทุนเอาเปรียบ

 

BDMS ดิ้นยื่นอุทธรณ์! จ่อคิวอีก 3 คดี - 'ร.พ.กรุงเทพ' แพ้ลูกค้าวีไอพี

 

หนึ่งในสมาชิกไลฟ์ พริวิเลจ คลับ และเป็น 1 ใน 6 โจทก์ ที่ร่วมฟังคำพิพากษาในศาลแพ่ง เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา กล่าวเปิดใจกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า รู้สึกพอใจกับคำพิจารณาคดีของศาลและเคารพต่อคำพิพากษาดังกล่าว

กลุ่มสมาชิกผู้ถือบัตรที่ได้รับความเสียหายถูกบอกเลิกสัญญา แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ โดยกลุ่มแรกจำนวน 31 คน ได้ดำเนินการยื่นฟ้องต่อศาล ประกอบไปด้วย 3 กลุ่มย่อย โดยกลุ่มแรกได้แก่ โจทก์ทั้ง 6 คน ที่ชนะคดี ส่วนกลุ่ม 2 ศาลได้กำหนดสืบพยานและพิจารณาคดี ในวันที่ 28 ธ.ค. 2560 และกลุ่ม 3 ศาลได้กำหนดสืบพยานและพิจารณาคดี ในวันที่ 29 ม.ค. 2561 ขณะที่ กลุ่มใหญ่ที่ 2 อยู่ระหว่างการคุ้มครองชั่วคราวของศาล โดยมีกำหนดสืบพยานและพิจารณาคดีในช่วงเดือน มิ.ย. 2561

 

BDMS ดิ้นอุทธรณ์!

ขณะที่ ‘บีดีเอ็มเอส’ หลังจากรับทราบผลการพิจารณาคดีแล้ว ได้ออกหนังสือลงวันที่ 13 ธ.ค. 2560 เพื่อแสดงเจตนาว่า จะดำเนินการอุทธรณ์ในชั้นศาลอุทธรณ์ต่อไป ซึ่งภายในเอกสารระบุว่า “บริษัทได้รับทราบผลคำพิพากษาของศาลแพ่งดังกล่าวแล้ว บริษัทเคารพต่อคำพิพากษาของศาล อย่างไรก็ตาม บริษัทเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ  และมีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวนมาก บริษัทจะพิจารณาเกี่ยวกับการใช้สิทธิตามกฎหมายในการอุทธรณ์คำพิพากษา เพื่อให้ศาลได้พิจารณาและพิพากษาคดีเป็นที่ยุติ และเป็นบรรทัดฐานในการดำเนินการต่อไป”

 

หุ้น BDMS ร่วง!

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุ คำพิพากษาส่งผลกระทบต่อราคาหุ้น BDMS 2 วันติดต่อกัน คือ วันที่ 13 ธ.ค. ปรับตัวลดลงจาก 21.60 บาทต่อหุ้น เหลือ 21.50 และวันที่ 14 ธ.ค. ปรับตัวลดลงจาก 21.50 เหลือ 21.30 บาท รวมแล้วลดลง 0.30 บาท หรือลดลง 1.39%

ผู้สื่อข่าว “ฐานเศรษฐกิจ” ได้พยายามติดต่อเพื่อขอสัมภาษณ์ผู้บริหาร ‘บีดีเอ็มเอส’ แต่ได้รับการแจ้งว่า ทางผู้บริหารไม่มีนโยบายให้สัมภาษณ์หรือให้ข้อมูลแต่อย่างใด โดยให้ข้อมูลตามที่ได้ส่งเอกสารถึงสื่อมวลชนและทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเท่านั้น

ทั้งนี้ ศาลแพ่งได้มีการนัดพิจารณาตัดสินคดีระหว่างสมาชิก ‘โครงการไลฟ์ พริวิเลจ คลับ’ กับโรงพยาบาลกรุงเทพ ที่บริหารงานโดย บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ ‘บีดีเอ็มเอส’ ที่มี น.พ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ เป็นผู้บริหารและเจ้าของ ซึ่งปรากฏว่า ศาลได้พิจารณาคดีดังกล่าว ซึ่งเป็นคดีหมายเลขดำที่ ผบ.928/2560 ระหว่าง นางจุฑาทิพย์ สนิทพันธ์ กับพวก เป็นฝ่ายโจทก์ และบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) เป็นฝ่ายจำเลย โดยให้ฝ่ายโจทก์ชนะคดีดังกล่าว

โดยศาลแพ่งได้พิพากษาว่า ให้จำเลยปฏิบัติต่อโจทก์ทั้ง 6 คน ตามข้อตกลงของโครงการเอกสิทธิ์ของคุณภาพชีวิตและเปิดสโมสรไลฟ์ พริวิเลจ คลับ กับปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของสโมสรดังกล่าว ตามแผ่นพับโฆษณา เอกสารหมาย จ.3 และให้จำเลยชำระเงินจำนวน 69,589.50 บาท แก่โจทก์ที่ 5 และจำนวน 46,909 บาท แก่โจทก์ที่ 6 พร้อมดอกเบี้ยในอัตรา 7.5% ต่อปี ของเงินจำนวน 19,469.85 บาท และ 7,216 บาท ตามลำดับ นับแต่วันที่ 7 มิ.ย. 2560 ซึ่งเป็นวันฟ้องคดี เป็นต้นไป จนกว่าจะชำระเสร็จ และยังให้จำเลยใช้ค่าฤชาธรรมเนียมแทนโจทก์ทั้ง 6 คน และค่าฤชาธรรมเนียมในส่วนที่โจทก์ทั้ง 6 คน ได้รับการยกเว้นต่อศาล ในนามของโจทก์ทั้ง 6 คน โดยกำหนดค่าทนายความให้คนละ 20,000 บาท และค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดีคนละ 5,000 บาท

 

BDMS ดิ้นยื่นอุทธรณ์! จ่อคิวอีก 3 คดี - 'ร.พ.กรุงเทพ' แพ้ลูกค้าวีไอพี

 

เรียกค่ารักษาย้อนหลัง!

ศาลพิจารณาว่า การบอกเลิกสัญญาต้องเป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ในสัญญา หรือโดยบทบัญญัติของกฎหมาย ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 386 วรรคหนึ่ง ขณะที่ หลักเกณฑ์ที่เข้าข่ายสัญญาประกันภัยนั้นจะต้องเป็นไปตามมาตรา 861 ที่กำหนดว่า “อันว่าสัญญาประกันภัยนั้น คือ สัญญาซึ่งบุคคลคนหนึ่งตกลงจะใช้ค่าสินไหมทดแทน หรือใช้เงินจำนวนหนึ่งให้ในกรณีวินาศภัยหากมีขึ้น หรือในเหตุอย่างอื่นในอนาคตดังได้ระบุไว้ในสัญญา และในการนี้บุคคลอีกคนหนึ่งตกลงจะส่งเงิน ซึ่งเรียกว่า เบี้ยประกันภัย” แต่ตามข้อตกลงของโครงการ ทาง ‘บีดีเอ็มเอส’ ได้ให้บริการสมาชิกโดยการรักษาพยาบาล คลับสุขภาพ และการส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งตรงตามวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจของ ‘บีดีเอ็มเอส’ และยังตรงตามเจตนาของฝ่ายโจทก์ทั้งหมด ที่ต้องการได้รับการบริการดังกล่าวจากการเป็นสมาชิก ไม่ได้ต้องการได้รับค่าชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในกรณีที่วินาศภัยเกิดขึ้นแก่สมาชิกในลักษณะของประกันภัยแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ส่วนที่สมาชิกบางส่วนได้รับการรักษาพยาบาลที่สถานพยาบาลอื่น แล้วทาง ‘บีดีเอ็มเอส’ ได้ชำระค่ารักษาพยาบาลให้สถานพยาบาลอื่นแทนสมาชิก หรือสมาชิกสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลไปก่อน แล้วมาเรียกเก็บเงินค่ารักษาพยาบาลจาก ‘บีดีเอ็มเอส’ นั้น ถือว่า ไม่ได้เป็นการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน แต่เป็นความรับผิดชอบของ ‘บีดีเอ็มเอส’ ในการดำเนินการตามโครงการ ‘ไลฟ์ พริวิเลจ คลับ’ นั่นเอง เพราะไม่ว่าจะรักษาพยาบาลที่สถานพยาบาลของ ‘บีดีเอ็มเอส’ หรือสถานพยาบาลอื่น ก็ย่อมเกิดค่าใช้จ่ายสูงอยู่แล้ว

สำหรับ ‘โรงพยาบาลกรุงเทพ’ เปิดรับสมัครสมาชิก ‘โครงการไลฟ์ พริวิเลจ คลับ’ ในปี 2544 โดยผู้สมัครจะต้องจ่ายค่าสมาชิกเป็นทองคำน้ำหนัก 200 บาท เพื่อแลกกับสิทธิ์การรักษาพยาบาลตลอดชีพ โดยมีสมาชิกทั้งหมด 3 รุ่น รวม 284 คน ต่อมาโรงพยาบาลกรุงเทพประกาศยุติโครงการ ในวันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา ก่อนจะยกเลิกสัญญากับสมาชิกในวันที่ 3 ก.พ. 2560 ส่งผลให้สมาชิกออกมาร้องเรียนผ่านสื่อ ตลาดหลักทรัพย์ฯ และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)

 


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,323 วันที่ 17-20 ธ.ค. 2560 หน้า 01+02

 

related