svasdssvasds

สมาคมอุทยานฯ แถลงการณ์ซัด"เปรมชัย"ตั้งใจล่าเสือดำ-หวังตร.ทำคดีเปิดเผย

สมาคมอุทยานฯ แถลงการณ์ซัด"เปรมชัย"ตั้งใจล่าเสือดำ-หวังตร.ทำคดีเปิดเผย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

แถลงการณ์สมาคมอุทยานแห่งชาติ กรณีการล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี

วันที่ 8 ก.พ.61 สืบเนื่องจากกรณีคณะเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่านำโดย นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตกทำการจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทอิตาเลี่ยนไทยดิเวลลอปเม้นท์จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 4 คน ตรวจพบซากป่าคุ้มครอง อาทิ เสือดำ เก้ง ไก่ฟ้าหลังเทา เป็นต้น และค้นพบอาวุธปืนและกระสุนปืนจำนวนมาก ความละเอียดตามที่ทราบกันแล้วนั้น

สมาคมอุทยานแห่งชาติ เห็นว่าในท่ามกลางกระแสการอนุรักษ์ป่าไม้และสัตว์ป่าอย่างเข้มข้นอันเป็นที่ทราบกัน โดยร่วมกันทั้งภาครัฐ-เอกชน-ประชาชน และแม้แต่นโยบายของรัฐบาลในปัจจุบัน ก็มีการรณรงค์และการทวงคืนผืนป่าเป็นระยะมาโดยตลอด ซึ่งในความสำคัญของพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นส่วนหนึ่งของผืนป่ามรดกโลกทุ่งใหญ่นเรศวรอีกด้วย หรืออย่างน้อยก็ขอให้ได้สตินึกคิดสักนิดว่า "สัตว์ป่าทุกชนิด รักชีวิตเหมือนท่าน" เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวเป็นอุทาหรณ์ที่ทุกฝ่ายจะต้องตระหนักและช่วยกันหามาตรการป้องกันรวมทั้งประณามผู้กระทำผิดต่อไป จึงขอแถลงการณ์ดังต่อไปนี้

จึงขอแสดงจุดยืนต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ดังต่อไปนี้

1. สมาคมอุทยานแห่งชาติ ขอชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตกและเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทุกท่านในการปฏิบัติงานจับกุมและดำเนินคดีในครั้งนี้ ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยความกล้าหาญ มีการตัดสินใจอย่างฉับไวและดำเนินการอย่างละเอียดรอบคอบ และด้วยคุณสมบัติที่สำคัญอย่างยิ่งคือ การปฎิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตโดยไม่เห็นแก่อามิสสินจ้าง

2. จากหลักฐานที่พบในการจับกุมในครั้งนี้ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ากลุ่มผู้ต้องหามีเจตนาที่จะเข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร โดยมีการนำอาวุธปืนและกระสุนปืนเข้าไปเป็นจำนวนมาก เตรียมเกลือและวิธีการแล่หนังสัตว์ป่าคือเสือดำที่ล่าได้อย่างพรานมืออาชีพ

3. การกระทำอย่างอุกอาจของผู้ต้องหาซึ่งเป็นนักธุรกิจใหญ่ที่มีฐานะสูงทางเศรษฐกิจและสังคม ทั้งที่เป็นผู้บริหารสูงสุดขององค์กรธุรกิจก่อสร้างชั้นนำของประเทศและในภูมิภาคเอเชีย แต่กลับกระทำการอย่างไม่เคารพยำเกรงกฎหมายโดยไม่คำนึงถึงการเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีของสังคม แสดงให้เห็นชัดเจนถึงระดับคุณธรรมและจริยธรรมของผู้ต้องหา

4. สมาคมฯมีความหวังเป็นอย่างยิ่งว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและผู้นำรัฐบาล จะเชิดชู ส่งเสริม สนับสนุน รวมถึงดูแลรักษาปกป้องข้าราชการที่ดีและเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทุกท่านที่ปฏิบัติงานด้วยความกล้าหาญซื่อสัตย์สุจริตให้เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ข้าราชการทั้งหลาย

5. สมาคมอุทยานแห่งชาติ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและกระบวนการยุติธรรมจะดำเนินคดีนี้อย่างเปิดเผยและตรงไปตรงมาให้เป็นแบบอย่างที่ดีของสังคมไทย และขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกแขนงที่ร่วมกันติดตามคดีนี้อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง อันจะทำให้มีการดำเนินคดีอย่างเปิดเผยและถูกต้อง

 

related