svasdssvasds

Travel Off Track : เที่ยว “เกาะสอง” เมียนมา ในวันฝนปรอย

Travel Off Track : เที่ยว “เกาะสอง” เมียนมา ในวันฝนปรอย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

Travel Off Track : เที่ยว “เกาะสอง” เมียนมา ในวันฝนปรอย Travel Off Track : เที่ยว “เกาะสอง” เมียนมา ในวันฝนปรอย Travel Off Track : เที่ยว “เกาะสอง” เมียนมา ในวันฝนปรอย

เกาะสอง ประเทศพม่า ข้ามมาฝั่งประเทศพม่า จากท่าเรือเมืองระนอง พาชมเมืองเล็ก ๆ ของพม่า ที่เรียกกันว่า "เกาะสอง" แต่ความจริง เมืองนี้เป็นเมืองท่าที่ตั้งอยู่ตรงพื้นดินที่โผล่ออกจากแผ่นดินใหญ่ของพม่า ไม่ใช่เกาะแต่เป็นแหลมต่างหาก การมาเยือนเกาะสอง ทำให้เห็นวิถีชีวิต และวัฒนธรรมโดยภาพรวมของพม่าทั้งประเทศเลยก็ว่าได้

สมัยเจ้าอาณานิคมอังกฤษยังปกครองเมียนมา เกาะสองเคยเรียกว่าวิคตอเรีย พอยท์ ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นคิง บุเรงนอง พอยท์ หรือแหลมพระเจ้าบุเรงนอง  เกาะสองเป็นถิ่นอาศัยของประชาชนหลากเชื้อชาติ ทั้งเมียนมา มอญ จีน และมุสลิม ตึกรามบ้านช่อง ส่วนใหญ่เป็นตึกแถมไม่สูงนัก แต่แฝงด้วยบรรยากาศแบบเมียนมาชัดเจน

Travel Off Track : เที่ยว “เกาะสอง” เมียนมา ในวันฝนปรอย

  Travel Off Track : เที่ยว “เกาะสอง” เมียนมา ในวันฝนปรอย

ขึ้นมาที่เนินเขา 555 เพื่อชมทัศนีภาพเกาะสองให้ชัดๆ ตั้งชื่อว่า 555 ฮิลล์ ก็ง่ายๆครับ เพราะมีความสูง 555 เมตรนั่นเอง เมื่อก่อนช่วงปิดประเทศนั้น จุดนี้ ทางการห้ามนักท่องเที่ยวขึ้นมา จนเปิดประเทศแล้ว จึงขึ้นมาชมความสวยงามได้ เราจะเห็นทั้งบ้านเรือนที่เรียงราย ท่าเรือ และทะเล มองไกลออกไปก็เห็นฝั่งระนองของไทยได้ด้วย

และขาดไม่ได้เลย เมื่อมาดินแดนเมียนมาร์ คือการสักการะพุทธศาสนสถานที่สำคัญของคนในพื้นที่ ซึ่งที่เกาะสองนั้น ก็มีพระเจดีย์สำคัญเช่นกัน ตามไปดูว่าจะสวยงาม เหมือนพระมหาเจดีย์ในย่างกุ้งไหม

อนุสาวรีย์พระเจ้าบุเรงนอง

เป็นสถานที่ ๆ ตกแต่งไว้สวยงาม ภาพอิงประวัติศาสตร์มากมาย แต่คนละด้านกับประวัติศาสตร์ไทย ยังไง ๆ ศิลปกรรมการสร้างทำให้เห็นถึง จิตวิญญาณ แห่งศิลปะ ของชาวพม่า และ มอญได้ดีทีเดียว

  Travel Off Track : เที่ยว “เกาะสอง” เมียนมา ในวันฝนปรอย   Travel Off Track : เที่ยว “เกาะสอง” เมียนมา ในวันฝนปรอย Travel Off Track : เที่ยว “เกาะสอง” เมียนมา ในวันฝนปรอย Travel Off Track : เที่ยว “เกาะสอง” เมียนมา ในวันฝนปรอย

วัดปิดอร์เอ

ชื่อวัดเป็นภาษาพม่า ถ้าแปลเป็นภาษาไทย มีความหมายว่า "สงบสุข ร่มเย็น" เป็นวัดที่ถูกสร้างขึ้นโดยคนพม่า แต่มีคนไทยไปทำบุญเพื่อพัฒนาวัดต่อมากมาย ภายในวัดมีเจดีย์ที่จำลองมาจาก “เจดีย์ชเวตากอง” ทีมีชื่อเสียงในเมืองย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่าพม่า ทำให้การมาเยือนวัดนี้ก็เปรียบเสมือนได้ไปเมืองย่างกุ้งนั้นเอง

เจดีย์แห่งความสงบแห่งนี้ สร้างขึ้นเมื่อปี 2491 ภายในประดิษฐานพระบรมสารีริกธาติ แล้วเมื่อเข้าไปบริเวณฐานเจดีย์ จะมีพระพุทธรูปประจำวันเกิดตั้งอยู่รอบๆ เดินออกไปไม่ไกลในพระอุโบสถ ประดิษฐานพระมหามุนี จองลองมาจากเมืองมัณฑะเลย์ ให้ได้สักการะ

โดยท้องถนนเกาะสองนั้น ขรุขระอยู่บ้าง แต่ไม่ลำบากนักต่อการเดินทาง ตอนนี้ ก็ล่วงสู่ช่วงเย็นแล้ว พวกเรากลับสู่ที่พัก คือ โรงแรมวิคตอเรีย คลิฟ ที่เลือกที่นี่เพราะตั้งอยู่บนภูเขา มองไกลออกไปเห็นท้องทะเล และเกาะน้อยใหญ่กว้างไกล ชมอาทิตย์อัสดง เหนือน่านฟ้าเกาะสองกันครับ

 

related