svasdssvasds

“เสรี”อาสาเป็นทนายให้ “วิเชียร” หากโดนคดี

“เสรี”อาสาเป็นทนายให้ “วิเชียร” หากโดนคดี

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กรรมการปฏิรูปตำรวจประกาศ หากหัวหน้าวิเชียรถูกดำเนินคดี จะอาสาเป็นทนายให้ เพื่อทำความจริงให้ปรากฏ ว่าใครคือคนสั่งการ

นายเสรี สุวรรณภานนท์ กรรมการปฏิรูปตำรวจ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ติดตามข่าวของนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ชุดจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด มหาชน และพวก พร้อมของกลางซากสัตว์ป่าคุ้มครอง อาวุธปืนและเครื่องกระสุนจำนวนมาก โดยมีการระบุว่า นายวิเชียรให้การไม่ได้เก็บค่าธรรมเนียมเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติฯ 110 บาท และค่านำรถเข้าพื้นที่ 30 บาทจริง จึงต้องรายงานให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พิจารณาดำเนินการ ซึ่งสามารถเอาผิดได้ทั้งทางวินัยและอาญาได้ แม้จะรับสารภาพว่าไม่ได้เก็บค่าธรรมเนียมเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติจริง ก็ต้องพิจารณาว่า มีผู้บังคับบัญชาหัวหน้าที่มีตำแหน่งสูงกว่า ที่สั่งการมาว่า “มีแขก วีไอพีเข้าพื้นที่ ให้เจ้าหน้าที่แถวนั้น ดูแลอำนวยความสะดวกแก่แขกวีไอพีด้วย

“เสรี”อาสาเป็นทนายให้ “วิเชียร” หากโดนคดี เมื่อมีคำสั่งแบบนี้แสดงว่า การไม่ได้เก็บค่าธรรมเนียม ไม่ได้เกิดจากการอนุญาตหรือไม่อนุญาตของนายวิเชียร แต่เป็นคำสั่งที่อยู่เหนือกว่า แสดงว่านายวิเชียร ไม่มีเจตนากระทำความผิด การจะกล่าวหาว่าผู้ใดกระทำความผิดก็ต้องมีองค์ประกอบความผิดว่า ผู้กระทำมี “เจตนา” ทำผิดหรือไม่

นายเสรี ยังระบุ หากนายวิเชียร ถูกดำเนินคดี เขาในฐานะเป็นทนายความขออาสาเป็นทนายความให้ จะได้พิสูจน์ว่าคนสั่งการเป็นใคร ที่จะต้องรับผิดตัวจริง การสอบสวนควรสอบสวนข้อเท็จจริงให้สิ้นกระแสความ โดยสืบสวนสอบสวนให้ปรากฏว่าใครเป็นผู้สั่งการ อย่าเบี่ยงเบนประเด็น อย่าทำคดีแบบแก้เกี้ยวตัดตอนลักษณะเช่นนี้ เพราะจะทำให้กระบวนการยุติธรรมขาดความน่าเชื่อถือ ก่อนทิ้งท้ายว่า การสืบสวนสอบสวนแบบนี้ ที่ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนจึงเรียกร้องต้องการให้มีการปฏิรูปตำรวจ

related