svasdssvasds

"ชนกลุ่มน้อย" ลงนามข้อตกลง หยุดยิง! กับ "รัฐบาลเมียนมา"

"ชนกลุ่มน้อย" ลงนามข้อตกลง หยุดยิง! กับ "รัฐบาลเมียนมา"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ 2 กลุ่มในเมียนมาลงนามในข้อตกลงหยุดยิงแล้ว ซึ่งรัฐบาลเมียนมาหวังว่าการลงนามหยุดยิงครั้งนี้ จะช่วยฟื้นฟูกระบวนการสันติภาพในประเทศ

วันนี้( 14 ก.พ.) กลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ 2 กลุ่มคือ กลุ่มมอญใหม่ และกลุ่มประชาธิปไตยลาหู่ ได้ลงนามในข้อตกลงหยุดยิงแห่งชาติ ร่วมกับกลุ่มทหารรักษาการณ์อีก 8 คน ซึ่งพิธีลงนามจัดขึ้นที่กรุงเนปีดอว์ เมืองหลวงของเมียนมา นับเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่มีการลงนามในข้อตกลงหยุดยิง โดยในครั้งแรกเกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ที่ชนกลุ่มน้อยทั้ง 8 กลุ่มในเมียนมา ได้ลงนามร่วมกันเมื่อปี 2015

ทั้งนี้ นางออง ซาน ซูจี ได้ให้การสนับสนุนข้อตกลงหยุดยิงแห่งชาติ และเข้าร่วมพิธีนี้กับเจ้าหน้าที่ทางการเมียนมา พร้อมผู้บังคับบัญชาการทหาร และตัวแทนชนกลุ่มน้อย นางซูจีกล่าวว่า การลงนามในครั้งนี้ถือเป็นกุญแจที่จะนำไปสู่ความกลมเกลียวของชาติ

ขณะที่ประธานกลุ่มประชาธิปไตยลาหู่ กล่าวก่อนการลงนามว่า ทางกลุ่มเชื่อมั่นในตัวของนางออง ซาน ซูจี แต่ก็จะต้องดูเหตุการณ์ในอนาคตด้วยว่าจะเป็นอย่างไร เพราะตอนนี้รัฐบาลและกองทัพดูเหมือนจะไม่ค่อยลงรอยกัน

อย่างไรก็ตาม ทั่วโลกยังคงให้ความสนใจกับประเด็นชนกลุ่มน้อยอีกกลุ่มหนึ่ง หรือ กลุ่มชาติพันธุ์โรฮิงญา จากความรุนแรงในรัฐยะไข่ ซึ่งทำให้ชาวโรฮิงญาราว 7 แสนคนต้องลี้ภัยไปยังบังกลาเทศ โดยนางออง ซาน ซูจี กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า เธอยอมรับว่า แสงสว่างแห่งสันติภาพ ยังไม่สามารถครอบคลุมทั้งประเทศ เมียนมากำลังเผชิญกับแรงกดดันและการวิพากษ์วิจารณ์จากประชาคมโลกเป็นอย่างมาก

 

related