svasdssvasds

พบฝูงพะยูนทะเลตรังเพิ่มกว่า 42 คู่ ชี้หากเลิกล่าปีหน้ามากขึ้นอีก!

พบฝูงพะยูนทะเลตรังเพิ่มกว่า 42 คู่ ชี้หากเลิกล่าปีหน้ามากขึ้นอีก!

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

บินสำรวจพบฝูงพะยูนเพิ่มจำนวน ดูจากพะยูนคู่แม่ลูก 42 คู่ ยืนยันมีพะยูนมากกว่า 210 ตัว เชื่อหากมนุษย์ไม่ล่าปีหน้าอัตราการพบพะยูนจะเพิ่มขึ้นอีกราว 250 ตัว

วันที่ 16 ก.พ. 61 นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) พร้อมเจ้าหน้าที่ นักบินชาวต่างชาติ นำเครื่องบินเล็กบินสำรวจประชากรพะยูนในทะเลตรัง ระหว่างวันที่ 12 – 16 ก.พ.ที่ผ่านมา

โดยนำจำนวนประชากรพะยูนที่พบในแต่ละเที่ยวบินมาคิดคำนวณตามหลักวิชาการ เพื่อหาค่าเฉลี่ยประชากรพะยูนที่เหลืออยู่ ซึ่งเป็นการเก็บข้อมูลทางวิชาการอีกด้านหนึ่ง สามารถใช้เป็นประโยชน์ในการอนุรักษ์ให้พะยูนคงอยู่ในทะเลตรังตลอดไป เพราะพะยูนฝูงใหญ่ที่สุดของประเทศไทยอยู่ที่จังหวัดตรัง บริเวณแหล่งหญ้าทะเล ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง นับจากบริเวณหัวแหลมเกาะมุกด์ – เกาะตะลิบง ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง พบฝูงพะยูนทะเลตรังเพิ่มกว่า 42 คู่ ชี้หากเลิกล่าปีหน้ามากขึ้นอีก! แม้การสำรวจในปีนี้จะยังไม่แล้วเสร็จ แต่พบว่าประชากรเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 20 ปี รวมไม่ต่ำกว่า 210 ตัว โดยฝูงใหญ่ที่สุดพบมากกว่า 30 ตัว โดยมีคู่แม่ลูกอยู่ในฝูงประมาณ 10 คู่ แต่ภาพรวมมีคู่แม่ลูกรวมประมาณ 42 คู่ และยังพบโลมาอีกประมาณ 19 ตัว แม่ลูกประมาณ 2 คู่ , เต่าทะเลประมาณ 57 ตัว โดยปีที่แล้วการบินพบพะยูนประมาณ 169 ตัว คู่แม่ลูกมากกว่า 10 คู่

ความหนาแน่นของประชากรพะยูนที่เพิ่มสูงขึ้นในทะเลตรัง เกิดขึ้นจากความร่วมมือของชาวบ้านในชุมชนที่ประกอบอาชีพทำประมงที่ให้ความร่วมมือไม่ใช้เครื่องมือที่เป็นอันตรายกับสัตว์ทะเลหายาก ทั้ง พะยูน โลมา และเต่าทะเล และความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในจังหวัดตรัง ทำให้พบซากพะยูนเกยตื้นตายน้อยลงในปี 60 เพียง 6 ตัว และพบพะยูนมีชีวิตอีก 3 ตัว ซึ่งเชื่อว่าหากเราสามารถควบคุมการตายด้วยเครื่องมือประมงได้ พะยูนในทะเลตรังจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 240 – 250 ตัวในปีหน้า พบฝูงพะยูนทะเลตรังเพิ่มกว่า 42 คู่ ชี้หากเลิกล่าปีหน้ามากขึ้นอีก! น.ส.สิตากาญจน์ ทวิสุวรรณ นักวิชาการ กลุ่มงานสัตว์ทะเลยาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน กล่าวว่า “การบินสำรวจพะยูนยังไม่แล้วเสร็จ แต่แนวโน้มปีนี้พบพะยูนเพิ่มสูงขึ้น โดยสังเกตเห็นจากคู่แม่ลูกที่มากขึ้นจากการบินแต่ละเที่ยวบิน ทั้งนี้ เป็นตัวเลขจำนวนนับ ยังไม่ผ่านการวิเคราะห์ เนื่องจากยังต้องทำการบินต่อ โดยฝูงใหญ่ที่พบประมาณ 30 ตัว มีคู่แม่ลูกอยู่ฝูงประมาณ 10 คู่ โดยรวมคาดว่าประมาณการพะยูนมีมากกว่า 200 ตัว คู่แม่ลูกมากกว่า 40 คู่ แต่ทั้งนี้ จะต้องทำการวิเคราะห์ตัวเลขใหม่หลังเสร็จสิ้นภาระกิจการบินสำรวจ” พบฝูงพะยูนทะเลตรังเพิ่มกว่า 42 คู่ ชี้หากเลิกล่าปีหน้ามากขึ้นอีก!

related