svasdssvasds

น่าพอใจ! "ส.ฟุตบอล" ใช้ "ผู้ตัดสินที่ 5 , 6" เกมบิ๊กแมตช์ไทยลีกต่อเนื่อง

น่าพอใจ! "ส.ฟุตบอล" ใช้ "ผู้ตัดสินที่ 5 , 6" เกมบิ๊กแมตช์ไทยลีกต่อเนื่อง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ฟาฮัด อับดุลลาเยฟ ที่ปรึกษาฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า และ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี ออกมาแสดงความพอใจ การทำหน้าที่ของผู้ตัดสินในโตโยต้า ไทยลีก สัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงการใช้ระบบ AAR (Additional Assistant Referee) หรือ การเพิ่มผู้ตัดสินที่ 5 และ 6 ทำหน้าที่หลังประตูมาใช้ในเกมบิ๊กแมตช์ทั้งสามคู่

น่าพอใจ! "ส.ฟุตบอล" ใช้ "ผู้ตัดสินที่ 5 , 6" เกมบิ๊กแมตช์ไทยลีกต่อเนื่อง

ฟาฮัด  กล่าวว่า"จากผลงานที่เราได้ใช้ ระบบ AAR ครั้งแรก ซึ่งมีทั้งหมด 3 คู่ ผลที่ออกมาก็น่าพอใจ เพราะทั้งสามคู่เป็นเกมบิ๊กแมตช์ และทีมก็ไม่ได้มีการประท้วงฟ้องร้องใดๆทั้งสิ้น รวมถึงคู่อื่นๆ ยิ่งเป็นคู่ใหญ่ก็ไม่มีกระแสมาทางลบเลย ก็ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ในการใช้ระบบ AAR ในคู่อื่นๆต่อไป ทั้งในคู่บิ๊กแมตช์ รวมถึงเกมของทีมอื่นๆ"

 

"หลังจากนี้เราก็ไม่ได้มองว่าจะใช้แต่คู่ใหญ่ หลักๆคือเราจะพยายามดูเกมที่น่าจะเป็นบิ๊กแมตช์ และเคยมีปัญหามาก่อน เราก็จะเอามาใช้ ในอนาคตเราอาจจะเลือกสโมสรอื่นๆ เพื่อใช้เฉลี่ยไปในทุกๆทีม"

 

"ตอนนี้ผู้ตัดสินคนอื่นๆ ที่แม้จะไม่ได้ไปอบรมที่ตุรกี แล้วได้ทำหน้าที่ในแมตช์ที่ไม่ใช่บิ๊กแมตช์ เขาก็พยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อเก็บคะแนน เพราะเรามีการเก็บคะแนนผู้ตัดสินเสมอ เพื่อเอาเกณฑ์ตรงนี้มาวัด ในการเลือกคนไปอบรมที่ต่างประเทศในช่วงต่อๆไป และพอช่วงฟีฟ่า เดย์ ในเดือนมีนาคม เราก็จะดึงพวกเขาเหล่านี้มาร่วมสัมมนาด้วย เพื่อเสริมเรื่อง AAR สำหรับผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ได้ดี แต่ไม่ได้ไปอบรมที่ประเทศตุรกีในครั้งที่ผ่านมา เพื่อให้ทุกคนมีความรู้และอัพเดตเรื่องกฏ กติกา ให้เท่าเทียมกัน"

 

"ทุกคนมีความกระตือรือร้นมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพราะเหมือนการได้ไปอบรมที่ต่างประเทศ เหมือนเป็นรางวัล และได้เป็นการพัฒนาตัวเองเพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้ตัดสินระดับชั้นนำของประเทศ คือถ้าคะแนนดี มีคุณภาพ การเสนอชื่อไปทำหน้าที่รายการใหญ่ ก็จะได้รับการพิจารณา"

น่าพอใจ! "ส.ฟุตบอล" ใช้ "ผู้ตัดสินที่ 5 , 6" เกมบิ๊กแมตช์ไทยลีกต่อเนื่อง

"ส่วนเรื่องระบบ VAR เราก็ได้เห็นแล้วว่ามันก็ยังมีปัญหา อย่างเช่นเกม เอฟเอ คัพ ระหว่าง แมนฯยูไนเต็ด กับ ฮัดเดิ้ลฟิลด์ ทาวน์ คือผู้ตัดสินทุกคนมองว่ามันเป็นเรื่องปกติ ที่ข้อผิดพลาดมันสามารถเกิดขึ้นได้ แม้จะใช้เทคโนโลยีแล้วก็ตาม แต่ต้องเข้าใจว่าทุกอย่างมีข้อดีและข้อเสีย เราก็พยายามหาข้อดีมาใช้ให้ได้มากที่สุด"

 

ส่วนในการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้า ไทยลีก 2018 สัปดาห์ที่ 3 ที่จะใช้ AAR มีดังนี้

  1. การท่าเรือ เอฟซี พบกับ ราชบุรี มิตรผล เอฟซี ที่สนาม แพท สเตเดียม ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 20.00 น.
  2. ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด พบกับ สุพรรณบุรี เอฟซี ที่สนาม ทรู สเตเดียม ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 20.00 น.
  3. สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด พบกับ โปลิศ เทโร เอฟซี ที่สนาม สิงห์ สเตเดียม ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 19.00 น.

related