svasdssvasds

พบ "เลียงผา" 1 ใน 15 สัตว์ป่าสงวนของไทย หลงฝูงเข้าป่าชุมชน จ.เพชรบูรณ์

พบ "เลียงผา" 1 ใน 15 สัตว์ป่าสงวนของไทย หลงฝูงเข้าป่าชุมชน จ.เพชรบูรณ์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ชาวบ้านพบเลียงผา สัตว์ป่าหายากที่ใกล้สูญพันธุ์ เป็น 1 ใน 15 สัตว์ป่าสงวนของไทย หลงฝูงเข้ามาอยู่ในป่าชุมชนท้ายหมู่บ้าน ที่ ต.เพชรละคร อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ขณะที่หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.9 กล่าวว่า สาเหตุเนื่องจากป่าสงวนฯยังมีความอุดมสมบูรณ์อยู่มาก ทำให้เลียงผามีปริมาณเพิ่มมากขึ้น

พบ "เลียงผา" 1 ใน 15 สัตว์ป่าสงวนของไทย หลงฝูงเข้าป่าชุมชน จ.เพชรบูรณ์

วันนี้( 25 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้านพบเห็นสัตว์ป่าขนาดใหญ่ เดินอยู่แถวเขตป่าชุมชน ติดกับหมู่บ้านเรืองสำราญ ต.เพชรละคร อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบกับ นายวารี ศรีบุญเรือง อายุ 62 ปี ชาวต.เพชรละคร อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ เล่าให้ฟังว่า ขณะที่ตนออกไปไร่ไปนา ซึ่งอยู่ติดกับเขตป่าชุมชนแผนใหม่เรืองสำราญ คลอบคลุมพื้นที่กว่า 22 ไร่ ก็ได้สังเกตเห็นสัตว์ชนิดหนึ่ง ยืนหันหลัง ห่างจากตนราว 20 เมตร มีขนหนาทึบ สีดำ ลำตัวสูงประมาณ 1.20 เมตร ตอนแรกคิดว่าเป็นหมูของชาวบ้านหลุดมา แต่พอสัตว์ตัวดังกล่าว หันหน้ามองมาทางตน ก็ต้องรู้สึกแปลกใจ เมื่อมองยังไงก็ไม่ใช่หมูแน่นอน แต่กลับมีความคล้ายคลึงกับแพะ และมีเขายาวเล็กน้อย จึงมั่นใจว่าเป็น เลียงผา สัตว์ป่าหายาก กระทั่งในเวลาต่อมา เลียงผาได้วิ่งกระโจนหนีเข้าไปในป่าฝั่งทิศตะวันตก อย่างรวดเร็ว จึงนำเรื่องนี้ไปแจ้งให้แก่ผู้นำหมู่บ้านได้รับทราบ

พบ "เลียงผา" 1 ใน 15 สัตว์ป่าสงวนของไทย หลงฝูงเข้าป่าชุมชน จ.เพชรบูรณ์

ล่าสุด ทหารจาก กองร้อยรักษาความสงบที่ 2 กรมทหารม้าที่ 3 กองพันทหารม้าที่ 13 กองพลทหารม้าที่ 1 พร้อมด้วย นายภูรีย์วัฒน์ จันแจ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.9 บ้านโคกเจริญ ,นางรัตนา มาลากรณ์ กำนันตำบลเพชรละคร ตลอดจน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 12 และชาวบ้านที่ทราบข่าว รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุบริเวณชายป่าชุมชนแผนใหม่เรืองสำราญ ขนาดพื้นที่ประมาณ 22 ไร่ เจ้าหน้าที่ได้พบกับรอยเท้าของ เลียงผา ซึ่งปรากฏอยู่บนริมถนนลูกรังอย่างชัดเจน วัดได้ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ประมาณ 1.5 นิ้ว วัดขนาดเส้นรอบวง ได้ประมาณ 3 นิ้ว ซึ่งจากการประเมินรอยเท้า คาดว่าเลียงผาตัวนี้ มีน้ำหนักมากกว่า 75 กิโลกรัมขึ้นไป และมีช่วงอายุประมาณ 4 ปี กำลังอยู่ในช่วงเติบโต ไม่ทราบเพศ

เบื้องต้น นางรัตนา มาลากรณ์ กำนันตำบลเพชรละคร เปิดเผยว่า เลียงผา ตัวนี้ นับเป็นสัตว์ป่าหายากตัวแรกในรอบหลายสิบปี ที่หลงเข้ามาในเขตชุมชน เคราะห์ดีที่มีชาวบ้านมาพบเห็นเสียก่อน และได้แจ้งให้ตนรับทราบ จึงได้มาตรวจสอบ พร้อมถ่ายภาพ ส่งเข้ากลุ่มไลน์ กลุ่มโซเชียลต่างๆ ทั้งในระดับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอหนองไผ่ เพื่อกระจายข่าวให้ได้รับทราบทั่วกัน จากนั้นได้มอบหมายให้ผู้นำท้องถิ่นประกาศเสียงตามสาย พร้อมออกประชาสัมพันธ์ตามหมู่บ้าน และพื้นที่ข้างเคียง หากใครพบเห็นเลียงผา หรือ สัตว์ป่า ห้ามทำร้าย หรือ ล่าแต่อย่างใด ควรรีบแจ้งให้หน่วยงานได้รับทราบ เพื่อหาแนวทางผลักดัน กลับคืนสู่ผืนป่าตามเดิมต่อไป

พบ "เลียงผา" 1 ใน 15 สัตว์ป่าสงวนของไทย หลงฝูงเข้าป่าชุมชน จ.เพชรบูรณ์

นายภูรีย์วัฒน์ จันแจ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.9 บ้านโคกเจริญ กล่าวว่า ขณะนี้มีเลียงผา กับวัวแดง พลัดหลงฝูงออกมาจากป่าลำกง และป่าคลองตะโก เข้ามาตามป่าชุมชนท้ายหมู่บ้านต่างๆ ที่อยู่ใกล้ป่าสงวนทั้งสองแห่งนี้ บ่อยครั้งมาก สาเหตุน่าจะเนื่องจากป่าสงวนฯดังกล่าว ขณะนี้ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์อยู่มาก ทำให้เลียงผากับวัวแดง สัตว์ป่าหายากที่ใกล้จะสูญพันธุ์ กลับมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนอกจากเลียงผากับวัวแดง ที่พลัดหลงฝูงออกมาจากป่าแล้ว เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ยังมีการพบเสือไฟ พลัดหลงเข้ามาในป่าชุมชนท้ายหมู่บ้านอีกด้วย

 

related