svasdssvasds

ก็คิดว่ารัฐกำหนดชนิดแล้ว! "ณรงค์ชัย"ยันไม่มีนอกในปมแจ้ง-ถอนข้อหา'เปรมชัย'ทารุณสัตว์

ก็คิดว่ารัฐกำหนดชนิดแล้ว! "ณรงค์ชัย"ยันไม่มีนอกในปมแจ้ง-ถอนข้อหา'เปรมชัย'ทารุณสัตว์

หัวหน้าด่านกักกันสัตว์กาญจนบุรี เปิดใจ ด้วยว่าเห็นพรบ.ป้องกันการทารุณสัตว์ประกาศใช้มาเกือบ 4 ปีเลยเข้าใจว่าคงมีการกำหนดชนิดของสัตว์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงเข้าแจ้งข้อหาทารุณกรรมสัตว์ เมื่อตรวจสอบอย่างละเอียดก็พบว่ายังไม่มีการกำหนดแต่อย่างใดจึงเป็นเหตุให้ถอนแจ้งความ

วันที่ 1 มี.ค.61 นายณรงค์ชัย สังวรวงศา หัวหน้าด่านกักกันสัตว์กาญจนบุรี เปิดเผยผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย ทูไนท์ ถึงกระแสข่าวที่ระบุว่า ตนซึ่งเป็นผู้แจ้งและถอนข้อกล่าวหาทารุณกรรมสัตว์ ต่อ นายเปรมชัย กรรณสูต จึงอาจเป็นคนต่อไปที่ถูกเช็กบิล ว่า ตนมั่นใจในการกระทำของตนว่ากระทำไปโดยสุจริต ซึ่งเดิมทีก่อนการแจ้งข้อกล่าวหานั้น ตนได้ไปศึกษา พรบ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557

ซึ่ง พรบ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ฯ มาตรา 3 ได้บัญญัติความหมายของคำว่า "สัตว์" ไว้ดังนี้

“สัตว์” หมายความว่า สัตว์ที่โดยปกติเลี้ยงไว้เพื่อเป็นสัตว์บ้าน สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้งาน สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้เป็นพาหนะ สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้เป็นเพื่อน สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้เป็นอาหาร สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้ในการแสดง หรือสัตว์เลี้ยงเพื่อใช้ในการอื่นใด ทั้งนี้ ไม่ว่าจะมีเจ้าของหรือไม่ก็ตาม และให้หมายความรวมถึงสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด

ด้วยนัยยะตรงนี้ตนเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อนายเปรมชัย เพราะตั้งแต่พรบ.ฯประกาศใช้ ในปี 2557 จนถึงปัจจุบัน ก็เป็นเวลาเกือบ 4 ปีแล้ว จึงเข้าใจว่าคงมีการกำหนดชนิดของสัตว์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ต่อมาได้ทำการตรวจสอบเพิ่มเติม จึงไม่พบว่า พรบ.ดังกล่าว ยังไม่มีการกำหนดชนิดสัตว์จึงไปถอนคำร้องทุกข์ เพราะเห็นว่าไม่มีเหตุใดต้องไปดำเนินคดีกับนายเปรมชัย เมื่อไม่เข้าคำนิยามสัตว์ตรงนี้ พร้อมยืนยันว่า ตนไม่มีเหตุจูงใจใดๆให้กระทำแบบนี้ ตนเปนเพียงเจ้าหน้าที่คนหนึ่งที่ทำตามหน้าที่เท่านั้น ซึ่งหากมีการแจ้งข้อกล่าวหากับตนขึ้นมาจริงๆ ตนก็ทำได้เพียงแก้ปัญหากันไป เพราะ เห็นว่าเป็นธรรมชาติของการปฏิบัติหน้าที่ ที่อาจจะต้องมีการกระทบกระทั่งกับผู้อื่นบ้าง แต่อย่างไรตนก็ไม่ท้อ เพราะ ทางผู้บัญชาการก็ให้กำลังใจ ซึ่งตนเองก็ยังมั่นใจว่าคนผิดก็ต้องได้รับโทษ!

related