svasdssvasds

ไม่น่าเชื่อ! ชาวเขาชนเผ่าเมี่ยนดูแลน้ำตกเกาฟุ กว่า 20ปี

ไม่น่าเชื่อ! ชาวเขาชนเผ่าเมี่ยนดูแลน้ำตกเกาฟุ กว่า 20ปี

ฤดูร้อนใกล้เข้ามาแล้ว วิธีคลายร้อนของใครหลายๆ คน คงจะต้องมีสถานที่ท่องเที่ยวอย่างน้ำตกเป็นจุดหมาย น้ำตกเกาฟุ จ.ลำปาง ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในช่วงหน้าร้อน แถมความพิเศษของน้ำตกแห่งนี้ ยังมีชาวเขาชนเผ่าเมี่ยนเป็นผู้ดูแลมากว่า 20ปี อีกด้วย

 

น้ำตกเกาฟุ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานถ้ำผาไท บริเวณบ้านแม่แก้ อำเภองาว จังหวัดลำปาง ส่วนสาเหตุที่ว่าทำไมต้องชื่อ เกาฟุ เนื่องมาจาก คุณลุงเกาฟุ แซ่จิ๋ว ที่ทางอุทยานมีความเห็นว่าคู่ควรที่จะให้เป็นชื่อของลุงเกาฟุ เพราะคุณลุงได้ทะนุบำรุง ดูแลรักษา แล้วก็คอยตกแต่งสถานที่โดยรอบน้ำตกให้มีความสวยงามอยู่ตลอดเวลา เรียกได้ว่าเป็นน้ำตกที่สร้างด้วยฝีมือชาวเขาที่มีระยะเวลายาวนานกว่า 20 ปี

คุณลุงเกาฟุ แซ่จิ๋ว เล่าว่า วิธีการดูแลน้ำตกทำได้ไม่ยาก เพียงแค่ใส่ใจ กวาดใบไม้ เศษขยะ นำสิ่งที่มาขว้างทางน้ำออก เพื่อให้น้ำไหลลงมาสวยงาม รวมถึงประดับตกแต่งจัดทำโต๊ะ-เก้าอี้บริเวณโดยรอบให้นักท่องเที่ยวได้พักผ่อนสะดวกสบาย

นอกเหนือจากน้ำตกที่ลุงเกาฟุหมั่นดูแลแล้ว ยังมีบ่อปลา รวมถึงสวนผัก ผลไม้ ดอกไม้ ที่ปลูกไว้บนเชิงเขา ทำตามแนวพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง ทำเกษตรผสมผสาน เมื่อออกดอก ออกผลมาก็นำผักและผลไม้เหล่านี้ไปจำหน่ายบริเวณน้ำตกรวมถึงแจกจ่ายเพื่อนบ้าน ซึ่งลุงเกาฟุบอกอีกด้วยว่า อยู่แบบนี้มีความสุขดี ที่ผ่านมามีบทเรียนสอนเรามามาก พื้นที่ทำกินแห้งแล้ง น้ำน้อย จึงอยากเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลรักษาแหล่งน้ำธรรมชาติให้คงอยู่สืบไป หากคุณผู้ชมท่านไหนเดินทางไปที่จังหวัดลำปางก็อย่าลืมแวะเวียนไปดูความสวยงามของน้ำตกแห่งนี้และไปทักทายคุณลุงเกาฟุกันได้ค่ะ

 

https://www.youtube.com/watch?v=j5C0gLdK3qo&feature=youtu.be

related