svasdssvasds

โกงเงินไร้ที่พึ่งกว่า10 ล้าน 3 จว.ชายแดนใต้ เสียหาย7พันคน

โกงเงินไร้ที่พึ่งกว่า10 ล้าน 3 จว.ชายแดนใต้ เสียหาย7พันคน

ทีมข่าวสปริงนิวส์พบทุจริตคนไร้ที่พึ่ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถูกใช้ชื่อกว่า 7 พันคน พบจ่ายจริงแค่ร้อยละ 40 และมีการนำชื่อคนมีฐานะมาแอบอ้างในการเบิกเงิน

พ.ต.ท.สามารถ ไชยณรงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขตพื้นที่ 9 เปิดเผย กับทีมข่าวสปริงนิวส์ล่าสุด พบกรณีพบทุจริตโกงเงินคนศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส งบประมาณกว่า 11 ล้านบาท มีผู้ถูกใช้ชื่อเบิกจ่ายเงินส่วนนี้ กว่า 7,000 คน

จังหวัดยะลาจำนวนกว่า 5,000 คน งบประมาณทั้งหมด 10 ล้านบาทเศษ จังหวัดปัตตานีจำนวนกว่า 1,000 คน งบประมาณทั้งหมด 7 แสนบาท จังหวัดนราธิวาสจำนวนกว่า 400 คน งบประมาณทั้งหมด 4 แสน 5 หมื่นบาท

โกงเงินไร้ที่พึ่งกว่า10 ล้าน 3 จว.ชายแดนใต้ เสียหาย7พันคน โกงเงินไร้ที่พึ่งกว่า10 ล้าน 3 จว.ชายแดนใต้ เสียหาย7พันคน

 

เบิกเงินห้าหมื่นบาท แต่จ่ายจริงเพียงสองหมื่นบาท

สำหรับลักษณะวิธีการทุจริตในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ คล้ายคลึงกับศูนย์อื่นที่พบทั่วประเทศ โดยมีรูปแบบการให้เงินสนับสนุนกลุ่มอาชีพ เครือข่ายต่างๆผ่านชุมชน ด้วยการรวมกลุ่มให้ครบ 25 คน แล้วสนับสนุนเงินในการพัฒนากลุ่มอาชีพ คือมีการทำเอกสารเบิกเงินรายหัว หัวละ 2,000 บาท แต่จ่ายจริงเพียงคนละ 1,000 บาท เบิก 3,000 บาท จ่ายจริง 2,000 บาท บางแห่งพบรวมเบิกเงินห้าหมื่นบาท แต่จ่ายจริงเพียงสองหมื่นบาท

แบบที่สอง ทุจริตด้วยการใช้อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ อพม. ที่เป็น”นักศึกษา” รวบรวมเอกสารจากประชาชนในพื้นที่ จากคนที่ลงทะเบียนเกษตรกร หรือลงทะเบียนคนจน หรือรายชื่อผู้ติดเชื้อเอดส์ตามโรงพยาบาล ที่สำคัญยังพบว่ามีรายชื่อของคนมีฐานะด้วย โดยทำเอกสารให้เซ็นใบรับเงินเปล่าๆก่อน แล้วมาใส่ตัวเลขภายหลัง และมีทั้งจ่ายจริง จ่ายไม่ครบ หรือไม่จ่าย

ทั้งนี้ พ.ต.ท.สามารถ กล่าวอีกว่า ในส่วนของ 3 จังหวัดชายแดนใต้ได้ประสานผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ให้ตำรวจท้องที่เป็นผู้รวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม เป็นการบูรณาการทำงานร่วมกัน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนในการติดตามตรวจสอบ

related