svasdssvasds

'ฉาย บุนนาค' คนทำสื่อหรือนักลงทุน? (3)

'ฉาย บุนนาค' คนทำสื่อหรือนักลงทุน? (3)

“ฉาย บุนนาค” ประธานกรรมการบริหารกลุ่มสปริงนิวส์ ให้สัมภาษณ์กับหนังสือ “วันนักข่าว ประจำปี 2561” ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์เเห่งประเทศไทย คอลัมน์ “‘ฉาย บุนนาค’ คนทำสื่อหรือนักลงทุน?”

“ฉาย บุนนาค” ประธานกรรมการบริหารกลุ่มสปริงนิวส์ ให้สัมภาษณ์กับหนังสือ “วันนักข่าว ประจำปี 2561” ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์เเห่งประเทศไทย คอลัมน์ “‘ฉาย บุนนาค’ คนทำสื่อหรือนักลงทุน?”

การสัมภาษณ์ดังกล่าว กองบรรณาธิการฐานเศรษฐกิจออนไลน์ ได้นำบทสัมภาษณ์ดังกล่าวมาเผยเเพร่ โดยจะเเบ่งออกเป็น 3 ตอน ในการนำเสนอโดยไม่ตัดทอนต้นฉบับ ...

จากตลาดทุน สู่ธุรกิจสื่อ ปลายทาง ‘ฉาย บุนนาค’?

content-42

‘ฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริษัท Spring News Corporation จำกัด’ บอกว่า ตัวเขาไม่มีนักธุรกิจด้านสื่อมวลชนคนไหนที่ชอบหรือศึกษาแนวทางการทำธุรกิจสื่อเป็นพิเศษ รวมถึงนักธุรกิจคนอื่น ๆ ด้วย แต่ชอบคนที่อยู่ในวงการธุรกิจ แล้วสามารถเดินออกจากวงการธุรกิจได้ด้วยความพอ ผมจะชื่นชมคนที่เลิกได้ ผมเจอคนมากมายบอกว่าจะเกษียณ แต่ไม่มีใครเกษียณเลย เพราะเขาไม่พอ เขายังสนุกอยู่

ผมคิดว่า ทุกคนมีเส้นทาง มีความโลดแล่น แต่พอถึงจุดหนึ่ง ความสงบ ความสันติสุข มันเป็นจุดหนึ่งที่อยากจะเดินไปมากกว่า

ผมชื่นชม คุณศิริธัช โรจนพฤกษ์ (ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอม-ลิงค์ จำกัด) เป็นคนเดียวที่ผมเห็นว่า ขายทุกอย่างเพื่อที่จะเกษียณอายุ 60-70 ปี แล้วมาทางสายทำบุญ คนที่เลิก คือ คนที่เก่งที่สุด ตลาดทุนเป็นสิ่งที่หาเงินง่าย สนุกได้แป๊ปเดียว เพราะวิ่งตามหาความมั่งคั่งหมด ทุกคนวันนี้ถูกกดดันเพื่อให้หุ้นตัวเองขึ้น เพื่อให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยแฮปปี้ ซึ่งเป็นใครก็ไม่รู้ พอหุ้นขึ้นก็ขาย ถ้าต้องการให้หุ้นขึ้นตลอดเวลา คุณต้องมี Story คุณพักไม่ได้เลย แล้วคุณจะวิ่งตามหาสิ่งเหล่านี้ไปอีกเท่าไหร่ 30-40 ปี อย่างนั้นหรือ เพราะฉะนั้นความมั่นคง คือ สิ่งสำคัญ

ผมมองว่า ตลาดทุนไม่ใช่สิ่งที่ท้าทายแล้ว ตลาดทุน คือ สิ่งที่สวนทางกับพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9 ทุกอย่าง ความพอเพียง เศรษฐกิจพอเพียง ตลาดทุน คือ ผิดหมด เพราะตลาดทุน คือ Maximum Profit อย่างเดียว คุณไม่ต้องทำเงินอีกเยอะ CSR ก็ไม่ต้อง CSR เป็นผักชีโรยหน้าก็ได้

ถ้าผมทำให้องค์กรธุรกิจที่เหนื่อย ธุรกิจหนึ่งพลิกได้ตอนนี้ ผมถือว่า ประสบความสำเร็จและพอใจแล้ว ว่า ผมทำให้เกิดความมั่งคั่งกับคนอีก 600 คน และตอบแทนผู้ถือหุ้นครบ ก็หมายถึง ผมทำสำเร็จแล้ว

content-45

ถ้าทำได้ จะเดินออกจากธุรกิจสื่อหรือไม่

… ก็เป็นไปได้ อย่างน้อยผมออกจากประธานเจ้าหน้าที่บริหารแน่นอน ผมเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารที่ไม่มีเงินเดือน ไม่รับเบี้ยประชุม ไม่รับเงินเดือน ผมไม่ต้องการใส่ต้นทุนเพิ่ม

ที่บอกว่า ไม่เห็นด้วยกับการเออร์ลีพนักงาน แต่ที่ผ่านมา องค์กรธุรกิจสื่อหลายแห่งก็ใช้วิธีแก้ปัญหาด้วยการเปิดโครงการดังกล่าว

… เออร์ลีได้ แต่ต้องทำให้ถูกจุด ตัดบางส่วนได้ ต้องเออร์ลีบ้าง ถ้าจะปรับองค์กรธุรกิจ แต่คุณเออร์ลีหัวใจคุณไม่ได้ คุณเออร์ลีกล้ามเนื้อแล้วเหลือคอเลสเตอรอลไว้ ไม่จำเป็นต้องเออร์ลีกอง บ.ก. บางบริษัทใหญ่ เออร์ลีไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่บริษัทสื่อเออร์ลี 10 คน 20 คน 30 คน เป็นเรื่องเป็นราวหมด เพราะเป็นคนแวดวงเดียวกันที่ทำข่าว

มีคนสงสัยว่า ทำไม นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ถึงเข้ามามีตำแหน่งใหญ่ในบริษัท เพราะปัจจุบันนายมีชัยก็เป็นที่ปรึกษา คสช.

… ผมไม่ได้สนิทกับอาจารย์มีชัยมาก่อน ผมกับภรรยาไปพบท่านมีชัยแล้ว ผมก็เรียนให้อาจารย์มีชัยทราบถึงเป้าหมายที่จะเดินไป ซึ่งเส้นทางมันไม่ง่าย เพราะจะมีอุปสรรคตลอดเวลา โดยอาจารย์มีชัยก็ให้เกียรติมาเป็นประธาน ผมก็คุยกับท่านชัดเจน แล้วก็รับปากท่านทุกเรื่อง มีข้อคิดเห็นจากอาจารย์มีชัยส่งแจ้งมาตลอดว่า ข่าวนี้ควรจะเป็นแบบนี้ ก็มีคอมเมนต์มาตลอด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-'ฉาย บุนนาค' คนทำสื่อหรือนักลงทุน? (1)

-'ฉาย บุนนาค' คนทำสื่อหรือนักลงทุน? (2)

related