svasdssvasds

ข่าวเด่นวันนี้ สังคมกดดัน! อย่าให้เสือดำตายฟรี

ข่าวเด่นวันนี้ สังคมกดดัน! อย่าให้เสือดำตายฟรี

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้( 5 มี.ค.) สปริงนิวส์ออนไลน์ ได้นำเสนอข่าวเด่นประจำวัน ในวันทีี่ 5 มี.ค.61 ดังนี้

 

มูลนิธิสืบนาคะเสถียร แถลงการณ์ ทวงคืบหน้าคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ พยานวัตถุสำคัญ ชัดเจนเปรมชัย กับพวกร่วมกันทำผิด ขอรัฐบาลอยู่เคียงข้างประชาชน

 

นายภานุเดช เกิดมะลิ  เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร อ่านแถลงการณ์ ทวงถามความคืบหน้า กรณีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานกรรมการบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กับพวกเข้าไปล่าสัตว์ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก หลังครบ 1 เดือนแต่การสอบสวนเพื่อการดำเนินคดีต่อ นายเปรมชัย กับพวกกลับ ดำเนินไปอย่างล่าช้าในสายตาของสาธารณชน 4 ข้อประกอบด้วย

  1. เมื่อพิจารณาจากพฤติการณ์แห่งคดี พบข้อเท็จจริงว่า นายเปรมชัยกับพวกลักลอบนำอาวุธปืนซุกซ่อนไว้ในรถก่อนขอ อนุญาตเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตั้งแต่แรกแล้ว ก่อนที่จะลักลอบเข้าไปตั้งแคมป์ในเส้นทางและบริเวณพื้นที่ที่ไม่อนุญาตให้เข้าไปซึ่งเป็นบริเวณที่สงวนไว้สำหรับการอยู่อาศัยและหากินของสัตว์ป่าตามธรรมชาติอีก แสดงให้เห็นว่า นายเปรมชัยกับพวกมีเจตนาเข้าไปภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เพื่อล่าสัตว์ป่า ตั้งแต่แรกแล้วมิได้มีเจตนาเข้าไปเพียง เพื่อการพักผ่อน อย่างที่กล่าวอ้าง ประกอบกับเสียงปืนที่ดังมาจาก บริเวณที่ไม่อนุญาต ให้เข้าไปจึงมีเพียงกลุ่มของนายเปรมชัยกับพวกเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้นที่เข้ามา พร้อมกับอาวุธปืน เครื่องกระสุน และปลอกกระสุน รวมถึงซากสัตว์ป่า และร่องรอยกระสุน บนซากสัตว์ป่า เศษซากกระดูกสัตว์ป่าที่พบในลำห้วย รวมถึงการประกอบอาหารที่ทำมาจากเนื้อสัตว์ป่า ที่ตรวจพบในบริเวณที่ตั้งแคมป์ล้วนเป็นพยานวัตถุสำคัญที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ที่ชัดเจนยิ่งว่านายเปรมชัยกับพวกได้ร่วมกันกระทำความผิดสำเร็จฐานล่าสัตว์ป่าคุ้มครองภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแล้วนอกเหนือจากความผิดฐานร่วมกันมีไว้ในครอบครองซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง และฐานซ่อนเร้น และความผิดประกอบอื่นๆ

 

  1. จากพฤติการณ์แห่งคดีและพยานหลักฐานที่ปรากฎทำให้เห็นได้ชัดว่า คดีนี้ไม่ใช่คดีที่ซับซ้อนจึงขอเร่งรัดให้ฝ่ายที่ดูแล และรับผิดชอบการดำเนินคดี โดยเฉพาะตำรวจ เร่งรัดดำเนินการเพื่อสรุปสำนวน พร้อมความเห็นไปยัง อัยการและส่งฟ้องศาลอย่างรวดเร็วและอย่าพยายามเบี่ยงเบนประเด็นการสอบสวนโดยการมุ่งไปสู่การเสาะหาพยานวัตถุที่อาจเปลี่ยนแปลงได้

 

  1. ขอให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และรัฐบาล เร่งรัดติดตามคดีนี้อย่างใกล้ชิด และขอให้กรมอุทยานฯ ตรวจสอบสำนวนคดีในชั้นอัยการอย่างรอบคอบก่อนส่งฟ้องศาลเพื่อป้องกันความคลาดเคลื่อนไปจากพฤติการณ์แห่งคดีที่ปรากฏชัดแจ้งนี้

 

  1. ขอให้รัฐบาลหน่วยงานของภาครัฐออกมายืนเคียงข้างประชาชน เพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และร่วมกันประณามผู้ที่มีเจตนาในการทำร้ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อให้เกิดตัวอย่างที่ดีให้แก่สังคมต่อไปในอนาคต

 

ศรีวราห์ ลั่นปมภาพไหว้เปรมชัย ยินดีให้ตรวจสอบ

 

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานกรรมการบริหาร บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)  ผู้ต้องหาฆ่าสัตว์ป่าสงวน กรณีติดสินบนเจ้าพนักงาน ที่นายวิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรมาร้องทุกข์ไว้ ว่าเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

พล.ต.อ. ศรีวราห์ ยืนยันว่าการไหว้ไม่ได้เป็นการทำให้สำนวนคดีเปลี่ยนไป ซึ่งการเรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบก็เป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้ และตัวเองพร้อมจะชี้แจงในเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้น ยืนยันผมจะไหว้ใครหรือไม่ไหว้ใคร สำนวนก็ไม่ได้เปลี่ยน ผมจะไหว้ใคร นาย ก. นาย ข. ถามว่าสำนวนเปลี่ยนไหม สำนวนไม่ได้เปลี่ยน คุณจะยกประเด็นมาเพื่ออะไร ผมไม่ทราบ ถ้าผมเสียหาย ผมก็ว่าไปตามกฎหมาย

 

ผบ.ทสส. – ผบ.ตร. ประสานเสียง ศรีวราห์ มีหลักฐานทุกอย่างอยู่แล้ว

 

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เกี่ยวกับการทำคดีของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)  คดีล่าสัตว์ป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตวป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ของ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่าเป็นสไตล์การพูด ของ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ซึ่งตำรวจมีหลักฐาน และสามารถเชื่อมั่นในตัว พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้ และถูกถามว่าจะมีการว่างกล่าวหรือ ติติง พล.ต.อ.ศรีวราห์ หรือไม่ เพราะเกือบทุกครั้งที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ให้สัมภาษณ์ หรือแถลง จะจุดประเด็นให้คนในสังคมเคลื่อนไหว ไม่เชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม ผบ.ตร. กล่าวสั้นๆ ว่า เชื่อได้

ส่วนการทำคดีจะมีการเอื้อประโยชน์ ให้นายเปรมชัย หรือไม่  หรือกังวลว่า จะมีบางกลุ่มใช้ประเด็นเสือดำมาเคลื่อนไหว จุดประเด็น จนนำไปสู่การล้ม คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. นั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์  ยิ้ม และไม่ตอบคำถาม

ด้าน พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) กล่าวว่า ตนเชื่อว่าทางเจ้าพนักงาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีขั้นตอนในการดำเนินการอยู่แล้ว แต่การสัมภาษณ์ หรือการชี้แจงอาจมีการหยิบประเด็นต่างๆขึ้นที่ไม่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการดำเนินการ จนกลายเป็นกระแสสังคม ดังนั้นตนขอให้ฟังเจ้าหน้าที่ และให้โอกาสเขาดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งประชาชนจะรับทราบข้อมูลตามเวลาที่เหมาะสม

 

ผบก.ปปป. แจงคำพูด วิเชียร ชิณวงษ์  ก็สามารถเอาผิดเปรมชัย ติดสินบนได้

 

พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดี กับนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานกรรมการบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กับพวก ที่เข้าไปล่าสัตว์ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร และมีการพยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่า ตำรวจสามารถยืนยันจะดำเนินการเอาผิด นายเปรมมชัย และพวกได้แน่นอน เนื่องจากมีพยานบุคคลที่สามารถระบุยืนยันตัวบุคคลได้ชัดเจนกว่า คลิปเสียงที่มีการปล่อยออกมา และพยานบุคคลก็ให้การเป็นประโยชน์ในประเด็นนี้มาก

ด้านายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้าตะวันตก ก็ให้ข้อมูลแล้วเช่นกัน ซึ่งต่อจากนี้ ปปป. เตรียมเดินทางไปสอบปากคำ นายเปรมชัย ในวันที่ 7 มีนาคมนี้ ที่ สภ.ทองผาภูมิ เพื่อรวบรวมมาประกอบในสำนวนคดีต่อไป

 

โซเซียลแชร์ภาพ โพสต์ภาพกราฟฟิตี้ คดีล่าเสือดำ พร้อมแถบคาดตา กว่า 1 เดือนเต็ม ยังคลุมเครือ  ขาดความชัดเจน

 

หลังภาพกราฟฟิตี้เสือดำพร้อมปุ่มปิดเสียงถูกเจ้าหน้าที่ลบภายในเวลาไม่นาน ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ “Piyasak Khiaosaard” ได้โพสต์ภาพกราฟฟิตี้ คดีล่าเสือดำป่าทุ่งใหญ่นเรศวร พร้อมแถบคาดตา ด้านหลังมีซากโครงกระดูกสัตว์ป่า

เจ้าของผลงานได้ออกมาชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กยืนยันว่า แถบคาดตานั้นไม่ได้วาดเป็นแพรแถบ แต่เป็นเพียงเซ็นเซอร์เท่านั้น เพราะรู้ว่าสิ่งดังกล่าวคือสิ่งที่ทรงคุณค่าและมีเกียรติ

related