svasdssvasds

ข่าวจริงเช็กแล้ว : มหันตภัย "ไฟป่า" ฝีมือคนล้วนๆ!

ข่าวจริงเช็กแล้ว : มหันตภัย "ไฟป่า" ฝีมือคนล้วนๆ!

แกนนำภาคปชช.เผย “ไฟป่า” ยอดดอยอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เกิดจากฝีมือมนุษย์! วอนหยุดเถอะ .. “จะให้กราบก็ยอม“

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “เสกสรรค์ แดงใส” โพสต์คลิปวีดีโอถึงสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง ว่า...

“ดับไฟไหม้ป่า นอกจากกล้าแล้ว ต้องบ้าด้วย

... น้องจารีย์ สาวน้อย (ตัวนิดเดียว) จากอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ดับไฟไป ไต่เขาไปทีละน้อย ๆ (5 มีค.ที่บ้านแม่พร้าว ลป.8)

... น้องอ้อ สาว อบต.บ้านหวด ซึ่งเป็นครั้งแรกในชีวิต ที่ดับไฟป่า แต่ดันเจองานที่ยากระดับที่ไม่มีใครอยากทำ กำลังนั่งใช้เท้ายันกอไผ่ มือก็กวาดแนวกันไฟ เพื่อกันไฟไม่ให้ลาม

... แม่หลวงบัว กำลังดีบไฟ อยู่กับกลุ่มหนุ่ม ๆ อุทยานฯ อยู่ฝั่งตรงข้าม เพราะเราแยกเป็น 2 ทีม

... ดอยสูงชัน และไฟป่าที่มากมาย ไม่ใช่อุปสรรคสำหรับเธอเหล่านี้ จิตใจที่มุ่งมั่น สำคัญกว่าสิ่งอื่นใด

... ไฟป่าอาจทำให้ใครหลายคนรู้สึกสะใจ ที่ได้ทำ ... แต่จงรู้เถิดไว้เถิดว่า สิ่งที่ท่านทำ .. บงการให้ทำ .. มีส่วนร่วมที่ทำให้เกิด มันเป็นบาปอย่างมหันต์ ชีวิตสัตว์มากมาย ที่ตายกลางกองไฟ ชีวิตคน อีกมากมายที่ต้องเจ็บป่วย เสียเงิน เสียเวลา เสียสุขภาพ หมดความสุข และต้องตายในเวลาต่อมา

... ผืนป่า ปกป้องชีวิตเราและมวลมนุษยชาติทั้งหลาย ถ้าป่าถูกทำลาย ใครจะช่วยเรา

... อยากบอกว่า .. หยุดเถอะ .. “จะให้กราบก็ยอม“

ทีมข่าวสปริงนิวส์ออนไลน์ ได้ตรวจสอบยังเจ้าของเฟซบุ๊ก ทราบชื่อนายเสกสรรค์ แดงใส หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษดับไฟป่าม่อนพระยาแช่ และหัวหน้าคณะกลุ่มจิตอาสาภาคประชาชน ยอมรับว่า ภาพเหตุการณ์ไฟป่าเกิดขึ้นจริงช่วงกลางดึกของวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา จุดเกิดเหตุอยู่บนหน้าผาที่สูงชันสูงกว่าระดับ 1,000 เมตรจากระดับน้ำทะเล ต้องใช้รถโฟลวิลเดินทางเข้าพื้นที่ไต่เขานานกว่า 1 ชั่วโมง และทีมงานต้องแบกอุปกรณ์”เครื่องเป่าลมแยกเชื้อเพลิง” ปีนป่ายไปตามผาหินเพื่อแยกเชื้อเพลิงทำแนวกันไฟไม่ให้ลุกลาม ล่าสุดสามารถควบคุมไฟป่าไว้ได้แล้ว ซึ่งสาเหตุของการเกิดไฟป่าส่วนใหญ่ล้วนเกิดจากฝีมือมนุษย์ ทั้งการเผาป่า เผาไร่ทำการเกษตร หรือแม้แต่การบุกรุกป่า

“หัวหน้าคณะกลุ่มจิตอาสาภาคประชาชน” ยังเปิดใจอีกว่า เริ่มต้นทำงานมาตั้งแต่ปี 2552 เป็นเวลาเกือบ 9 ปี ที่คลุกคลีอยู่กับชาวบ้านและผืนป่า ทำให้รู้ว่าป่ามีความสำคัญอย่างมาก จึงมีแนวคิดจะปลูกฝังชาวบ้านในพื้นที่ให้หวงแหนป่า ด้วยการสร้างภาคประชาชนเข้มแข็งทุกรูปแบบทั้งการจัดกิจกรรม และสร้างฝาย จนปัจจุบันมีชาวบ้านจำนวนมากที่พร้อมร่วมมือเป็นหูเป็นตาเฝ้าระวังการเกิดไฟป่าและแจ้งเบาะแสผู้ลักลอบจุดไฟเผา

related