svasdssvasds

โกงอีก! ทุนนร.ยากไร้ชายแดนใต้ ยังไม่เว้น

โกงอีก! ทุนนร.ยากไร้ชายแดนใต้ ยังไม่เว้น

ป.ป.ท. เขต 9 พบพิรุธศูนย์คนไร้ที่พึ่งจังหวัดยะลา มอบทุนการศึกษาให้ 4 โรงเรียนในอำเภอเบตง โดยมอบทุนแค่รายละ 1,000 บาท แต่ทำใบเสร็จรับเงินเพิ่มอีกเท่าตัว

วันนี้ (9 มี.ค.61) นายแทนไท จันทร์ชู นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. เขต 9 สงขลา นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่อำเภอเบตง หลังพบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดยะลา สังกัดกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ใช้งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท ในปีงบประมาณ 2560 ส่งเสริมอาชีพให้ผู้ยากไร้ คนจน ในการประกอบอาชีพสร้างรายได้ และเงินสวัสดิการผู้พิการ ผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี อย่างไม่โปร่งใส

โกงอีก! ทุนนร.ยากไร้ชายแดนใต้ ยังไม่เว้น

เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.เขต 9 เน้นสอบถามข้อมูลผู้มีรายชื่อรับเงิน จนทราบวิธีการใหม่อีกหนึ่งวิธีของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดยะลา คือ การใช้ครูในสถานศึกษาขนาดเล็กระดับชั้นประถมศึกษาของอำเภอ 4 โรงให้เข้ามามีส่วนร่วม

โดยศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดยะลา แจ้งกับทางโรงเรียนว่า จะมอบทุนการศึกษาให้เด็กนักเรียนที่มีฐานะยากจน เพียงครูส่งรายชื่อผู้ปกครองและนักเรียนไปให้พิจารณา หากผ่านเกณฑ์จะมอบทุนการศึกษาให้รายละ 1,000 บาท โดยครูและผู้ปกครองไม่ทราบว่า เจ้าหน้าที่ออกใบเสร็จรับเงินจำนวน 2,000 บาท ซึ่งมีนักเรียนในอำเภอเบตงได้รับทุนการศึกษาครั้งนี้เกือบ 200 คน

โกงอีก! ทุนนร.ยากไร้ชายแดนใต้ ยังไม่เว้น

นอกจากนี้ ยังตรวจพบเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดยะลา จัดทำงบประมาณเบิกจ่ายเงิน มาแล้ว แต่ไม่ได้จ่ายตามงบฯ ที่ขอไป และมีการปลอมแปลงเอกสารเพื่อเบิกงบฯ สนับสนุนกลุ่มอาชีพให้ชาวบ้านประมาณ 500 คน โดยจะขอเอกสารสำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชน และให้ชาวบ้านลงรายชื่อ โดยไม่ระบุเงินจำนวนที่จะได้รับ

โกงอีก! ทุนนร.ยากไร้ชายแดนใต้ ยังไม่เว้น

ผู้มีสิทธิ์รับเงินบางรายให้ข้อมูลเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. เพิ่มเติมว่า หลังมีนักศึกษาฝึกงานออกมาเปิดเผยการทุจริตของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น ได้มีเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดยะลา เดินทางไปพบชาวบ้านในอำเภอเบตง พร้อมกำชับว่า หากมีเจ้าหน้าที่สอบถามเรื่องนี้ ให้ตอบไปว่า ได้รับเงิน 2,000 บาท หากไม่ปฏิบัติตามจะไม่หาทุนไปสนับสนุนให้อีก

related