svasdssvasds

"น้องแบม" เปลี่ยนหัวข้องานวิจัย ขออุบสถานที่เพื่อความปลอดภัย

"น้องแบม" เปลี่ยนหัวข้องานวิจัย ขออุบสถานที่เพื่อความปลอดภัย

"น้องแบม" ขอเปลี่ยนหัวข้องานวิจัย รวมถึงสถานที่ทำวิจัย เพื่อความปลอดภัย ขณะที่ผลการสอบสวนข้อเท็จจริงยังไม่แล้วเสร็จ

นางสาวปนิดา  ยศปัญหา นิสิตสาขาพัฒนาชุมชน  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่ออกมาเปิดโปงขบวนการทุจริตเงินสงเคราะห์ ผู้มีรายได้น้อย และผู้ป่วยโรคเอดส์ ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ขอนแก่น เปิดเผยว่า ตัดสินใจเปลี่ยนหัวข้อและพื้นที่วิจัย จากจังหวัดขอนแก่น มาทำวิจัยในจังหวัดมหาสารคาม โดยไม่ขอเปิดเผยสถานที่วิจัยแห่งใหม่ เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากยังต้องเป็นพยานในชั้นศาล ซึ่งการทำวิจัยครั้งนี้จะใช้เวลาประมาณ 1เทอม หรือไม่เกิน 4 เดือน คาดว่าจะแล้วเสร็จ

ด้านผศ.ดร. วิรัติ  ปานศิลา ประธานสภาคณาจารย์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันที่ครบกำหนด การตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีที่ทางสภาคณาจารย์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ยื่นต่อมหาวิทยาลัยฯ ให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ประกอบด้วย

  1. อาจารย์ของหลักสูตรได้มีการร่วมกันปกปิดการปลอมแปลงเอกสารเบิกเงินซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือไม่

  2. เหตุใดอาจารย์จึงไม่ให้นิสิตดำเนินการแจ้งความเพื่อเป็นการป้องกันนิสิต ซึ่งจะเป็นผลดีต่อนิสิตในภายหลังหากว่ามีการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด แต่กลับนำนิสิตไปไกล่เกลี่ย และมีการบังคับข่มขืนใจให้นิสิตก้มกราบผู้กระทำผิดหรือไม่

  3. มีการใช้มือฟาดนิสิตหรือไม่ และหากมี อาจารย์คนดังกล่าวทำผิดจรรยาบรรณหรือไม่

  4. การเรียกนิสิตมาสอบสวนและกระบวนการสอบสวนโดยคณะ ใช้อำนาจถูกต้องหรือไม่ ให้ความเป็นธรรมกับนิสิตหรือไม่ และมีการละเมิดสิทธิของนิสิตหรือคุกคามนิสิตหรือไม่

  5. เหตุใดต้องมีการห้ามแชร์ข่าว และการห้ามนิสิตแชร์ข่าว แต่ให้นิสิตบางกลุ่มโพสต์ข้อความในเชิงโจมตีนิสิต เป็นการละเมิดสิทธิของนิสิตหรือไม่ และเป็นการปฏิบัติ 2 มาตรฐานหรือไม่

  6. ให้มีกลไกในการคุ้มครองนิสิต เนื่องจากกำลังศึกษาชั้นปีที่ 4 ขณะที่อาจารย์คู่กรณีเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาการทำพัฒนานิพนธ์ ประธานและกรรมการหลักสูตร และเป็นหัวหน้าภาควิชา ที่มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาผลการเรียน อีกทั้งป้องกันไม่ให้อาจารย์ใช้อำนาจหน้าที่ละเมิดสิทธินิสิต

ขณะนี้การดำเนินการสอบอาจารย์ที่เกี่ยวข้องทุกคนเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ยังสรุปไม่ได้ชัดเจน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกิน 20 .00.น. แต่ต้องดูในรายละเอียดอีกครั้ง หากว่าอาจารย์ผิดในเรื่องของจรรยาบรรณ ก็จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการอีกชุดขึ้นมาตรวจสอบอีกว่าผิดจริงหรือไม่ หากผิดวินัยจะผิดวินัยขั้นไหน ซึ่งขณะนี้ผลการสอบยังไม่ชัดเจนว่าจะออกมาเป็นอย่างไร จะมีผลออกมาในวันที่ 13 มีนาคม 2561

related