svasdssvasds

เสี่ยงพัง! “อสังหาริมทรัพย์” วิกฤตทั่วเอเชีย ยกเว้นไทย

เสี่ยงพัง!  “อสังหาริมทรัพย์” วิกฤตทั่วเอเชีย ยกเว้นไทย

ผลการศึกษาเตือน กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ทั่วเอเชียเสี่ยงเจอปัญหาใหญ่จากภาวะดอกเบี้ยพุ่ง จนทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ร่วงหนัก แต่ยกเว้นประเทศไทย

ในรายงานของธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ หรือ บีไอเอส ซึ่งทำการศึกษาบรรดาผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในจีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และประเทศไทย ได้เตือนว่า กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ มีความเสี่ยงต่อภาวะช็อค ที่ผลกำไรจะร่วงอย่างหนัก ในระยะอันใกล้นี้

เสี่ยงพัง!  “อสังหาริมทรัพย์” วิกฤตทั่วเอเชีย ยกเว้นไทย

ความเสี่ยงนั้นมาจากแนวโน้มทิศทางดอกเบี้ยทั่วโลกที่อยู่ในช่วงขาขึ้น รวมไปถึงราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ร่วงลง รวมไปถึงค่าเงินที่อ่อนตัวลงในหลายประเทศ ซึ่งแน่นอนว่าภาวะเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของบรรดาผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ จนอาจจะทำให้เกิดปัญหาสภาพคล่อง และต้องทยอยขายอสังหาริมทรัพย์ออกมาในราคาถูก

เสี่ยงพัง!  “อสังหาริมทรัพย์” วิกฤตทั่วเอเชีย ยกเว้นไทย

แต่กระนั้น ในรายงานได้ยกเว้นประเทศไทย ที่ไม่น่าจะเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น ทั้งนี้แม้ว่าสหรัฐจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาหลายครั้ง แต่ธนาคารแห่งประเทศไทยยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที 1.5% เท่าเดิม

ก่อนหน้านี้ นับตั้งแต่สหรัฐได้ใช้นโยบายดอกเบี้ยต่ำ ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนับตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมา ก็ทำให้กระแสเงินไหลออกไปทั่วโลก และภาคอสังหาริมทรัพย์ ก็เป็นหนึ่งในภาคเศรษฐกิจที่ได้รับอานิสงค์จากเงินที่ไหลออกมาจากสหรัฐดังกล่าว แต่ทว่าในขณะนี้ อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกอยู่ในภาวะขาขึ้นแล้ว ทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ในเอเชียหลายประเทศน่าจะได้รับผลกระทบจากภาวะช็อคดังกล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

           

 

 

 

related