svasdssvasds

อ่วม! ดอกเบี้ยบ้านขึ้น คาดครึ่งปีหลังเพิ่มภาระ 200บ.ทุกเงินต้น 1ล.

อ่วม! ดอกเบี้ยบ้านขึ้น คาดครึ่งปีหลังเพิ่มภาระ 200บ.ทุกเงินต้น 1ล.

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ คาดช่วงครึ่งปีหลัง  อัตราดอกเบี้ยกู้ซื้อบ้านปรับขึ้นสูงสุดไม่ถึง 0.25 % สร้างภาระจ่ายงวดเพิ่ม 200 บาทของราคาทุกๆ  1 ล้านบาท

นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหา ริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยถึงแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านของธนาคารต่างๆในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่า จะปรับขึ้นมากสุดไม่เกิน 0.25 % ต่อปี มั่นใจว่ากระทบกับผู้ซื้อบ้านไม่มาก เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยกู้ซื้อบ้านในปัจจุบันยังอยู่ในระดับต่ำ มีอัตราดอกเบี้ยกู้เฉลี่ยแบบคงที่ 3 ปีแรกของธนาคารทั้งระบบอยู่ที่ 4.2 % ต่อปี เทียบกับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้รายย่อย หรือ MRR อยู่ที่ 6.75 % โดยหากปรับอัตราดอกเบี้ยกู้ซื้อบ้านเพิ่มขึ้นอีก 0.25 % จะมีภาระการผ่อนงวดเพิ่มขึ้น 200 บาทของราคาทุกๆ 1 ล้านบาท

นอกจากนี้ การบริหารต้นทุนการเงินของแต่ละธนาคารที่ต่างกัน จะทำให้แต่ละธนาคารเสนอโปรโมชั่นใหม่ๆแตกต่างกันไป ทั้งข้อเสนอในเรื่องของระยะเวลากู้ดอกเบี้ยคงที่ 1-3 ปี รวมทั้ง การเพิ่มเงื่อนไขห้ามรีไฟแนนซ์ หรือ ห้ามไถ่ถอน ภายในช่วงเวลาหนึ่ง เช่น ห้ามรีไฟแนนซ์ก่อน 5 ปี เพื่อให้ธนาคารยังสามารถบริหารต้นทุนการเงินได้ในช่วงที่ทิศทางดอกเบี้ยไม่นิ่ง

ข้อมูลของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ระบุว่าค่าเฉลี่ยของอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน คิดรวมโปรโมชั่นต่างๆของธนาคารทั้งระบบ แบบคงที่ 3 ปี อยู่ที่ 4.2%ต่อปี แต่ละธนาคารมีอัตราเฉลี่ยต่างกัน เช่น ธนาคารอาคารสงเคราะห์อยู่ที่ 3.85 % ต่อปี / ธนาคารกสิกรไทย 4.42 % // ธนาคารไทยพาณิชย์ 4.62 % / ธนาคารกรุงเทพ 4.75% และ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา 5.32%

นายวิชัย มั่นใจว่าแนวโน้มดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไปขึ้นอยู่กับความแรงของการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ ภาวะเศรษฐกิจ และ เงินเฟ้อ ซึ่งเชื่อว่าผู้ซื้อบ้านจะมีการวางแผนและปรับตัวได้

related