svasdssvasds

ย้ำ! เมื่อมีแผลจาก "สุนัข-แมว" ให้รีบพบแพทย์ ป้องกันการตายด้วย "โรคพิษสุนัขบ้า"

ย้ำ! เมื่อมีแผลจาก "สุนัข-แมว" ให้รีบพบแพทย์ ป้องกันการตายด้วย "โรคพิษสุนัขบ้า"

สธ.ย้ำ เมื่อมีบาดแผลจากสุนัข แมว ที่เลี้ยงไว้หรือไม่ได้เลี้ยง รีบพบแพทย์ทันที ป้องกันการเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า

 

วันนี้( 13 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยถึงข่าวโรคพิษสุนัขบ้าว่า ได้มอบหมายให้ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นแกนหลักในการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลประชาชน ทั้งนี้ ปัญหาโรคพิษสุนัขบ้ามีมานานแล้ว แต่ประชาชนให้ความสำคัญกับเรื่องนี้น้อย โรคนี้จะเกิดขึ้นในสัตว์ที่ส่วนใหญ่อยู่ใกล้ชิดกันคน เช่น สุนัข แมว ดังนั้นผู้ที่เลี้ยงสัตว์ อยู่ใกล้ชิดกันกับสัตว์เหล่านี้ ต้องระวังตัวเองอย่าให้เกิดแผล หาก ถูกกัด หรือข่วน ต้องรีบพบแพทย์ทันที

“โรคพิษสุนัขบ้าป่วยแล้วไม่มียารักษา ส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะเสียชีวิต ประชาชนจะต้องระมัดระวัง การดูแลตัวเองสำคัญที่สุด ถ้าเกิดบาดแผล จากสัตว์กัด ข่วน ต้องรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว เพื่อตรวจดูว่าจำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่ ยืนยันมีวัคซีนเพียงพอสำหรับประชาชน” ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าว

สำหรับการดำเนินการควบคุมป้องกันโรคในสัตว์เลี้ยง ขณะนี้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดได้ออกประกาศเตือนเรื่องกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว “โรคพิษสุนัขบ้า” ซึ่งอันตรายต่อสัตว์ และมนุษย์เป็นอย่างมาก ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ประกาศเป็นพื้นที่สีแดงที่พบโรคระบาด 13 จังหวัด ล่าสุดประกาศไปแล้ว 22 จังหวัด

โดยทางสำนักควบคุม ป้องกัน และบำบัดโรคสัตว์ กรมปศุสัตว์ ล่าสุดประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว ชนิดโรคพิษสุนัขบ้า ไปแล้ว 22 จังหวัด เพราะอยู่ในขั้นน่าเป็นห่วง ได้แก่ จังหวัด สุรินทร์ , ชลบุรี , สมุทรปราการ , ฉะเชิงเทรา , น่าน , บุรีรัมย์ , อุบลราชธานี , เชียงราย , ร้อยเอ็ด , สงขลา , ระยอง , ตาก , ศรีสะเกษ , มหาสารคาม , นครราชสีมา , ตรัง , ประจวบคีรีขันธ์ , อำนาจเจริญ , ยโสธร , สมุทรสงคราม , นนทบุรี และกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

related