svasdssvasds

แพทย์เตือนสาวแอบใช้ 'สมุนไพร' รักษาแม่อันตรายมาก

แพทย์เตือนสาวแอบใช้ 'สมุนไพร' รักษาแม่อันตรายมาก

หมอ พยาบาล ปวดหัว! ลูกสาวโพสต์ถาม อยากเอายาหมอแสง ผสมน้ำให้แม่ป่วยมะเร็งในห้อง ICU โซเชียล ชี้ เป็นความคิดที่น่ากลัว หวั่นอาการคนไข้ทรุด

นายแพทย์เพชร อลิสานันท์ แพทย์สาขารังสีรักษาและมะเร็งวิทยา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย กล่าวถึงกรณีที่มีหญิงสาวโพสต์ว่า อยากวางแผนเอายาสมุนไพรหมอแสง หยอดให้แม่ที่ป่วยโรคมะเร็งและรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู ว่า เป็นความคิดที่อันตรายมาก เพราะไม่ทราบว่ายาสมุนไพรนั้นมีสารตัวใดอยู่บ้าง อาจจะไปออกฤทธิ์ตีกับยาปัจจุบันที่ใช้รักษาอยู่ได้ ที่ผ่านมา ยาสมุนไพรตัวนี้ก็ยังไม่มีใครออกมารับรองความปลอดภัย

แพทย์เตือนสาวแอบใช้ 'สมุนไพร' รักษาแม่อันตรายมาก

“การรักษาแผนปัจจุบัน การฉายรังสี ให้เคมีบำบัดนั้น จะส่งผลข้างเคียงต่อคนไข้ก็จริง แต่จะส่งผลแค่ชั่วคราวเท่านั้น แต่ก้อนมะเร็งก็จะค่อยๆ ยุบลง ยิ่งพบแพทย์ไว รักษาไว โอกาสหายก็จะยิ่งมากขึ้น ในกรณีหญิงสาวที่เป็นมะเร็งเต้านมนั้น จริงๆ อาจยังมีโอกาสรักษาหาย แต่โอกาสอาจจะน้อยลงเพราะรักษาช้า จากภาพเราเห็นด้วยตาเปล่า ก็จะเห็นแค่เต้านมเน่า แต่ไม่รู้ว่าภายใน ตับหรือปอดจะเป็นอย่างไรบ้าง หากอยากรักษาได้สมุนไพรก็สามารถทำได้ แพทย์ไม่ได้บอกว่าสมุนไพรไม่ดี เพียงแต่อยากให้คนไข้ปรึกษาแพทย์ที่รักษาว่าช่วงเวลาใดที่สามารถรับสมุนไพรได้ เพื่อที่ยาจะได้ไม่ออกฤทธิ์ตีกัน เพราะเคยมีกรณีที่แพทย์รักษาตามปกติ แต่พบว่าคนไข้มีค่าตับค่าไตที่สูงขึ้นทั้งๆที่ยาที่ให้ไม่ได้ส่งผลแบบนั้น เมื่อซักถามก็พบว่า คนไข้กินสมุนไพรตัวอื่น อาจจะทำให้การรักษายากขึ้น เพราะค่าตับค่าไตจะฟื้นตัวได้ยาก”

นพ.เพชร กล่าวและว่า การรักษาแผนปัจจุบันอาจได้ผลช้า แต่พิสูจน์แล้วว่าสามารถทำให้หายได้จริง

ต่อมามีผู้ใช้เฟซบุ๊กPraphatphon Udomkitmongkhon ระบุเพิ่มเติมว่า หญิงคนดังกล่าวได้แอบนำยาสมุนไพรของหมอแสงให้แม่ที่ป่วยมะเร็งเรียบร้อยแล้ว.

related