svasdssvasds

ตะลึง! ขยะล้น "เกาะล้าน" ตกค้างกว่า 4 หมื่นตัน

ตะลึง! ขยะล้น "เกาะล้าน" ตกค้างกว่า 4 หมื่นตัน

พ่อเมืองชลบุรี ลงพื้นที่เกาะล้าน ติดตามความคืบหน้าแก้ไขปัญหาขยะสะสมกว่า 4 หมื่นตัน สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบความเป็นไปได้ในการทำลาย หากอยู่ในอำนาจหน้าที่เร่งสั่งการแก้ไข

วันนี้ (14 มี.ค.) จากปัญหาขยะสะสมบนพื้นที่ชุมชนบ้านเกาะล้าน เมืองพัทยา ม.7 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มากถึง 4 – 5 หมื่นตัน และไม่มีแนวทางการบริหารจัดการที่ชัดเจน

ตะลึง! ขยะล้น "เกาะล้าน" ตกค้างกว่า 4 หมื่นตัน

ล่าสุด นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ลงพื้นที่เกาะล้าน ติดตามความคืบหน้า หาแนวทางการแก้ไขแบบระยะยาว

ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันปริมาณขยะที่เกาะล้าน มีมากถึง 20 ตันต่อวัน ขยะส่วนใหญ่มาจากการท่องเที่ยว และเศษอาหารจากสถานประกอบการ เปรียบเทียบกับกำลังเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอยู่บนเกาะล้านค่อนข้างจำกัด จึงไม่มีการคัดแยกขยะ ประกอบกับสถานที่กำจัดขยะ มีพื้นที่ที่ใช้ได้อยู่เพียง 12 ไร่ ทำให้มีขยะสะสมอยู่ 40,000 กว่าตัน จนล้นเต็มพื้นที่

ตะลึง! ขยะล้น "เกาะล้าน" ตกค้างกว่า 4 หมื่นตัน

เบื้องต้น ได้จ้างสถาบันเทคโนโลยีพระนครเหนือ ศึกษาความเป็นไปได้ในการ จัดสร้างเตาเผาขยะด้วยงบประมาณ 3 ล้านบาท และอยู่ระหว่างการศึกษาข้อกำหนด กฎหมายด้านต่าง ๆ ในการใช้พื้นที่ดำเนินการก่อสร้าง เนื่องจากเป็นพื้นที่ คสล. อีกทั้งยังมีปริมาณขยะสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก จึงแก้ปัญหาด้วยการจ้างภาคเอกชน ขนขยะไปทำลายบนฝั่ง เนื่องจากปัจจุบันเรือขนถ่ายขยะของเมืองพัทยาเสียใช้การไม่ได้ พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งผลแนวทางการแก้ไขปัญหาขยะแบบเร่งด่วน หากอยู่ในอำนาจหน้าที่ของจังหวัด สามารถสั่งการให้ดำเนินการได้ทันที

 

related