svasdssvasds

กรมคุ้มครองสิทธิฯ รุดเยี่ยม ลุงซาเล้ง ถูกหนุ่มหัวร้อนทำร้ายสลบ

กรมคุ้มครองสิทธิฯ รุดเยี่ยม ลุงซาเล้ง ถูกหนุ่มหัวร้อนทำร้ายสลบ

กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เข้าเยี่ยม ลุงขับซาเล้ง ถูกหนุ่มขี่รถจักรยานยนต์ เฉี่ยวชน ก่อนวิ่งมาทำร้ายจนได้บาดเจ็บ พร้อมชี้แจงสิทธิการรับเงินช่วยเหลือ ตาม พ.ร.บ. ตอบแทนผู้เสียหาย

นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพและโฆษกกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลห้วยขวาง จะเดินทางไปที่โรงพยาบาลราชวิถี เพื่อเข้าเยี่ยมให้กำลังใจนายจรูญ มณีพันธ์ อายุ 82 ปี ซึ่งถูกนายนราธร โสดติยัง อายุ 21 ปี ทำร้ายร่างกายได้รับบาดเจ็บ บริเวณซอยชานเมืองแยก 2 ประชาสงเคราะห์ ย่านดินแดง

กรมคุ้มครองสิทธิฯ รุดเยี่ยม ลุงซาเล้ง ถูกหนุ่มหัวร้อนทำร้ายสลบ

จากเหตุที่นายราธร ขับรถจักรยานยนต์ และเล่นโทรศัพท์ มือถือไปด้วย ก่อนรถจะเฉี่ยวชน กับ รถซาเล้งของ นายจรูญ และจะให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย รับคำขอและแจ้งสิทธิตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559

กรมคุ้มครองสิทธิฯ รุดเยี่ยม ลุงซาเล้ง ถูกหนุ่มหัวร้อนทำร้ายสลบ

ซึ่งกฎหมายดังกล่าว เป็นการช่วยเหลือเยียวยาทางการเงินแก่ผู้เสียหายที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เนื่องจากการกระทำความผิดทางอาญาของผู้อื่น โดยตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดนั้น โดยสิทธิตาม พ.ร.บ.ฯ กรณีทั่วไป ประกอบด้วย ค่าใช่จ่ายที่จำเป็นในการรักษาพยาบาล ให้จ่ายเท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 40,000 บาท , ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจ ให้จ่ายเท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 20,000 บาท , ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ในระหว่างที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ตามปกติ ให้จ่ายในอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในท้องที่จังหวัดที่ประกอบการงานเป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี นับแต่วันที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ตามปกติ , ค่าตอบแทนความเสียหายอื่นให้จ่ายเป็นเงินตามจำนวนที่คณะกรรมการเห็นสมควร แต่ไม่เกิน 50,000 บาท , ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่าห้องและค่าอาหารวันละไม่เกิน 1,000 บาท

ด้านนางสาววนิดา มณีพันธ์ ลูกสาว ระบุว่า อาการของพ่อดีขึ้น แต่มีปัญหาเรื่องความจำนิดหน่อยซึ่งเป็นมานานแล้ว สามารถพูดตอบโต้ได้ และบ่นว่าปวดหลัง ซึ่งตัวเองยอมรับว่าหลังทราบว่า พ่อถูกทำร้ายร่างกายรู้สึกโกรธมากและไม่อยากให้อภัย แต่ผู้ก่อเหตุและครอบครัวเข้ามาพบและได้พูดคุยกันรวมถึงยกมือไหว้ขอโทษ โดยยอมรับว่าเมาสุรามากและเป็นอารมณ์ชั่ววูบ แต่ยังยืนยันว่านายจรูญ เป็นคนขับรถมาชน แต่ครอบครัวของผู้ก่อเหตุยินดีจะดูแลค่ารักษาพยาบาลให้ จึงไม่ติดใจดำเนินคดี

ขณะที่นางฉลวย จริตเอก ภรรยานายจรูญ ขอให้ผู้ก่อเหตุอย่าเป็นคนใจร้อนเพราะมันส่งผลถึงผู้อื่นทำให้ได้รับความเดือดร้อน

นอกจากนี้ ครอบครัวยอมรับว่า สาเหตุที่ต้องปล่อยให้นายจรูญ ขับซาเล้งเพราะเป็นคนขยัน รักการทำงาน เวลาห้ามก็จะทะเลาะกัน จึงเตรียมจะเดินทางกลับบ้านไปที่ จ.ลพบุรี หลังนายจรูญ ออกจากโรงพยาบาล เพราะไม่ต้องการให้พ่อขับซาเล้งออกไปหาของเก่าอีก เนื่องจากห่วงเรื่องความปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :  รวบแล้ว! หนุ่มหัวร้อน ตบลุงซาเล้ง คู่กรณีสลบกลางถนน หลังขับ จยย.เฉี่ยวชน

related