svasdssvasds

"ประวิตร" ถก คกก.ชายแดน "ไทย-มาเลเซีย" เน้นกระชับทำงานร่วมกัน

"ประวิตร" ถก คกก.ชายแดน "ไทย-มาเลเซีย" เน้นกระชับทำงานร่วมกัน

คณะกรรมการชายแดน ไทย - มาเลเซีย ถกขยายความร่วมมือชายแดน เน้นกระชับทำงานร่วมกันมากขึ้นทุกระดับ บนความโปร่งใส เชื่อมั่นและไว้วางใจกัน

 

วันนี้( 15 มี.ค.) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้การต้อนรับการเยือนของ ดาโต๊ะ สรี ฮิชัมมูดิน บิน ตุน ฮุสเซน รัฐมนตรีว่ากรากระทรวงกลาโหมมาเลเซีย ในโอกาสเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป หรือ GBC ไทย – มาเลเซีย ครั้งที่ 54 ณ รร.เพนนินซูลา กทม.

โดยทั้งสองฝ่าย ได้หารือร่วมกันในการขยายความร่วมมือชายแดนให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น ทั้งการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ การแก้ปัญหาบุคคลสองสัญชาติ การบริหารจัดการชายแดนร่วมกัน การพัฒนาพื้นที่และเส้นทางเชื่อมต่อด่านสะเดา - บูกิตกายูฮิมตัม ความร่วมมือกันแก้ปัญหาภัยคุกคามรูปแบบใหม่ จาก การก่อการร้าย อาชญกรรมข้ามชาติ การค้ามนุษย์ ยาเสพติด และภัยคุกคามจากไซเบอร์ รวมทั้งความร่วมมือกันติดตามสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศที่มีความอ่อนไหวและอาจมีผลต่อทั้งสองประเทศและภูมิภาค โดยขอให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระดับสูงร่วมกันและเน้นกระชับการทำงานร่วมกันมากขึ้นในทุกระดับ บนความโปร่งใส เชื่อมั่นและไว้วางใจกัน

ต่อจากนั้น ได้เป็นประธานร่วม ประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป หรือ GBC ไทย – มาเลเซีย ครั้งที่ 54 โดยรับทราบถึง พัฒนาการความร่วมมือด้านความมั่นคงในพื้นที่ชายแดนในรอบปี ผ่านกลไกต่างๆที่สำคัญได้แก่ การแลกเปลี่ยนข่าวและการปฏิบัติการร่วมด้านการควบคุมความมั่นคงชายแดนมากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการต่อต้านการก่ออาชญกรรมข้ามชาติตามแนวชายแดน การพัฒนาการฝึกร่วม/ผสม ซึ่งร่วมกันฝึกเป็นครั้งที่ 3 มุ่งเน้นการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติมากขึ้น รวมทั้งการพัฒนาการบริหารจัดการชายแดนร่วมกัน โดยมีการปรับโครงสร้างและปรับแผนการลาดตระเวนร่วม เพื่อเพิ่มความเข้มแข็งในการรักษาความมั่นคงชายแดน และริเริ่มการเสริมสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมตามแนวชายแดน

"ประวิตร" ถก คกก.ชายแดน "ไทย-มาเลเซีย" เน้นกระชับทำงานร่วมกัน

พร้อมทั้งหารือร่วมกันถึง แนวทางการขยายความร่วมมือและการพัฒนากลไกระดับต่างๆในการเสริมสร้างความมั่นคงชายแดน โดยทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกัน ให้ดำรงการขยายปฏิบัติการร่วม เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงตามแนวชายแดน เร่งสรุปการจัดทำระเบียบปฏิบัติประจำและหลักนิยมเกี่ยวกับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติระหว่างกัน เพิ่มการแลกเปลี่ยนข่าวสารด้านอาชญกรรมข้ามชาติตามแนวชายแดน และเสนอแผนงานการขยายการบริหารจัดการชายแดนร่วม รวมทั้งให้มีการวางแผนจัดการฝึกร่วมผสมครั้งที่ 4 โดยเน้น การใช้กำลังทหารในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติโดยเชิญกลุ่มประเทศอาเซียนและมิตรประเทศเข้าร่วมการฝึก

ดาโต๊ะ สรี ฮิชัมมูดิน บิน ตุน ฮุสเซน กล่าวย้ำว่า มาเลเซีย พร้อมให้ความร่วมมือด้านความมั่นคงกับไทยในทุกเรื่อง โดยมีความกังวลที่ขอให้ร่วมกันติดตามต่อสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศที่มีความละเอียดอ่อนและมีเชื่อมโยงสู่ภูมิภาค รวมทั้งสถานการณ์ของกลุ่มและขบวนการที่ใช้เทคโนโลยีนำเสนอข้อมูลที่มีการบิดเบือน หรือไม่ใช่เรื่องจริงผ่านโซเชียลมีเดีย และมีการหยิบยกนำไปเสนอผ่านสื่อหลัก ซึ่งสร้างความเข้าใจผิดกับประชาชน จนนำไปสู่ความไม่มั่นคงในสังคม ซึ่งจะนำไปสู่การแทรกแซงจากภายนอกประเทศในที่สุด ดังที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ พร้อมทั้ง กล่าวชื่นชมการทำงานของรัฐบาลไทย ที่สามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ถือเป็นความสำเร็จที่มาเลเซียร่วมภาคภูมิใจด้วย

"ประวิตร" ถก คกก.ชายแดน "ไทย-มาเลเซีย" เน้นกระชับทำงานร่วมกัน

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวขอบคุณ มาเลเซียในการสนับสนุนการพูดคุยสันติสุขอย่างสร้างสรรค์ โดยยืนยันเจตนารมณ์เดิมในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยอย่างสันติวิธี และยืนยันว่า ไทยยังไม่พบหลักฐานความเชื่อมโยงของการก่อการร้ายกับปัญหาการก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมทั้งกล่าวย้ำว่า ไทยพร้อมให้การสนับสนุนการทำงานชายแดนร่วมกับมาเลเซียอย่างใกล้ชิดและเป็นรูปธรรมมากขึ้นในทุกด้าน เพื่อดำรงเสถียรภาพความมั่นคงตามแนวชายแดน ควบคู่กับ การยกระดับพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งสองประเทศไปด้วยกัน

 

related