svasdssvasds

เรื่องต้องแชร์ : วันนอนหลับโลก ถ้าอดนอนคุณจะเจอสิ่งนี้

เรื่องต้องแชร์ : วันนอนหลับโลก ถ้าอดนอนคุณจะเจอสิ่งนี้

“The World Sleep Day” หรือ กิจกรรม “วันนอนหลับโลก” ที่มักจะจัดขึ้นทุก “วันศุกร์” สัปดาห์เต็มที่ 2 ของเดือน “มีนาคม” ในทุกๆ ปี (Friday of the second full week of March)

เราต่างก็รู้ดีว่า “การอดนอน” เป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อร่างกาย ซึ่งเป็นสาเหตุหลักๆ ของการเกิดโรคต่างๆ ตามมามากมาย โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับหัวใจ สมอง หลอดเลือด รวมถึงระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย แต่ถึงจะรู้แบบนี้เราหลายคนก็ยังคงเดินหน้าอดหลับอดนอนกันไม่เว้นแต่ละคืนวัน และถ้าไม่อยากให้เกิดเรื่องร้ายกับตัวคุณ ต้องนอนหลับ พักผ่อนให้เพียงพอ และเป็นเวลา ลองหันมาเข้านอนเร็วๆกัน (ช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือ 21.00 – 22.00 น.) แต่ถ้าคุณยังไม่ปรับพฤติกรรมอดนอน 5 สิ่งต่อไปนี้จะตามล่าคุณจนเจอ!!

เรื่องต้องแชร์ : วันนอนหลับโลก ถ้าอดนอนคุณจะเจอสิ่งนี้

1. เศร้า โกรธง่าย

หากเข้านอนเร็วก่อน 22.00 น. จะช่วยให้สมองสร้างเคมีแห่งความสุขได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะในขณะนอนหลับ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนิน ช่วยให้หลับสนิท ,ฮอร์โมนซีโรโทนิน ช่วยให้รู้สึกสงบ ผ่อนคลาย ,โกรทฮอร์โมน ช่วยให้ดูอ่อนเยาว์ แต่ถ้าอดนอนที่พูดมาข้างต้นจะไม่เกิดกับคุณแน่นอน ถ้าใครเคยอดนอนมาแล้ว ลองสังเกตร่างกายดูว่า หลังจากไม่ได้นอนมาทั้งคืน เช้าวันต่อมาของคุณจะเต็มไปด้วยเรื่องน่าหงุดหงิด ไม่ได้ดั่งใจ

2. ความจำเสื่อม

หลังเที่ยงคืนระบบร่างกายมนุษย์จะทำการรีเฟรช ลบเรื่องราวที่ไม่มีประโยชน์ออกไป เพื่อเพิ่มพื้นที่สมองและพร้อมเก็บความทรงจำใหม่ๆ แต่หากอดนอน สมองจะลดประสิทธิภาพในการจำ ไม่มีพลังสมองในการเก็บเกี่ยวความทรงจำใหม่ๆ

3. ร่างกายทรุดโทรม

นอกจากระบบหัวใจ สมอง และภูมิคุ้มกันของร่างกายจะลดประสิทธิภาพลงไปหากอดนอน ระบบอวัยวะต่างๆที่มีความสำคัญต่อการขับล้างสารพิษ ทั้งตับ ไต ลำไส้ ก็เดินหน้าไม่เต็มกำลังเช่นกัน ส่งผลให้ขับถ่ายไม่เป็นเวลา ไม่ปกติ บางคนอาจจะถึงกับท้องผูกเลยก็เป็นได้ ร่างกายของคุณจึงรู้สึกอ่อนเพลียแบบสุดๆ

4. โรคอ้วน

อดนอนก็หมายถึงนอนดึกใช่หรือไม่?? และส่วนมากนอนดึกมันก็จะมีมื้อดึกตามมา ซึ่งร่างกายเราตอนกลางคืนจะเปิดโหมดซ่อมแซม และปิดโหมดเผาผลาญหรือย่อยอาหาร เลยทำให้หลายคนที่ชอบจัดมื้อดึก มักจะเป็นโรคกรดไหลย้อน และร่างกายของคุณจะรวนไปหมดทุกอย่าง นั้นหมายถึงคุณกำลังใช้ร่างกายผิดช่วงเวลานั้นเอง ที่สำคัญคุณจะคุมน้ำหนักไม่ได้หากมีมื้อดึก นั้นเป็นสาเหตุของโรคอ้วน แต่ก็ไม่ได้มีแค่โรคเดียว เพราะโรคหัวใจ หลอดเลือดในสมอง ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ภูมิแพ้ โรคซึมเศร้า หรือแม้แต่ โรคมะเร็ง ก็จะตามมาเคาะประตูบ้านคุณเช่นกัน

5. แก่เร็วขึ้น

หากสังเกตคนเข้านอนเร็ว พักผ่อนเป็นเวลา มักจะมีหน้าตาอ่อนกว่าวัย สดใส และคลีเอ็ดงานสร้างสรรค์ได้บ่อยๆ หรือสังเกตจากตัวคุณก็ได้ว่า หากคืนไหนนอนเต็มอิ่ม เช้าวันต่อมาคุณจะรู้สึกสดชื่น ไม่อ่อนเพลีย และอาจจะมีคนรอบตัวเข้ามาทั้งว่าทำไมวันนี้ดูอารมณ์ดี สดใส แต่หากอดนอน ใบหน้าของคุณจะเกิดริ้วรอยได้ง่ายมาก