svasdssvasds

ข่าวเด่นวันนี้ : ย้ำชัดๆ! “พิษสุนัขบ้า” ตายแล้ว 6 ราย

ข่าวเด่นวันนี้ : ย้ำชัดๆ! “พิษสุนัขบ้า” ตายแล้ว 6 ราย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

พบผู้ติดเชื้อ "โรคพิษสุนัขบ้า" รายแรก!

นายบุญสวน โชคชาตรี อายุ 61 ปี สามีผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ภรรยาเป็นคนรักสัตว์มาก โดยเฉพาะสุนัข เลี้ยงไว้ในบ้าน 5 ตัว และยังชอบนำอาหารไปเลี้ยงสุนัขจรจัด บริเวณรอบชุมชนโพธิ์ร้าง เขตเทศบาลเมืองสุรินทร์อยู่เป็นประจำ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา ภรรยามีอาการขากรรไกรแข็ง น้ำลายฟูมปาก ถมน้ำลายตลอดเวลา และมีอาการกลัวน้ำ จึงรีบนำตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสุรินทร์ เข้ารับการรักษาได้เพียง 3 วัน ก็เสียชีวิต แม้แพทย์จะพยายามช่วยชีวิตอย่างสุดความสามารถแล้วก็ตาม แพทย์ระบุสาเหตุ เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า จึงขอฝากเตือนผู้ที่รักสุนัขและแมว ไว้เป็นอุทาหรณ์ ให้ระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสุนัข และแมวจรจัด เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงจากโรคพิษสุนัขบ้า เบื้องต้น สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสุรินทร์ ได้ออกประกาศพื้นที่เขตควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ในพื้นที่ชุมชนโพธิ์ร้าง ซึ่งเป็นบ้านของผู้เสียชีวิต พร้อมจัดทีมสัตวแพทย์ ระดมออกทำการฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมวในชุมชนทุกตัว พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านที่เลี้ยงสุนัขและแมว ให้กักบริเวณสุนัขและแมวของตัวเองไว้ชั่วคราว เพื่อควบคุมพื้นที่มิให้เกิดการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า

 

รายที่ 2

น.สพ.กิติกรณ์ เจนไพบูลย์ ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 1 ราย ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา จากการถูกสุนัขไม่มีเจ้าของกัด เบื้องต้นร่วมกับเทศบาลเมืองคอหงส์ ออกให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสัตว์เลี้ยงของประชาชน รวมทั้งขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง

 

รายที่ 3

ที่จ.นครราชสีมา พบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าระบาด 1 ราย คือนายเสน่ห์ เจ๊กจันทึก อยู่ที่บ้านเลขที่ 139 บ้านสระประทุม หมู่ที่ 16 ต.เสิงสาง อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมาโดยเสียชีวิตเมื่อวันที่ 8 มี.ค.61 หลังถูกสุนัขที่คาดว่าจะติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้ากัดเมื่อวันที่ 19 ม.ค.61

 

รายที่ 4

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง กล่าวว่า ขณะนี้พบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่มเติม 1 คน ถือว่าเป็นรายแรกในปีนี้ที่จังหวัดตรัง เป็นเพศชาย อายุ 44 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่ตำบลอ่าวตง อำเภอวังวิเศษ ได้รับเชื้อจากการถูกลูกสุนัขวัย 2 เดือน ที่เลี้ยงไว้กัดที่ฝ่ามือซ้ายเป็นรอยเขี้ยวทั้งหน้ามือ และหลังมือ รวมถึงรอยข่วน โดยลูกสุนัขตัวดังกล่าวถูกสุนัขตัวใหญ่กัด ทำให้ได้รับเชื้อ และโชคร้ายที่ลูกสุนัขที่เลี้ยงไว้ตกรถตาย จึงไม่ทันได้แสดงอาการ จนเวลาผ่านไปชายคนดังกล่าวมีอาการป่วย จนต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง และจากการตรวจพิสูจน์พบว่าติดเชื้อพิษสุนัขบ้า กระทั่งได้เสียชีวิตลงในเวลาต่อมา

 

รายที่ 5

นายประสิทธิ์ บุญเกิด อายุ 61 ปี ชาวบ้านหนองขอน ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ผู้ป่วยซึ่งมีอาการสงสัยโรคพิษสุนัขบ้า มีประวัติถูกแมวกัดที่มือ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน เสียชีวิตแล้ว

นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าว่า เบื้องต้นสาเหตุที่คนไข้เสียชีวิต ยังเป็นการเพียงแค่ข้อสงสัยทางการแพทย์ ต้องรอผลจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การสาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งจะทราบผลในวันพรุ่งนี้ ว่าสาเหตุการเสียชีวิต เกิดจากการติดเชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้าหรือไม่

 

รายที่ 6

พบเด็กชายชาวเมียนมา ข้ามจากฝั่งบ้านวาเล่ย์ใหม่ อำเภอซูการี จังหวัดเมียวดี เข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลยะพอ อ.พบพระ จ.ตาก มีอาการคล้ายเป็นโรคพิษสุนัขบ้า มีอาการดิ้นทุรนทุราย พอถูกเรียกแสดงอาการฉุนเฉียวดิ้นกระโดด ต้องมัดเท้าไว้ มีอาการหนัก จึงได้ส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลพบพระ เสียชีวิตในเวลาต่อมา

นายสรวิศ ธานีโต โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ว่าตั้งแต่เดือน ม.ค.-12 มี.ค.มีจังหวัดประกาศพื้นที่เขตโรคระบาดชั่วคราว 38 จังหวัด ขณะนี้คงเหลือ 26 จังหวัด มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า 4 ราย พื้นที่ประกาศโรคระบาด 14 จังหวัดพบการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในคนและสัตว์ ในระยะ 2 ปี ถึงปัจจุบัน ได้แก่ ร้อยเอ็ด สุรินทร์ ชลบุรี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา บุรีรัมย์ อุบลราชธานี สงขลา ระยอง ตาก ศรีสะเกษ กรุงเทพมหานคร สระแก้ว ตรัง และพื้นที่พบโรคในสัตว์ในรอบสองปี 42 จังหวัด

related