svasdssvasds

ส่องวิถีชีวิตนักล่า “น้ำผึ้ง”แบบโบราณในมาเลเซีย

ส่องวิถีชีวิตนักล่า “น้ำผึ้ง”แบบโบราณในมาเลเซีย

นอกจากการหาน้ำผึ้งในมาเลเซียจะเป็นกิจกรรมยามว่างของชาวมาเลเซียแล้ว ยังนำไปสู่อาชีพใหม่ที่เรียกว่า นักล่าน้ำผึ้ง ด้วย ซึ่งเกิดจากวิถีการเก็บน้ำผึ้งแบบโบราณ เต็มไปด้วยอันตราย ที่ต้องเผชิญและจะต้องใช้ทักษะขั้นสูง

อาชีพเสี่ยงภัยในมาเลเซีย นักล่า “น้ำผึ้ง”แบบโบราณ

ที่ประเทศมาเลเซีย ยังมีอาชีพที่เสี่ยงอันตราย อยู่ประเภทหนึ่ง ที่อยู่กับชาวบ้านมาอย่างยาวนาน เพราะเป็นอาชีพที่ต้องอยู่บนต้นไม้และหน้าผาที่สูงชัน รวมทั้ง เป็นอาชีพที่ได้รับการส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น คือ นักล่าน้ำผึ้ง กลุ่มชาวบ้านมักออกเดินทางไปยังมุมต่างๆของป่าทุกปี เพื่อค้นหารังผึ้งที่มักอยู่ตามลำต้นสูงตระหง่านแผ่กิ่งก้านสาขาเป็นพุ่มที่ให้ความร่มรื่นเพื่อให้ผึ้งมาทำรัง

โดยนักล่าน้ำผึ้งยังใช้วิธีการเก็บน้ำผึ้งแบบดั้งเดิมด้วยการนั่งเรือข้ามฝั่งไปยังจุดหมาย,สร้างที่พักแรมชั่วคราวบนบันไดสำหรับปีนต้นไม้สูง 250 ฟุต ฤดูการเก็บน้ำผึ้งในป่าทางตอนเหนือของมาเลเซีย เริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายน เมื่อพญาผึ้งอพยพจากพื้นที่ต่างๆทั่วเอเชียมาทำรังบนต้นไม้สูงในป่าทึบแห่งนี้

ส่องวิถีชีวิตนักล่า “น้ำผึ้ง”แบบโบราณในมาเลเซีย

นาย อับดุล ซาหมัด อาหมัด นักล่าน้ำผึ้งวัย 60 ปี รายนี้ที่เก็บเกี่ยวน้ำผึ้งด้วยวิธีนี้มานานกว่า 20 ปี กล่าวว่า มีสารอาหารมากมายในน้ำผึ้ง และน้ำผึ้งก็สามารถแปปรรูปเป็นยารักษาโรคได้

ส่องวิถีชีวิตนักล่า “น้ำผึ้ง”แบบโบราณในมาเลเซีย เช่นเดียวกับน้ำผึ้งมานูก้าของนิวซีแลนด์ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นยาวิเศษ น้ำผึ้งตัวลางของมาเลเซียมีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย ไม่เพียงเท่านั้น ราคาน้ำผึ้งต่อกิโลกรัมราว 150 ริงกิต ยังถือเป็นเงินจำนวนมหาศาลสำหรับชาวบ้านในชุมชนยากจนด้วย

ส่องวิถีชีวิตนักล่า “น้ำผึ้ง”แบบโบราณในมาเลเซีย

related